Tại Trung Quốc, e-sports và game đối kháng đều tăng hạng và tăng lượng bình chọn. League of Legend vẫn tiếp tục giữ vị trí thứ nhất với số lượng bình chọn tăng lên 0.8%, Dugeon and Fighter tăng 0.16% đồng thời vượt qua Diablo 3 và giành vị trí thứ 7, Diablo 3 tăng 0.04% nhưng vẫn tụt hạng, Fifa Online 3 tăng 0.15%, Lineage tăng 0.16%.

Tại Hàn Quốc, trang web tìm kiếm lớn nhất và có độ tin cậy cao nhất NAVER đã cho ra bảng xếp hạng sau dựa trên tính toán lượt truy cập và lượng từ khóa:

Bảng xếp hạng game được quan tâm nhiều nhất của Hàn Quốc thậm chí chỉ có một cái tên Lineage thuộc thể loại MMORPG

Theo đó, top 4 game đầu không có sự thay đổi về thứ tự. Điều đó cho thấy tính ổn định của xu hướng thị trường Hàn Quốc hướng về các thể loại e-sports như MOBA và FPS. Tựa game bắn súng FPS sắp ra mắt chính thức của Hàn Quốc Cypher đã có một cú lội ngược dòng ngoạn mục khi đánh bật cả "cây đa cây đề" World of Warcraft ra khỏi bảng xếp hạng top 10 game hấp dẫn nhất của cả hai thị trường game MMORPG lớn của thế giới là Hàn Quốc và Trung Quốc.

Theo điều tra công cộng tại Hàn Quốc, thời gian một game thủ dành cho MMORPG mỗi ngày là 3-4 tiếng, gấp đôi các game thủ FPS chỉ từ 1-2 tiếng, tuy nhiên, tổng số tài khoản công cộng chơi game online MMORPG chỉ chiếm 18.4%, trong khi số lượng người chơi game FPS lên tới 34.4%. Thông tin được đưa ra từ website khảo sát Internet Gametrics Hàn Quốc, độ tin cậy lên tới 95%.

Từ những thông tin trên, có thể nhận thấy rằng ở ngay tại các quốc gia có số đầu game MMORPG sản xuất ra nhiều nhất trên thế giới, thể loại game này cũng đang bước đầu có sự lép vế so với những thể loại mới nổi. Điều này không khỏi khiến các nhà phát triển game online MMORPG có lí do để lo lắng cho tương lai phát triển của thể loại game kinh điển này.

Cypher - Tựa game bắn súng đã "đá" World of Warcraft ra khỏi BXH game của hai thị trường Trung - Hàn

Gần đây, các nhà phát triển game online lớn trên thế giới đã công bố một vài loại hình miễn phí cho các engine game như Source 2 của Valve, Unity 5 của Unity và Unreal Engine 4 của Epic với lí do chính để kích thích sáng tạo ngay từ những game thủ say mê và giàu sáng tạo trên toàn thế giới. Tham vọng của 3 ông lớn trên có thể thấy rõ ràng rằng: Họ muốn vực MMORPG lên trở thành tượng đài số một như trước đây, và họ tin rằng chính cộng đồng trung thành của MMORPG thế giới sẽ làm được điều đó. Dù vậy, game online MMORPG truyền thống có lẽ cần một bước nhảy vọt mới về chất để có thể tiếp tục cạnh tranh với những thể loại game mới ra đầy hấp dẫn.

Tương lai xa xôi còn khó nói, nhưng trong tương lai gần, MMORPG chắc chắn sẽ phải chịu thêm áp lực không nhỏ khi game bắn súng FPS bắt đầu bước vào thời kì hoàng kim với sự ra đời của những tựa game mới đầy cạnh tranh và lôi cuốn game thủ như Cypher, Counter-Strike Online,...

Monkey