Nhờ tích cực xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, những năm gần đây, việc thực hiện công tác quản lý nhà nước trên môi trường điện tử đã và đang thay thế cách thức quản lý theo truyền thống trên địa bàn TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.
Qua đó chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp được nâng lên rõ rệt, đồng thời đảm bảo công khai, minh bạch trong giải quyết các thủ tục hành chính.
|
Cán bộ phường Ba Hàng (TP. Phổ Yên) hướng dẫn người dân tra cứu thông tin trực tuyến. Ảnh: TL |
Đầu năm 2022, Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) TP. Phổ Yên bắt đầu đi vào hoạt động, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử. Đây cũng là IOC cấp huyện đầu tiên của tỉnh và được xem như “bộ não số” của thành phố.
Với khả năng tích hợp dữ liệu và các hệ thống phần mềm sẵn có, IOC TP. Phổ Yên được kết nối trực tiếp với hệ thống IOC của tỉnh để thực hiện các chức năng như: Giám sát điều hành an ninh; giám sát điều hành giao thông; phản ánh hiện trường; giám sát thông tin báo chí và truyền thông; bảo mật an toàn thông tin; giám sát, điều hành chỉ tiêu kinh tế - xã hội; dịch vụ hành chính công; báo cáo thông tin kinh tế - xã hội; tích hợp dữ liệu ngành giáo dục và y tế...
Ông Bùi Văn Lương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Phổ Yên, cho biết: Sự ra đời của Trung tâm điều hành thông minh giúp chúng tôi điều hành và quản lý hiệu quả hơn rất nhiều.
Trung tâm điều hành thông minh thành phố thường xuyên được cập nhật các thông tin, dữ liệu, kịp thời phản ánh tình hình kinh tế, văn hoá, xã hội trên địa bàn.
Cùng với sự ra đời của IOC, thành phố đẩy mạnh thu hút đầu tư, sản xuất kinh doanh ứng dụng công nghệ. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn là những đơn vị công nghệ cao và thực hiện tốt việc chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, thành phố đã ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện các khâu từ sản xuất, đến quảng bá, tiêu thụ, đưa sản phẩm lên sàn giao dịch thương mại điện tử và truy xuất nguồn gốc xuất xứ hàng hóa đầy đủ...
Một sự thay đổi mang lại hiệu quả rõ nét phải kể đến việc tiếp công dân của thành phố. Trước đây, trong các buổi tiếp công dân, có nhiều sự việc phức tạp hồ sơ rất nhiều nên khó có thể nắm bắt rõ hết chi tiết sự việc.
Nhưng nay, trong các buổi tiếp công dân, những thông tin từ hồ sơ, đến hiện trường vụ việc được mô phỏng bằng hình ảnh, tư liệu, phóng sự trình chiếu tại buổi tiếp công dân, nên các bên sẽ dễ tiếp cận thông tin hơn.
Người dân nắm bắt thông tin một cách đầy đủ, chi tiết, hiểu rõ được tình tiết, bản chất, cũng như các quy định của pháp luật, vì vậy việc tiếp công dân đạt hiệu quả cao hơn. Nhiều vụ việc tồn đọng kéo dài sau khi được tiếp công dân theo hình thức này đã được giải quyết dứt điểm.
Đến nay, các cơ quan, đơn vị liên quan đã thực hiện tiếp nhận 100% các thủ tục hành chính trong danh mục 25 thủ tục hành chính công thiết yếu qua dịch vụ công theo đúng quy định. Toàn bộ dữ liệu hộ tịch trên địa bàn đã được nhập liệu lên phần mềm của Bộ Công an đạt tỷ lệ 100%.
Năm 2024, thành phố đã tham gia 100% cuộc họp trực tuyến do Trung ương và tỉnh tổ chức. Tiếp tục triển khai có hiệu quả phòng họp không giấy đảm bảo an toàn, tiết kiệm, phục vụ trên 300 cuộc họp của Thành ủy, UBND thành phố.
Thành phố đã đẩy mạnh triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.
Theo Hải Hằng (Báo Thái Nguyên)