Xu hướng và thách thức
Những năm gần đây, các DN đã áp dụng các nguyên tắc phát triển bền vững như 1 lợi thế cạnh tranh cho tương lai. Tại Việt Nam, phát triển bền vững là vấn đề thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp và xã hội. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tác động mạnh mẽ đến kinh tế và môi trường, từ khoá “phát triển bền vững” được nhắc đến để đưa các doanh nghiệp vượt từng bước phục hồi, đồng thời còn tạo ra giá trị chung cho cộng đồng tốt đẹp hơn.
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam (VCSF 2021), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Đừng xem phát triển bền vững chỉ là “sân chơi” của các doanh nghiệp lớn, mà là của tất cả các doanh nghiệp và tất cả mọi người.”
Ông Roongrote Rangsiyopash - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn SCG nhận định: “Kinh tế Tuần hoàn là một trong những giải pháp để giải quyết tình trạng khẩn cấp toàn cầu hiện nay. Nếu chúng ta không ứng dụng mô hình này vào chính công việc và lối sống hằng ngày, các vấn đề nêu trên sẽ ngày một nghiêm trọng hơn."
Từ năm 2021 SCG nắm bắt chiến lược ESG 4 Plus để gỡ rối khủng hoảng vì một thế giới bền vững, cân bằng 3 yếu tố Môi trường - Xã hội - Quản trị minh bạch trong hoạt động kinh doanh.
Môi trường – Xã hội – Quản trị Minh bạch (Environmental, Social, Governance; viết tắt ESG) là một bộ tiêu chuẩn để đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng. Các nghiên cứu chỉ rằng ESG đang ngày một trở thành động lực mạnh mẽ thôi thúc người tiêu dùng đến với sản phẩm và dịch vụ của một thương hiệu. Tuy nhiên, để thực hiện được ESG buộc các doanh nghiệp phải tìm cách vượt qua những rào cản.
Thiếu thông tin kết nối và công cụ đo lường kinh doanh bền vững là những yếu tố chính khiến cho doanh nghiệp gặp khó khăn khi áp dụng các tiêu chí ESG.
Hiện nay, các chỉ số vẫn còn đang tính theo phần trăm và sự hỗ trợ và hợp tác giữa các bên liên quan còn chưa chặt chẽ. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp không phối hợp được với các bên liên quan trong những hoạt động tái chế và tái sử dụng.
Hướng đến nền kinh tế bền vững
Vượt qua những rào cản đó,phát triển bền vững đã và đang được nhiều doanh nghiệp xác định là trọng tâm trong chiến lược phát triển của mình, mà điển hình làtập đoàn SCG.
Với ngành bao bì, SCG tập trung thiết kế các sản phẩm sử dụng ít tài nguyên và ưu tiên yếu tố tái sử dụng hoặc tái chế. DN này và nhiều đơn vị trong lĩnh vực đã xây dựng chương trình thu hồi sản phẩm để đảm bảo kiểm soát tài nguyên và quản lý chất thải hiệu quả, tăng tỷ lệ tái chế trong quá trình sản xuất.
Đặc biệt với ới ngành hóa dầu, DN liên tục phát triển sản phẩm dựa trên vật liệu đơn sắc (monochromatic material) để tăng khả năng tái sử dụng và tái chế, phát triển công nghệ tái chế nhựa (plastic recycling technological process) để tận dụng rác thải làm nguyên liệu thô, và áp dụng nền tảng kỹ thuật số vào công cụ phân loại và thu gom rác thải.
Với ngành xi măng - vật liệu xây dựng, xu hướng tích hợp công nghệ và đổi mới để phát triển các sản phẩm và dịch vụ với nhãn hiệu "SCG Green Choice", đáp ứng nhu cầu của khách hàng và môi trường.
Ngoài ra, SCG còn tăng cường triển khai các hoạt động xã hội, lan tỏa định hướng bền vững của doanh nghiệp đến cộng đồng trong giai đoạn chuyển đổi sang trạng thái bình thường mới. Qua đó, SCG một lần nữa đã thể hiện được cam kết trong việc “Nâng tầm chất lượng cuộc sống".
Vừa qua, tập đoàn SCG cũng đã xây dựng sân tập “xanh" SCG Outdoor Gym tại Bình Dương nhằm mang đến một không gian đa năng giúp người dân địa phương cải sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Để khuyến khích người dân trong việc tập luyện thể thao mỗi ngày, sân thể thao cộng đồng ngoài được trang bị nhiều thiết bị dụng cụ chuyên dụng phù hợp với mọi lứa tuổi còn được bao phủ nhiều cây xanh. Thông qua sân thể thao cộng đồng sẽ mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân địa phương thông qua nhiều nỗ lực bền vững.
Được giá là doanh nghiệp bền vững toàn cầu dựa theo chỉ số Bền vững Dow Jones (DJSI), SCG luôn tuân thủ theo nguyên tắc phát triển bền vững trong khuôn khổ quản trị doanh nghiệp minh bạch. Tập đoàn SCG cùng với các công ty thành viên đã gặt hái những thành quả xứng đáng với những giá trị mà tập đoàn theo đuổi không ngừng trong nhiều năm qua.
Minh Sơn