Kể từ khi doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (tức Cường Đô la) mở màn bằng chiếc Porsche 911 GT3 nhập khẩu tư nhân, đã có thêm nhiều đại gia khác chọn mua mẫu xe thể thao hiệu năng cao này dù nhà phân phối chính hãng không thể nhận đơn đặt hàng vì lý do đăng kiểm.
Chiếc Porsche 911 GT3 2022 này của một đại gia Sài thành chơi xe có tiếng, cập bến Việt Nam từ tháng 4/2022. Xe thuộc thế hệ mới nhất có mã 992, ra mắt thị trường toàn cầu từ năm 2021.
Giống với chiếc 911 GT3 2022 đầu tiên về nước của Cường Đô la, chiếc xe này có ngoại thất sơn màu xanh dương mang tên Shark Blue – tông màu đặc trưng được thương hiệu ngựa chồm Đức dành cho thế hệ 992. Theo bảng giá chính hãng, chủ nhân chiếc xe phải bỏ ra số tiền gần 100 triệu đồng để sơn tông màu xanh bắt mắt trên.
Về cơ bản, thiết kế của Porsche 911 GT3 992 đã có nhiều thay đổi dù kiểu dáng xe được giữ nguyên so với thế hệ trước. Cản trước đơn giản hơn, gồm các khe gió nhằm tăng tính khí động học và làm mát hệ thống phanh. Trên nắp ca-pô tích hợp hai khe gió nhỏ.
Hai bên thân xe có bộ tem màu bạc tạo điểm nhấn.
Đuôi xe thể thao hơn nhờ bộ khuếch tán kéo dài với nhiều cánh chia gió. Cụm đèn hậu LED nối liền bằng dải LED định vị trên thế hệ 992. Cánh gió cố định giúp chiếc xe hầm hố hơn đáng kể.
Sự khác biệt giữa Porsche 911 tiêu chuẩn và 911 GT3 nằm ở trọng lượng. Đơn cử, một chiếc 911 Carrera S bản số sàn 6 cấp nặng 1.495 kg và bản hộp số PDK nặng 1.534 kg. Trong khi đó, biến thể GT3 chỉ còn 1.418 kg cho bản số sàn và tăng lên 1.435 kg cho bản hộp số PDK.
Chiếc xe thể thao hiệu năng cao trị giá gần 20 tỷ đồng này khác biệt với những chiếc khác tại Việt Nam nhờ bộ mâm nhôm sơn màu bạc có 5 chấu dạng chữ Y, kích thước 20 inch bánh trước và 21 inch bánh sau. Bên trong nổi bật là kẹp phanh màu đỏ. Hệ thống phanh mới dùng vật liệu nhẹ hơn và lớn hơn 911 GT3 cũ.
Hệ thống treo trước của thế hệ mới đã thay bằng xương đòn kép, cho phép các kỹ sư của Porsche tăng độ cứng cho xe và giúp lốp trước bám đường ổn định hơn ngay cả khi vào cua quá gắt.
Cánh gió đuôi xe dạng “cổ thiên nga” và bộ khuếch tán mới làm tăng lực ép của xe thêm 50% khi vận hành ở tốc độ 200 km/h. Tuy nhiên, cả cánh gió và bộ chia gió trước đều có thể điều chỉnh thủ công và khi vận hành trong đường đua, lực ép được tạo ra trên xe tương đương khối lượng 385 kg. Thực tế, thông số này cho thấy 911 GT3 992 hơn cả mẫu 911 GT3 RS 991.2.
Cung cấp sức mạnh cho chiếc Porsche 911 GT3 992 là động cơ sáu xy-lanh phẳng 4.0 lít hút khí tự nhiên, cho ra công suất tối đa 502 mã lực và mô-men xoắn cực đại 469 Nm, đi kèm với hộp số ly hợp kép PDK 7 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,4 giây trước khi đạt vận tốc tối đa lên đến 317 km/h.
Tùy chọn hộp số sàn của xe khiến khả năng tăng tốc giảm đi 0,5 giây nhưng vận tốc tối đa tăng thêm 3 km/h. Đây cũng là tùy chọn trên một chiếc 911 GT3 2022 của ông Đặng Lê Nguyên Vũ.
Dù hiệu năng không quá ấn tượng như siêu xe Porsche 911 Turbo S hay 911 GT2 RS thế hệ 991.2, mẫu xe thể thao hiệu năng cao này vẫn được đánh giá là phù hợp cho nhiều cung đường hoặc sử dụng hàng ngày bởi nó mang đến cảm giác lái nhẹ nhàng khi đi phố và sự phấn khích đủ để thỏa mãn những tay chơi mê tốc độ.
Tại Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại đã có không dưới 5 chiếc Porsche 911 GT3 thế hệ 992. Ngoài chiếc của Cường Đô la và chiếc nhắc đến trong bài, còn một chiếc đưa về thông qua đơn vị nhập khẩu tư nhân chưa có chủ nhân mới và hai chiếc còn lại thuộc sở hữu của ông Đặng Lê Nguyên Vũ.
Tiến Dũng
Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!