Chiếc xe máy Simson S51 phiên bản Enduro thuộc đời 1989 nhưng ngoại thất vẫn mới cứng và có giá sưu tầm khá đắt đỏ lên đến 150 triệu đồng.
Xe máy Simson nổi tiếng của Đông Đức (cũ) từng một thời là niềm ước ao của bao gia đình người Việt. Với những tay chơi xe thế hệ 5X, 6X thì chỉ cần nhắc đến Simson là hồi ức ùa về với tiếng pô nổ giòn giã, tỏa ra làn khói trắng nghi ngút đan xen mùi dầu thơm.
Ngày nay, trên đường phố Hà Nội hay các thành phố lớn, những chiếc xe máy Simson dường như vắng bóng. Duy nhất chỉ còn tồn tại ở những nhóm dân chơi xe, người đam mê sưu tầm xe máy cổ là còn sở hữu, gìn giữ và xem xe Simson như báu vật.
Đơn cử như chiếc Simson S50/B1 đời 1976 dưới đây, dù đã 46 năm tuổi nhưng xe mang đặc điểm cực "độc" là chưa từng một lần lăn bánh trên đường.
Anh Đỗ Quang Tú (87 Phùng Hưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội), một người có tiếng trong giới chơi xe cổ miền Bắc cho biết, khi săn mua về, chiếc xe này trong tình trạng mới cứng, hiếm có chiếc nào được như vậy. Dù trải qua từng ấy năm, nước sơn xe vẫn tươi mới, tất cả các chi tiết inox đều sáng bóng, không hề có dấu vết của thời gian.
Anh Tú kể, chiếc xe được anh mua lại từ chủ cũ cũng là một người đam mê sưu tập xe máy cổ. Nhờ đó, nó mới được nâng niu, chăm sóc rất kỹ đến vậy. Chiếc xe chưa hề lăn bánh, tất cả đều nguyên zin, nguyên bản 100%.
Từng sở hữu qua khá nhiều chiếc Simson cổ nhưng theo anh Tú, đây có lẽ là chiếc xe S50 đời đầu mới nhất, độc nhất anh săn mua được.
"Lúc hỏi mua được xe, cảm xúc của tôi bồi hồi rất khó tả. Ngay sau khi tôi chia sẽ những bức ảnh của xe, nhiều anh em trong giới gọi điện nhiều đến mức 'cháy máy' để hỏi mua lại nhưng tôi khước từ hết. Bởi hiện tại tôi chưa có ý định bán lại", anh Tú nhớ lại.
Trong quá khứ, vào năm 1975, chiếc S50 ra đời với hình ảnh hoàn toàn mới so với các mẫu xe trước đó giúp Simson thực sự lột xác. Simson S50/B1 có đặc trưng là hộp số 3 cấp, đèn pha 25 W, chỉ được sản xuất đến năm 1988.
Xe có kích thước dài 1.890 mm, rộng 880 mm và cao 1.195 mm. Chiếc xe Đức có trọng lượng khoảng 75 kg với khả năng chở nặng 260 kg, một thời gian dài, chiếc xe được dùng làm phương tiện vận chuyển khá phổ biến ở các tỉnh phía bắc giai đoạn những năm 90 của thế kỷ trước. Bình xăng dung tích 8,7 lít.
Simson S50 B1 đời 1976 được trang bị động cơ 2 thì dung tích 50 phân khối, công suất 3,6 mã lực tại vòng tua 5.500 vòng/phút, hộp số 3 cấp, tốc độ tối đa 60 km/h.
Simson là hãng xe nổi tiếng của Đông Đức (cũ) trước Chiến tranh thế giới thứ II. Sau Chiến tranh thế giới thứ 2, chủ nghĩa phát xít bị lật đổ, Simson được Liên Xô tiếp quản. Dù vậy, trong trí nhớ của nhiều người, Simson vẫn là dòng xe của Đức. Simson đã thành công với nhiều mẫu xe S50, S51, S70… Hơn 1,6 triệu chiếc Simson S50/S51 bán ra trên thị trường và là mẫu xe ăn khách hàng đầu tại Đức những năm 80.
Thời bao cấp ở Việt Nam, Simson không được nhập khẩu theo đường chính ngạch mà về Việt Nam theo đường “xách tay”. Xe theo chân những người đi học tập hoặc lao động ở Liên Xô, Đông Đức, Tiệp Khắc về nước. Chính vì vậy, thời gian đầu, xe máy Simson khá khan hiếm và được coi là "của báu" giá trị hơn cả nhà mặt phố.
Một số ảnh chi tiết chiếc xe:
Y Nhụy
Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Chiếc xe máy Simson S51 phiên bản Enduro thuộc đời 1989 nhưng ngoại thất vẫn mới cứng và có giá sưu tầm khá đắt đỏ lên đến 150 triệu đồng.