Sau khi Bộ GTVT trình dự thảo mới thay thế quyết định thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến đối với dự thảo này.
Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu Bộ GTVT khẩn trương phối hợp với các Bộ, cơ quan có liên quan như Bộ KH&ĐT, Tài chính, TT&TT, KH&CN… hoàn chỉnh dự thảo Quyết định này. Đồng thời, phối hợp với Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Quyết định theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trình Thủ tướng Chính phủ. Như vậy, sẽ sớm có quy định mới về việc triển khai thu phí không dừng trong thời gian sắp tới.
Thu phí không dừng là một trong những vấn đề đang được chỉ đạo triển khai quyết liệt nhằm tạo thuận lợi và sự minh bạch trong thu phí sử dụng đường bộ. Dự thảo Quyết định mới vừa trình lên Chính phủ cũng quy định chặt chẽ hơn việc thực hiện thu phí điện tử không dừng dựa trên nguyên tắc đảm bảo các trạm thu phí phải có làn thu phí không dừng.
Theo đó, các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đã có hệ thống thu phí điện tử không dừng phải vận hành việc thu phí qua hình thức thu không dừng. Đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đang hoạt động, chưa lắp đặt thì phải thực hiện thu phí điện tử không dừng chậm nhất sau 1 năm kể từ thời điểm lựa chọn được đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí.
Mỗi trạm thu phí phải duy trì tối thiểu 1 làn thu phí hỗn hợp (áp dụng cả hình thức không dừng và một dừng) trên mỗi chiều lưu thông. Đồng thời, xem xét quyết định chuyển sang đa làn tự do (bỏ barrier và làn thu phí hỗn hợp) khi số phương tiện có dán thẻ Etag đạt tối thiểu 94% tổng số phương tiện đang lưu hành và tổng số phí thu theo hình thức điện tử không dừng đạt 95% trên tổng số doanh thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.
Đối với trạm thu phí thuộc các dự án đầu tư xây dựng mới, chỉ cho phép triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi có làn thu phí điện tử không dừng. Tạm dừng việc thu phí sử dụng đường bộ đối với các trạm thu phí đã có hệ thống nhưng chưa thực hiện hình thức thu phí điện tử không dừng. Và xem xét trách nhiệm từ xử lý hành chính đến hình sự các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Cùng với việc sớm triển khai đồng bộ hệ thống làn thu phí không dừng tại các trạm thu phí đường bộ, dự thảo quyết định mới cũng yêu cầu hệ thống trạm thu phí điện tử không dừng phải bảo đảm kết nối lên thông giữa các hệ thống thu phí điện tử không dừng và thanh toán điện tử. Đồng thời, phải đảm bảo an toàn dữ liệu cho hệ thống thu phí điện tử.