Trong các dòng xe của Honda Việt Nam (HVN) hiện nay, chỉ có Air Blade và Click
được trang bị động cơ làm mát bằng dung dịch tích hợp, đây là hệ thống làm mát
có khả năng kiểm soát quá trình đốt nhiên liệu tốt hơn.
Động cơ làm mát bằng dung dịch - hiệu quả, ổn định
Những động cơ thông thường trước đây được chia làm 2 loại: làm mát bằng gió
cưỡng bức và làm mát bằng dung dịch, mỗi loại có những ưu điểm khác nhau. Trong
những loại xe của Honda Việt Nam hiện nay thì có dòng Wave, Future Neo hay Super
Dream là sử dụng hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức, còn Air Blade và Click
được trang bị động cơ làm mát bằng dung dịch tích hợp.
![]() |
|
Trong khi đó, động cơ làm mát bằng dung dịch với khả năng kiểm soát quá trình đốt nhiên liệu tốt hơn cũng như hiệu suất hoạt động và độ ổn định cao hơn so với giải pháp làm mát bằng gió cưỡng bức. Chính vì vậy, khi phát triển đời xe AirBlade và Click, HVN đã quyết định trang bị động cơ làm mát bằng dung dịch tích hợp.
Tích hợp động cơ với dung dịch làm mát và két nước
Tuy nhiên, vấn đề phát sinh khi sử dụng động cơ làm mát bằng dung dịch tích hợp là cấu tạo phức tạp, nhiều chi tiết hơn và thêm phần két nước làm mát nằm ngoài thân máy. Điều này làm cho kích thước xe bị lớn lên đồng thời diện tích để chân bị thu nhỏ lại.
![]() |
|
Trước tiên, bộ tản nhiệt được bố trí vào trung tâm của trục tay quay động cơ, vị trí mà quạt làm mát có thể hoạt động hiệu quả nhất. Tiếp theo là máy bơm và van điều nhiệt được thiết kế nhỏ gọn và bố trí lệch tâm ở phía trước bộ tản nhiệt. Động cơ mới được sử dụng vật liệu chịu nhiệt và chịu lực cao với kỹ thuật gia công tiên tiến để kết hợp phần vỏ và thân vào thành một.
![]() |
|
Có thể nói, nhu cầu của khách hàng luôn được coi là mục tiêu hàng đầu của Honda khi nghiên cứu và phát triển các loại động cơ.
-
Anh Vũ