Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa và các cơ quan liên quan về việc điều tiết, phân luồng giao thông trên QL1 khi xảy ra ách tắc giao thông trên đoạn tuyến nút giao Mai Sơn đến nút giao QL217B thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45.
Theo đó, để tránh ách tắc, giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, phục vụ tốt hơn cho người dân trong dịp Tết nguyên đán Quý Mão trên tuyến QL1 đoạn qua địa bàn TP Tam Điệp (Ninh Bình) và thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa), Bộ GTVT thống nhất với đề xuất, kiến nghị của UBND hai tỉnh Thanh Hoá, Ninh Bình, Ủy ban ATGT và Ban quản lý dự án Thăng Long.
Việc điều tiết phân luồng phương tiện để đảm bảo giao thông trên QL1 đoạn qua địa bàn TP Tam Điệp và thị xã Bỉm Sơn vào đoạn tuyến cao tốc từ nút giao Mai Sơn đến nút giao Gia Miêu (giao với QL.217B) sẽ được thực hiện trong thời gian cao điểm từ ngày 19/1 đến hết ngày 29/1 (28 tháng Chạp đến hết ngày 8 tháng Giêng) tại các thời điểm xảy ra ách tắc giao thông trên QL1 do lưu lượng xe quá lớn hoặc xảy ra sự cố giao thông.
Trường hợp không còn ách tắc hoặc không xảy ra sự cố giao thông trên tuyến QL1 đoạn từ TP Tam Điệp đến thị xã Bỉm Sơn, đề nghị không thực hiện phân luồng giao thông như trên.
Đối tượng được phân luồng là các loại ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, chạy trên tuyến được phân luồng với vận tốc tối đa 60km/h; tuyệt đối không phân luồng với các loại phương tiện khác, xe thô sơ và xe máy các loại...
Nhằm đảm bảo hiệu quả phương án phân luồng trên tuyến, Bộ GTVT đề nghị UBND hai tỉnh Thanh Hoá, Ninh Bình phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo Công an tỉnh, Sở GTVT, Ban ATGT và các Sở, ngành, đơn vị liên quan bố trí đầy đủ lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông,... xây dựng phương án cụ thể. Đồng thời chịu trách nhiệm trong việc tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông, lập các chốt, tuần tra, kiểm soát chặt chẽ loại phương tiện được phép phân luồng, tốc độ lưu thông, đảm bảo an toàn, thông suốt trên tuyến cao tốc qua địa bàn hai tỉnh.
Bộ GTVT cũng giao Ban QLDA Thăng Long có trách nhiệm chỉ đạo tư vấn, nhà thầu và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, phối hợp với các địa phương bố trí đầy đủ hệ thống cảnh báo hướng dẫn ATGT (biển báo, biển chỉ dẫn, cọc tiêu, đèn tín hiệu…) tại các vị trí điểm đầu, điểm cuối đoạn tuyến phân luồng, các vị trí có tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.