Trong thông báo gửi nhân viên, CEO Shopify Tobi Lütke đưa ra một thay đổi táo bạo: “Trước khi xin thêm người và nguồn lực, các nhóm phải chứng minh họ không thể làm được những gì muốn làm bằng AI”. Thông báo này được ông chia sẻ công khai trên mạng xã hội. Theo doanh nhân, câu hỏi sẽ dẫn đến “những cuộc thảo luận và dự án thú vị”.

Ngoài ra, ông chủ Shopify kỳ vọng nhân viên công ty sử dụng AI trong công việc hàng ngày. Ông nói đã chứng kiến nhiều người dùng AI một cách linh hoạt và xuất sắc để giải quyết những vấn đề chưa từng có, giúp nâng cao hiệu suất lên tới 100 lần. Thậm chí, sử dụng AI sẽ trở thành một tiêu chí đánh giá nhân sự, theo Lütke.

Shopify là công ty chuyên bán phần mềm nền web hỗ trợ các nhà bán lẻ quản lý doanh số và vận hành.

ceo shopify bloomberg
CEO Shopify Tobi Lütke "nói không" với tuyển dụng nhân sự mới vì đã có AI. Ảnh: Bloomberg

Chính sách mới được CEO Shopify đưa ra trong bối cảnh các hãng công nghệ đã chi hàng trăm tỷ USD đầu tư vào phát triển AI năm nay. Công ty triển khai một số công cụ AI cho nhà bán hàng, bao gồm chatbot Sidekick và bộ công cụ tự động hóa Shopify Magic.

Cùng lúc này, doanh nghiệp cũng tìm cách tiết kiệm chi phí trong các hoạt động khác, thông qua cắt giảm dự án không hiệu quả hoặc sa thải. Năm 2024, khoảng 152.000 vị trí trong 549 công ty công nghệ mất việc, theo website theo dõi sa thải Layoffs.fyi.

Theo hồ sơ, tính đến cuối tháng 12/2024, Shopify tuyển dụng 8.100 người, giảm từ 8.300 một năm trước đó. Công ty Canada loại bỏ 14% nhân sự năm 2022 và 20% năm 2023.

Tăng cường ứng dụng AI, đặc biệt là AI Agent, sẽ giúp Shopify duy trì lực lượng lao động tinh gọn. Song, đây cũng là một chủ đề gây tranh cãi, xét đến những lo ngại rộng rãi về tác động của AI đến việc làm. Báo cáo mới đây từ Tổ chức Thương mại và Phát triển của Liên Hợp Quốc ước tính AI sẽ ảnh hưởng đến 40% việc làm toàn cầu.

Tuy nhiên, Lütke không phải CEO duy nhất muốn tận dụng AI để thúc đẩy hiệu quả. Các lãnh đạo công nghệ khác cũng có chung quan điểm. Chẳng hạn, Sebastian Siemiatkowski, CEO công ty fintech Klarna, cho biết chatbot AI của Klarna đang làm công việc của 700 nhân viên chăm sóc khách hàng. Nhờ AI, nhân sự của họ có thể giảm từ khoảng 4.000 người hiện nay xuống 2.000 người.

(Theo TechCrunch, The Verge)