Cuối năm và cận Tết Nguyên Đán thường là dịp cao điểm của thị trường ô tô vì nhu cầu tăng mạnh từ phía người dùng. Tuy nhiên, năm nay, nền kinh tế suy thoái khiến sức mua trên thị trường giảm sút đáng kể. Trong khi một số hãng xe và đại lý đang ra sức tung các chương trình khuyến mãi "khủng" để cạnh tranh cũng như giải hàng tồn kho thì ở chiều ngược lại, cũng có không ít hãng thông báo tăng giá bán.
Hãng xe Toyota mới đây gây chú ý khi gia nhập cuộc đua tăng giá cuối năm. Dù chưa có thông tin chính thức từ chính hãng nhưng nhiều đại lý cho biết, hàng loạt mẫu xe thương hiệu Nhật Bản sẽ tăng giá mạnh từ 1/1/2023.
Toàn bộ xe tăng giá giá đều là xe nhập khẩu. Trong đó, Alphard, Raize, Corolla Cross, Camry nhập khẩu từ Thái Lan, còn một số mẫu cao cấp như Land Cruiser hay Land Cruiser Prado nhập khẩu từ Nhật Bản.
Tăng giá mạnh nhất trong tháng tới là mẫu Alphard, Land Cruiser với số tiền cộng thêm là 90 triệu đồng. Toyota Land Cruiser hiện vẫn đang rất "khan hàng" tại các đại lý do cung không đủ cầu. Đây chính là một trong những dòng xe đội giá cao nhất thị trường hiện tại với mức chênh đến 1 tỷ đồng so với giá niêm yết.
Toyota Corolla Cross có mức tăng giá cao thứ 2 với mức tăng không đồng đều giữa các phiên bản. Bản HEV cao cấp nhất tăng giá cao nhất 19 triệu, kéo giá xe lên 955 triệu đồng. Corolla Cross V tăng 14 triệu, giá mới sẽ là 860 triệu đồng; riêng bản G tăng 9 triệu.
Mẫu sedan cỡ D, Toyota Camry tăng giá 35 triệu đồng đều cho cả 4 phiên bản. Bản tiêu chuẩn có giá từ hơn 1,1 tỷ đồng trong khi bản cao cấp nhất có giá xấp xỉ 1,5 tỷ đồng. Sau khi áp dụng mức giá bán mới, Camry đắt hơn khá nhiều so với các mẫu xe cùng phân khúc như Kia K5 (934 triệu – 1,069 tỷ đồng) hay Mazda6 (889 triệu – 1,04 tỷ đồng).
Mẫu xe có mức tăng "nhẹ" nhất là Toyota Raize, có giá mới sẽ là 552 triệu, tương đương thêm 5 triệu đồng. Trước đó, hồi tháng 5, giá xe Raize đã tăng từ 10-15 triệu đồng.
Theo số liệu mới nhất do Toyota Việt Nam công bố, tổng doanh số bán hàng của công ty trong tháng 11/2022 đạt 8.740 xe (bao gồm xe Lexus), giảm 14% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường đang gặp khó, sức mua giảm sút nhưng có thể thấy đợt tăng giá lần này Toyota chỉ nhắm vào các mẫu xe "hot". Điều này cho thấy sự chọn lọc nhằm mục đích tăng giá trị lợi nhuận thay vì cải thiện doanh số như các đối thủ Hàn Quốc đang thực hiện.
Y Nhụy
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!