Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm qua Khánh Hòa dài hơn 49km (thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam) đi qua huyện Diên Khánh, Cam Lâm và Cam Ranh (Khánh Hòa). 

Đây là 1 trong 3 dự án đầu tư theo hình thức PPP, thời gian thực hiện 2 năm, do Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Tập đoàn Sơn Hải) làm chủ đầu tư. Tổng kinh phí hơn 7.600 tỷ đồng. Thời gian vận hành khai thác hoàn vốn của dự án khoảng 16 năm 4 tháng


Dự án được khởi công hồi tháng 9/2021, đến nay, công trình đã lộ diện các trục đường. Dự án có 49/49,1km mặt bằng đã được bàn giao.
Mỗi ngày, có hàng trăm công nhân cấp tập thi công để sớm hoàn thành. Dự án dự kiến thông xe kỹ thuật vào tháng 6, đi vào hoạt động vào tháng 9.  
Theo Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, toàn tuyến cơ bản đã liền mạch. Các hạng mục thi công cầu, cống thoát nước, dải phân cách đã thực hiện.
Trong đó, 5km tại điểm cuối cao tốc ở TP Cam Ranh mở rộng phần lề đường so với thiết kế mỗi bên 0,5m, giúp cao tốc an toàn hơn, nhưng không thay đổi tổng mức đầu tư dự án.
Công nhân điều khiển máy trải thảm nhựa đường cao tốc và phải tập trung kiểm tra chiều cao, độ dày của mặt đường tại Cam Hiệp Bắc, huyện Cam Lâm. 
Công nhân thi công dải phân cách 1,27m bằng công nghệ mới chống chói. Đây là dải phân cách thường xuyên được bảo dưỡng bằng vải địa kỹ thuật, giúp giữ ẩm cho bê tông.
Nhiều biển cảnh báo tại tuyến cao tốc đã được đơn vị thi công lắp đặt. 
Toàn tuyến cao tốc có 25 cầu vượt, chiều rộng trung bình 5-12m, tùy độ lớn nhỏ của đường kết nối. 
Hầm Dốc Sạn dài hơn 700m mỗi bên, đây là hạng mục quan trọng nhất của dự án này. Hiện, hầm Dốc Sạn đã được thông. Một phần vỏ hầm Dốc Sạn đã hoàn thiện và chuẩn bị thi công mặt đường.
Xe cơ giới đã ra vào hầm. Ở hầm có 3 ca làm việc chính, mỗi ca làm bao gồm 8 giờ, được luân phiên liên tục bởi 4 kíp, thực hiện thi công các hạng mục, như hệ thống thoát nước và chống thấm hầm, đổ bê tông vỏ hầm... 
Công nhân Phạm Ngọc Cương, 32 tuổi, quê Quảng Bình, đang hàn ván khuôn thi công vỏ hầm. "Tôi vào công trình làm được hai năm, thu nhập ổn định nên bám trụ", anh Cương nói.
Một góc dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm nhìn từ trên cao. Cao tốc đưa vào hoạt động có quy mô 4 làn xe trên nền đường rộng 17m; khi hoàn chỉnh có quy mô 6 làn xe rộng hơn 32m. Tuyến cao tốc này sẽ kết nối với cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đang dần hoàn thiện.