Toa dam AI.jpg
 Hội thảo về nâng cao năng lực ngành tài chính thông qua ứng dụng AI quy tụ hơn 100 lãnh đạo công ty, ngân hàng cùng tham gia thảo luận. Ảnh: PV

Phát biểu tại hội thảo về nâng cao năng lực ngành tài chính thông qua ứng dụng AI mới đây, ông Nguyễn Hoàng Minh, Trưởng Văn phòng đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tại TP.HCM cho biết: “Ứng dụng AI trong chuyển đổi số là chìa khóa giúp ngân hàng tạo đột phá trong kỷ nguyên số. Nhưng quá trình này đòi hỏi đầu tư dài hạn và chiến lược toàn diện. Hiệp hội đồng hành cùng các ngân hàng để nâng cao nhận thức và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn. Chúng tôi cũng hỗ trợ thực thi chính sách của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, hướng tới hệ sinh thái tài chính số hiện đại, an toàn, bền vững”.

Dưới góc nhìn của mình về AI, ông​​​​​​ Lê Hồng Minh, Chủ tịch VNG, chia sẻ: “Trước làn sóng AI, VNG không chờ đợi mà chủ động hành động. Chúng tôi chọn cách tiếp cận mạnh dạn: đầu tư nhỏ, làm từng bước, triển khai nhanh trên nhiều lĩnh vực, đặt giá trị người dùng làm ưu tiên hàng đầu. Yêu cầu chứng minh hiệu quả tài chính tức thì với công nghệ đột phá như AI là điều khó khăn. Nhưng tôi tin rằng, khi chi phí AI tăng nhưng mang lại những tính năng thực sự hữu ích cho người dùng cuối, đó chính là thước đo hiệu quả, đồng thời chuyển hóa thành giá trị lâu dài cho doanh nghiệp”. 

Chia sẻ tiếp về vấn đề này, ông Trương Hữu Lộc, Giám đốc vận hành Papaya cho hay, bước đầu tiên áp dụng AI cho ứng dụng Papaya là quy trình nhận hồ sơ và phê duyệt hồ sơ bảo hiểm. “Lợi thế cạnh tranh của chúng tôi là tự động hóa yêu cầu bồi thường. Theo quy định truyền thống là mất 7 - 12 ngày để xử lý. Đối với các công ty nhân thọ thì khi sử dụng mô hình bảo hiểm số của Papaya đã rút ngắn còn 1 ngày. Papaya đã trở thành đơn vị có tỷ lệ bồi thường nhanh nhất thị trường. Tất cả đều nhờ vào việc ứng dụng AI trong quá trình nhận và duyệt hồ sơ”, ông Lộc nói.

Đề cập đến vấn đề nâng cao năng lực ngành tài chính thông qua ứng dụng AI, ông Nghiêm Sĩ Thắng, Giám đốc Khối Giải pháp Tài chính - Ngân hàng, Galaxy Technology Services, cho hay Galaxy tập trung vào các công ty thành viên chuyên về công nghệ, tạo ra một hệ sinh thái đủ lớn để có thể bao phủ mọi lĩnh vực. Galaxy tập trung xây dựng nền tảng banking cho toàn bộ tập đoàn. Dựa trên nền tảng ngân hàng, công ty lấy khách hàng làm trọng tâm, từng bước phát triển hệ thống để đáp ứng nhu cầu giao dịch đa ngành và đa nghề. Việc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng là một yếu tố quan trọng, và để thực hiện điều này, việc ứng dụng AI là không thể thiếu. 

“Chúng tôi bắt đầu từ hệ thống thanh toán, sử dụng AI để xử lý hồ sơ giao dịch, qua đó đạt được một điểm thành công quan trọng trong việc tự động hóa. AI cũng được ứng dụng trong việc đánh giá tín dụng, cấp tín dụng và thanh toán cực nhanh. Thêm vào đó, AI còn đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường an ninh bảo mật, và chúng tôi sử dụng AI để chưng cất dữ liệu, tối ưu hóa quá trình ra quyết định và cải thiện hiệu quả hoạt động”, ông Nghiêm Sĩ Thắng nói.

Ông Andy Trần, Giám đốc Tài chính của Zalopay, chia sẻ Zalopay xác định áp dụng AI vào ba lĩnh vực chính để phát triển và duy trì lợi thế cạnh tranh. Thứ nhất, trong mảng sản phẩm tài chính, đặc biệt là cho vay, Zalopay đã xây dựng một bộ giải pháp chấm điểm tín dụng và quyết định cho vay, qua đó phục vụ được khoảng 3 triệu người dùng trong số 16 triệu người dùng của Zalopay. Đến đầu năm nay, con số này đã tăng lên 7 triệu người, cho thấy sự thành công trong việc áp dụng AI để tối ưu hóa quy trình cho vay.

Thứ hai, Zalopay tiếp tục phát triển nền tảng phục vụ khách hàng cá nhân và ra mắt các sản phẩm hấp dẫn hơn để giữ cho người dùng luôn hứng thú và tiếp tục sử dụng. 

Cuối cùng, Zalopay tập trung vào việc tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Zalopay không chỉ ứng dụng chatbot, mà còn phát triển voice agents để nâng cao khả năng tương tác với người dùng. Qua nghiên cứu, nhận thấy rằng người dùng có xu hướng thích nói chuyện hơn là chỉ chat. Voice agents có khả năng nhận diện và tương tác bằng giọng nói theo vùng miền của người dùng, giúp mang lại trải nghiệm gần gũi và hiệu quả hơn.

Bà Dương Thị Thu Trang, COO Mobio cho rằng: Ứng dụng AI trong sản phẩm mang đến rất nhiều tiềm năng, và Mobio đã chia thành hai nhánh chính là AI hỗ trợ việc tối ưu hóa chiến lược marketing, gia tăng sự tương tác với khách hàng và sử dụng công nghệ này giúp phân tích hành vi khách hàng, từ đó đưa ra các chiến lược tiếp cận và gợi ý phù hợp, mang lại hiệu quả cao hơn trong các chiến dịch marketing.

Trợ lý AI trực tiếp hỗ trợ người sử dụng, đặc biệt là các cán bộ tài chính và bán hàng. Trong quá trình làm việc, đôi khi việc tra cứu thông tin khách hàng hoặc thông tin sản phẩm có thể mất thời gian. Thay vì phải sử dụng các công cụ độc lập, AI trên nền tảng của Mobio xử lý ngay lập tức và giúp tiết kiệm thời gian cho người dùng.

Khi AI được tích hợp vào quy trình làm việc, nó có thể phân tích và tối ưu hóa thông tin, từ đó đề xuất các lựa chọn phù hợp và cải thiện hiệu quả công việc. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao năng suất lao động.