Chiến lược tuân thủ tiêu chuẩn ESG
SCG trở thành cái tên quen thuộc trong khu vực Đông Nam Á mỗi khi nhắc đến các doanh nghiệp có những nỗ lực phát triển nhiều sản phẩm, dịch vụ và giải pháp sáng tạo nhằm góp phần giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng. SCG đã phổ biến trên toàn mạng lưới công ty thành viên, áp dụng thống nhất mô hình Kinh tế tuần hoàn (Circular Economy - CE) trong quá trình sản xuất sản phẩm, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên. Đồng thời, để góp phần giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2050, SCG và các công ty thành viên ứng dụng triệt để các tiêu chí ESG (Environmental - Môi trường, Social - Xã hội, Governance - Quản trị minh bạch).
SCGP - ngành kinh doanh Bao bì của tập đoàn SCG cũng đã vận dụng thế mạnh của mình để thực hiện nhiều chiến lược bám sát tiêu chí phát triển bền vững của ESG. SCGP tiến hành cải tiến và “xanh hóa” quy trình sản xuất.
Các sản phẩm “xanh” cũng như nhiều giải pháp bao bì sáng tạo, thân thiện của SCGP cũng ra đời từ quá trình này. Hiện nay, SCGP đang nhận được nhiều phản ứng tích cực từ người tiêu dùng với dòng bao bì an toàn thực phẩm, có khả năng tái chế và phân hủy sinh học 100% như FEST, FybroZeal; sản phẩm OptiBreath giúp lưu trữ và kéo dài thời hạn sử dụng của trái cây và rau quả hơn so với bao bì thông thường…
Ở nhóm sản phẩm các-tông của SCGP, hộp Green Carton được ưa chuộng nhờ sử dụng ít nguyên liệu giấy hơn nhưng vẫn đảm bảo độ bền, giảm tiêu thụ năng lượng vận chuyển. Trong thời gian đại dịch Covid-19, SCGP tận dụng chuyên môn để đưa 5000 giường làm từ giấy tái chế nhẹ, dễ dàng tháo lắp đến nhiều bệnh viện dã chiến và khu cách ly chỉ trong 2 tháng.
Ngoài ra, hướng đến các sinh viên đam mê thiết kế, tư duy sáng tạo vượt qua những ranh giới trong thiết kế bao bì, cuộc thi SCGP Packaging Design Challenge Vietnam 2021 do SCGP tổ chức không chỉ góp phần gửi đi thông điệp khuyến khích người trẻ nâng cao ý thức về giá trị xanh của bao bì, mà còn thể hiện nỗ lực của SCGP với sứ mệnh thúc đẩy sự phát triển của ngành thông qua việc hỗ trợ và nuôi dưỡng các tài năng trẻ.
Nâng giá trị xanh cho bao bì
Ứng dụng các công nghệ mới, SCGP đang từng bước nâng giá trị xanh cho bao bì, cân bằng lượng các-bon tạo ra, góp phần vào mục tiêu tiên phong trong cam kết của Tập đoàn SCG đối với Net Zero. Thành tựu cho hành trình bền bỉ theo đuổi giá trị của SCGP có thể kể đến nhiều giải thưởng và đặc biệt là sự tham gia “Hội nghị khởi động xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn của Việt Nam 2022”.
Nhiều giải pháp sáng tạo trong sản xuất bao bì, giấy đã được áp dụng tại hội nghị lần này với các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp. Các ấn phẩm như: phông nền chào mừng, cột thông tin chủ đề, hệ thống thùng rác phân loại… đều được thiết kế và thi công bằng chất liệu giấy tái chế chất lượng cao của SCGP. Bên cạnh đó, toàn bộ khu vực trưng bày các sản phẩm và dự án áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn SCG cũng được thi công hoàn toàn từ giấy, không chỉ gọn nhẹ, dễ dàng thi công, tháo lắp mà còn thân thiện với môi trường. Tất cả góp phần tạo nên Triển lãm giấy đầu tiên của SCGP tại Việt Nam.
Các công ty thành viên trong lĩnh vực bao bì của SCGP cũng đưa kinh tế tuần hoàn vào quá trình sản xuất. Tất cả tạo nên một hệ thống đồng lòng hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và cùng nhau thu “quả ngọt”. Điển hình, Công Ty TNHH Giấy Kraft Vina (VKPC) - một công ty thành viên của SCGP được vinh danh Top 100 Công ty bền vững năm 2021 (CSI 100) và lọt Top 5 doanh nghiệp tiêu biểu về Bình đẳng giới tại nơi làm việc năm 2021.
Tất cả các hoạt động SCGP đang nỗ lực thực thi góp phần nâng cao vị trí dẫn đầu trong việc ứng dụng, thực hành kinh tế tuần hoàn của doanh nghiệp này. Ngoài ra, không chỉ riêng SCGP mà tất cả các công ty thành viên của SCG đều hướng đến việc sản xuất - tiêu dùng giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và cộng đồng, khẳng định cam kết của mình với tương lai phát triển bền vững của Việt Nam.
Doãn Phong