SoftBank, một công ty viễn thông của Nhật đang có ‘mưu đồ’ thâu tóm Supercell, hãng phát triển nên Clash of Clans – một trong những tựa game mobile nổi tiếng nhất thế giới hiện nay. Cụ thể, hiện tại SoftBank đang nắm trong tay tới 73,2% cổ phẩn của Supercell. Các điều khoản thỏa thuận giữa hai công ty này không được tiết lộ công khai, song, SoftBank nói rằng họ đã thâu tóm toàn bộ cổ phẩm của thuộc sở hữu của các nhà đầu tư bên ngoài của Supercell và số cổ phẩn còn lại nằm trong tay các nhân viên then chốt của Supercell. Tuy nhiên, giám đốc điều hành hiện tại của Supercell – Iikka Paananen vẫn sẽ tiếp tục được giữ vai trò lãnh đạo công ty.
Nếu tính ra, khoản đầu tư trong 2 năm mà SoftBank bỏ ra để mua lại hơn 50% cổ phần của công ty Phần Lan này đã lên tới 1,5 tỷ USD.
Song, phải biết rằng điều này đối với SoftBank hoàn toàn có lợi chứ không có hại. Bởi Clash of Clans hiện tại đang là một trong những trò chơi ăn khách nhất thế giới và doanh thu của nó cũng không-phải-dạng-vừa-đâu.
Được ra mắt game thủ thế giới trong năm 2012, Clash of Clans biến người chơi trở thành một vị lãnh chúa, xây dựng nên đế chế hùng mạnh riêng của mình với một đội quân mạnh mẽ, thao huấn tinh binh và tấn công những lãnh địa khác để bành trướng thế lực. Cho đến thời điểm này, có hàng triệu người chơi Clash of Clans mỗi ngày và con số này vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm.
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Kauppalehti của Phần Lan vào tháng 3, Paananen cho biết, doanh thu của Supercell trong năm 2013 là 569 triệu USD và hơn 1,6 tỷ USD trong năm 2014. Lợi nhuận của riêng Supercell (sau khi đã khấu trừ các khoản) là 563 triệu USD trong năm 2014. Dĩ nhiên, mặc dù lợi nhuận của Supercell còn đến từ một vài đầu game khác như Boom Beach hoặc Hay Day, song phần lớn vẫn đến từ Clash of Clans.
Chính thành công của trò chơi dàn quân đánh trận này đã thúc đẩy SoftBank mạnh dạn hơn với quyết định của mình, đồng thời khiến rất nhiều công ty khác (liên quan hoặc không liên quan đến ngành game) đầu tư mạnh tay vào mảng game mobile. Ví dụ, cuối tháng 9 năm 2014, Microsoft thông báo rằng họ đã mua lại đối thủ cạnh tranh của Supercell là Mojang với cái giá 2,5 tỷ USD để nắm trong tay Minecraft – tựa game có mức độ phổ biến không thua kém Clash of Clans. Còn Rovio (công ty game này cũng ở Phần Lan) thì lại xây dựng thương hiệu nổi tiếng của họ - Angry Birds – trở thành một hình mẫu quen thuộc đối với công chúng với một loạt động thái như tạo thêm các trò chơi mới, xây dựng công viên, chế tạo các loại đồ chơi và thậm chí sản xuất hẳn một bộ phim (dự kiến ra mất trong năm 2016).
Ngay cả Nintendo, một công ty chuyên sản xuất game console truyền thống cũng bắt đầu lấn chân sang ngành công nghiệp này và thừa nhận sẽ cho ra mắt 5 đầu game ‘đỉnh’ trong năm 2017.
Được biết, thỏa thuận giữa đại gia SoftBank và Supercell đã được hoàn thiện vào ngày thứ Sáu tuần trước. Trong một bài phát biểu, đại diện của SoftBank nhấn mạnh rằng việc họ đầu tư vào Supercell chính là để hãng phát triển này có thể “tập trung xây dựng nội dung trò chơi”.
T.B (GameSao.vn)