Sau khi phiên bản thường được ra mắt 1 năm trước tại Việt Nam, chiếc shooting brake lai crossover Porsche Taycan Cross Turismo cũng đã có mặt ở nước ta.
Porsche Taycan ra mắt thị trường toàn cầu lần đầu từ năm 2019 và nhanh chóng gây “sốt” nhờ thiết kế bắt mắt, giá bán hợp lý cùng hiệu năng ấn tượng. Phiên bản nâng cấp từng nhiều lần bị bắt gặp chạy thử tại châu Âu nhưng phải đến gần đây, hãng xe Đức mới ra mắt mẫu Taycan 2025 với hàng loạt thay đổi.
Thay đổi lớn nhất phải kể đến hiệu năng. Porsche Taycan 2025 biến thể dùng hệ dẫn động cầu sau có khả năng tăng tốc 0-96 km/h chỉ tốn 4,5 giây – nhanh hơn tới 0,6 giây so với bản tiền nhiệm. Đặc biệt, bản Turbo S thậm chỉ đạt 96 km/h từ vị trí đứng yên chỉ trong 2,3 giây, đưa Taycan trở thành mẫu xe thương mại nhanh nhất từng được Porsche sản xuất.
Điều này có được nhờ động cơ điện trên Taycan Turbo S sản sinh công suất tối đa 700 kW (tương đương 939 mã lực). Sức mạnh này thậm chí lớn hơn nhiều mẫu siêu xe như Ferrari F8 (720 mã lực), Lamborghini Aventador SVJ (760 mã lực) hay mẫu hypercar “cùng nhà” Porsche 918 Spyder (886 mã lực).
Theo công bố của thương hiệu "ngựa chồm" Đức, họ đang nỗ lực cải tiến động cơ trên mọi phiên bản của Taycan. Động cơ điện đặt trên cầu sau sẽ tạo ra công suất cao hơn bản tiền nhiệm tới 80 kW (tương đương 107 mã lực). Những xe trang bị gói Sport Chrono thậm chí đẩy công suất thêm tạm thời 94 mã lực trong tối đa 10 giây mỗi lần kích hoạt.
Ngoài ra, hệ thống treo khí nén thích ứng và hệ thống treo Porsche Active Ride cũng là tùy chọn mới trên Taycan phiên bản dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD). Hệ thống này mang đến cảm giác thoải mái cho hành khách, giảm độ rung, phân bổ trọng lượng xe đến cả bốn bánh và cải thiện độ bám khi xe vào cua với tốc độ cao.
Hãng xe Đức cho biết, Taycan bản nâng cấp không chỉ cải thiện hiệu năng động cơ. Bộ pin của xe có thể dùng sạc với công suất lên tới 320 kW – lớn hơn 50 kW so với sạc cũ. Nhờ đó, năng lượng pin dễ dàng sạc từ 10% lên 80% trong vòng 18 phút.
Ngoài ra, phạm vi di chuyển tối đa của xe đã tăng đáng kể. Dù chưa công bố thông số chính thức nhưng theo Porsche, Taycan 2025 trong quá trình thử nghiệm thực tế có thể đi được tối đa 587 km mỗi lần sạc, nhiều hơn 191 km so với kết quả trên Taycan tiền nhiệm theo tiêu chuẩn EPA (Cơ quan bảo vệ môi trường của Mỹ).
Những thay đổi khác trên Porsche Taycan 2025 bao gồm cụm đèn chiếu sáng mang giao diện mới. Cản trước có khe gió nhỏ hai bên sườn nhằm tăng vẻ thể thao và cải thiện tính khí động học. Bên cạnh đó, bản Turbo và Turbo S có các điểm nhấn màu xám Turbonite Gray để tạo sự khác biệt với các phiên bản còn lại.
Không gian nội thất ít thay đổi khi vẫn mang thiết kế cũ, tuy nhiên màn hình đã tối ưu giao diện. Hãng xe Đức chuyển cần số ra phía sau vô-lăng giúp người lái dễ dàng thao tác hơn. Apple CarPlay được tích hợp vào hệ thống thông tin giải trí.
Giá bán khởi điểm của Taycan 2025 từ 99.400 USD (tương đương 2,42 tỷ VNĐ) và đắt nhất là bản Turbo S Cross Turismo, ở mức 211.700 USD (quy đổi khoảng 5,17 tỷ VNĐ). Với mức giá này khi về Việt Nam, giá bán sau thuế của Porsche Taycan bản nâng cấp ước tính chỉ chênh lệch nhẹ so với hiện tại, dao động từ 4,7-9,5 tỷ đồng. Đây là giá bán được coi là rất đắt cho một chiếc xe chạy điện và nó không dành cho số đông ở Việt Nam.
Theo Carscoops
Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!