Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc: Giá vé cao là không công bằng với Phú Quốc
Theo ước tính sơ bộ của Hội Đầu tư phát triển du lịch Phú Quốc, công suất phòng trung bình trong cuối tuần vừa qua của các khách sạn thành viên chỉ ở mức 18-25%.
Chiều ngày 15/5, UBND TP. Phú Quốc đã tổ chức phiên họp trao đổi tình hình liên quan đến các vấn đề du lịch địa phương, như giá vé máy bay, chất lượng dịch vụ các tour, tuyến.
Phát biểu tại phiên họp, ông Huỳnh Quang Hưng – Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc cho rằng, nguyên nhân đầu tiên khiến lượng khách tới đảo Ngọc giảm là do giá vé máy bay từ các địa phương đến Phú Quốc tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái. "Không thể nào dịch vụ ở Phú Quốc giảm giá mà giá vé máy bay đến Phú Quốc không giảm. Như thế là không công bằng, không phù hợp, không sòng phẳng. Làm sao đó các hãng bay cùng với hiệp hội du lịch và cơ sở kinh doanh du lịch ở Phú Quốc có trao đổi, thảo luận để có giá vé hợp lý nhất", ông Hưng bày tỏ ý kiến.
Ông Hưng cũng khẳng định chưa có căn cứ thông tin chính xác về việc tăng giá dịch vụ từ 2-3 lần tại Phú Quốc. Theo vị lãnh đạo này, đúng là Phú Quốc có tình trạng tăng giá do nhiều nguyên liệu, thực phẩm phải nhập từ đất liền, như TP.HCM, Đồng bằng sông Cửu Long thậm chí từ Hà Nội nhưng không phải tăng gấp 2-3 lần.
Nhiều nguyên nhân ngoài giá vé máy bay cao
Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều đại biểu tham gia phiên họp, giá vé máy bay không phải nguyên nhân chính khiến lượng khách tới Phú Quốc sụt giảm. Nhất là thời gian gần đây, sau lễ 30/4, giá vé máy bay đến đảo Ngọc rất thấp nhưng công suất lưu trú vẫn không tăng. Một số thời điểm, giá vé khứ hồi chặng Hà Nội - Phú Quốc trong đầu tháng 5 chỉ khoảng 2,3 triệu đồng.
"Giá vé máy bay tới Phú Quốc không ổn định, gây khó cho các đại lý lữ hành trong tổ chức tour đưa khách đến Phú Quốc. Sự bất ổn này làm cho chi phí của chuyến du lịch đến Phú Quốc vẫn cao, dao động từ 8-10 triệu đồng/người cho kỳ nghỉ 3 ngày 2 đêm tại một khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, khiến Phú Quốc không cạnh tranh được với các điểm đến như Nha Trang, Đà Nẵng đang chỉ ở mức 5-7 triệu đồng/người", bà Châu cho hay.
Bên cạnh đó, theo bà Châu, Phú Quốc cũng đang hạn chế trong việc thu hút khách quốc tế, khi một số đường bay từ Ấn Độ, Hong Kong (Trung Quốc) đang gián đoạn, còn chuyến bay từ Hàn Quốc thì giá vé cao. Bà Châu lấy làm tiếc khi việc truyền thông về du lịch Phú Quốc dần kém hiệu quả, không có bản sắc riêng nên dần "nhạt nhòa" trong mắt khách quốc tế.
Ông Trương Công Tâm – Chủ tịch Hội Hướng dẫn viên chuyên nghiệp Phú Quốc cho rằng chính quyền phải nhìn nhận chính xác thực trạng: Công tác quản lý dịch vụ du lịch tại Phú Quốc còn nhiều hạn chế. Ông Tâm cho rằng, tại Phú Quốc vẫn còn thực trạng một số xe vận chuyển khách du lịch nhỏ lẻ, chộp giật cố ý lấy giá thấp, tư vấn không đúng để lôi kéo khách, sau đó đưa vào các trung tâm mua sắm và những cơ sở kinh doanh không đúng chuẩn. Ngay tại chợ đêm, tình trạng taxi, xe điện đậu tràn lan gây mất trật tự; giá cả đồ ăn thì mỗi quán bán một kiểu.
"Chúng ta là điểm du lịch lớn mà những vấn đề đó không giải quyết thì gây bức xúc cho du khách. Đây là những vấn đề đã tồn tại từ lâu chứ không phải mới đây", ông Tâm phát biểu tại cuộc họp.
Bà Thái Thị Phương Hòa - Tổng giám đốc, Phó chủ tịch Sun Group vùng miền Nam cho rằng, Phú Quốc cần khẩn trương hành động để lấy lại uy tín và sức hấp dẫn ngay trong dịp cao điểm du lịch hè tới đây.
Theo bà Hòa, chính quyền cần cải thiện môi trường bằng cả hoạt động trước mắt - hoạt động dài hơi và đẩy mạnh truyền thông. Trước mắt, điều quan trọng nhất là các biện pháp kiểm soát và giữ gìn môi trường du lịch Phú Quốc, bao gồm: chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ, giá cả... Về lâu dài, bà Phương Hòa đề xuất phát động các chiến dịch bảo vệ môi trường Phú Quốc, xây dựng điểm đến xanh, sạch trong mắt người dân và du khách.
Hải Vũ