Có thể coi Obekt 787 là ông tổ của mẫu xe chiến đấu hỗ trợ tăng (BMPT) Terminator hiện tại. Dự án được khởi động từ đầu những năm 1980 ở nhà máy Chelyabinsk. Đây là nguyên mẫu đầu tiên được chế tạo.
Sau này có thêm 3 chiếc nữa được đóng, tuy vậy phải đến tận 2001 thì xe chiến đấu hỗ trợ tăng mới được sản xuất số lượng lớn, và 10 năm sau đó, tức là năm 2011, thì người Nga mới đưa Terminator vào trong biên chế chính thức.
"Xe chiến đấu hỗ trợ tăng" là một loại xe chiến đấu bọc thép của Nga, nó được thiết kế để dùng lẫn trong các đội hình tăng nhằm bảo vệ đội hình và làm nhiệm vụ diệt tăng của đối phương. Nó được trang bị hỏa lực mạnh cùng hệ thống phòng vệ tiên tiến, thậm chí còn hơn hẳn so với nhiều loại xe tăng chiến đấu chủ lực vẫn được nhiều quốc gia sử dụng.
Xe chiến đấu Obekt 787 được thiết kế trên khung gầm xe tăng T-72AV, bọc giáp phản ứng nổ toàn thân, tháp pháo lắp pháo tự động cao tốc và 12 ống phóng rocket khiến nó trông rất đáng sợ.
Chiếc xe này được vận chuyển từ nhà máy Chelyabinsk để thử nghiệm tại thao trường số 38 ở thành phố Kubinka. Tại đây người ta đã thử nghiệm chạy tính năng và hỏa lực.
Trong suốt một thời gian dài chiếc xe này đã phải nằm trong kho vì các bảo tàng không tiếp nhận, lý do là vì không nơi nào có chỗ dành cho nó cả.
Ông Amfinogenov Aleksandr Aleksandrovich - Hướng dẫn viên kỹ thuật công nghệ về vận hành các hiện vật bảo tàng tại xưởng phục chế thuộc trung tâm kỹ thuật của công viên "Patriot" cho biết: "Sau khi có quyết định xây dựng công viên quân sự Patriot thì những cỗ máy trong kho chỗ chúng tôi bắt đầu dần dần được phục chế lại. Giờ đã có chỗ để nên phần lớn sẽ được đem ra trưng bày, và Obekt 787 này là chiếc xe đầu tiên.
Nó đã nằm đó 20 năm cho tới khi được chúng tôi kéo về để phục chế. Lúc đầu chúng tôi chỉ thử lắp ắc-quy rồi đổ nhiên liệu, thế mà nó đã chạy được ngay."
Mẫu xe này thực sự là rất cần thiết vì dù trên chiến trường hay trong địa hình đô thị thì một chiếc xe tăng sẽ trở thành cỗ quan tài di động nếu không có bộ binh yểm trợ. Khi tham chiến thì mỗi người đều có nhiệm vụ của mình. Việc của xe tăng là tiêu diệt những khí tài bọc thép hạng nặng, phá hủy các hỏa điểm và công trình kiên cố của địch.
Nhằm tránh cho xe tăng bị phân tán bởi những mục tiêu bay thấp, súng phóng lựu phản lực hay pháo chống tăng thì rất cần có một loại hỏa lực khác yểm trợ cho nó - chính là những chiếc BMPT.
Khi tác chiến trong đô thị, BMPT được sử dụng theo tỷ lệ 2 trên 1, tức là cứ 2 chiếc BMPT sẽ hỗ trợ và bảo vệ 1 chiếc xe tăng chủ lực. Còn khi tác chiến ở khu vực ngoài đô thị thì cứ 1 chiếc BMPT bảo vệ 2 chiếc xe tăng. Đây là kết quả từ sự phức tạp trong tác chiến ở địa hình đô thị và sự cần thiết phải có một xe chiến đấu chống bộ binh có thể tiêu diệt nhiều mục tiêu cùng lúc ở các độ cao khác nhau.
Sự ra đời của xe chiến đấu như vậy đã làm cho việc tác chiến trong môi trường đô thị của xe tăng giảm nhẹ hơn và có thể giảm một lượng lớn mục tiêu khác, để xe tăng có thể tập trung vào các mục tiêu lớn và xe tăng đối phương.
Chiếc xe 787 này có hỏa lực để tiêu diệt các mục tiêu cỡ nhỏ, bắn được vào những góc khuất mà xe tăng không với tới được. Hơn nữa, xe tăng tiêu thụ nhiều đạn dược, và cũng không được thiết kế để mang được đa dạng vũ khí như Obekt 787.
Ngoài cụm vũ khí chính, Object 787 còn được trang bị 2 khẩu 12,7mm NSVT và hai khẩu 7,62mm PKT có thể tiêu diệt hiệu quả bộ binh của đối phương.
Bên cạnh đó, ụ chỉ huy trên nóc xe chiến đấu Obekt 787 có kích thước rất nhỏ và thấp khiến cho kẻ địch khó bắn trúng.
Theo GenK