Tập 20 Thương ngày nắng về lên sóng tối 17/5 có tình tiết mấu chốt mang tính bước ngoặt với nhân vật Khánh khi cô bị chị chồng gài bẫy cho người tình hãm hiếp để đổ oan. Chi tiết này đã đẩy nhân vật Khánh xuống tận cùng bi kịch nhưng cũng khiến bộ phim lên đến đỉnh điểm kịch tính và tranh cãi. Tình huống Khánh bị cưỡng bước cũng gây sốc và tranh cãi không kém chi tiết nhân vật Châu bị Vỹ cưỡng bức trong Hướng dương ngược nắng cách đây 1 năm.
Sáng 18/5, biên kịch Thu Thủy đã có bài chia sẻ dài sau một đêm bùng nổ tranh cãi liên quan đến kịch bản phim chị viết. "Trong mười mấy năm làm nghề, mình không có nhiều những thời điểm lo lắng đến thế, khi một tập phim phát sóng. Vì mình biết kịch bản thế nào, vì đạo diễn từng nói anh phát điên phát khóc trong phòng dựng thương cho Khánh, và vì chính bản thân mình, một chiều thứ 7 ở phòng hậu kỳ xem tập phim, đã lặng đi rất lâu vì uất ức, xót xa, dồn nén, bất lực…
Cho dù chúng mình có là người tham gia tạo ra câu chuyện đi chăng nữa, cảm giác đó vẫn dâng lên ngột ngạt, thì huống hồ gì là khán giả. Năm ngoái, trong lúc chạy chuyện, nhóm nội dung bàn tình huống với nhau, khi đến đây có phần khựng lại, nói thế này thương cho Khánh quá. Đêm ấy, mình nghĩ về Khánh thôi, đã chảy cả nước mắt. Vậy có làm không? Cân nhắc, bàn luận, phân tích. Rồi chúng mình vẫn làm", cô chia sẻ.
Thu Thủy chia sẻ thêm, khi bị phản ứng vì sự quá quắt trong vai bà mẹ chồng, NSND Lan Hương nói "quan điểm của tôi là làm việc gì cũng phải làm đến nơi đến chốn, muốn thể hiện vai diễn cũng phải thật đến nơi đến chốn". "Chúng mình đồng cảm với cô Hương vô cùng và mình tin những người làm nghề cũng sẽ có nhiều chia sẻ với điều đó. Trong cuộc sống và cả trong nghề nghiệp nữa, cái cụm từ "đến nơi đến chốn" tưởng như nhẹ tựa lông hồng vậy thôi, nhưng thật ra, nó luôn luôn là những lựa chọn không dễ dàng gì. Để không thành kẻ không đẽo cày giữa đường, để không thành gió chiều nào che chiều ấy rõ ràng một người làm nghề cũng cần phải dần làm quen với lời chỉ trích, dù với câu chuyện, hay với nhân vật, hay là chính bản thân mình", chị nói.
Tác giả Thương ngày nắng về cho biết không phải đợi khi khán giả phản ứng “này các bạn làm quá rồi” thì chính cô cũng đã luôn đặt câu hỏi Có nhất thiết thế này không? Liệu có lựa chọn khác không? vì hơn ai hết họ mong muốn là một câu chuyện đến được yêu thương, được đồng cảm, được ủng hộ chứ không phải là phản đối hay chê trách. "Là một người làm nghề, chúng mình cũng muốn khai thác tới cùng, muốn “tới nơi tới chốn”, muốn cho nhân vật có một hành trình dẫu tận cùng cay đắng, thì thứ hạnh phúc sau này họ nhận được, cũng sẽ thật lòng xứng đáng".
Nói về Khánh, nhân vật đang bị đẩy đến tận cùng bi kịch khiến khán giả xót xa, Thu Thủy cho rằng Khánh chưa bao giờ là người phụ nữ hoàn hảo. "Cô ấy đầy vấn đề, đầy thiếu sót, luôn loay hoay với việc sắp xếp cuộc đời mình. Nhưng có một thứ cô ấy trọn vẹn và đẹp đẽ, là tình yêu thương với 2 đứa con, là ước ao cho chúng một sự đủ đầy thương yêu nhất.
Trường đoạn dài về số phận Khánh, là trường đoạn nhóm biên kịch đã viết rất cảm xúc. Đó là những đoạn dài, nặng nề uất ức, và khi làm về giai đoạn này, bản thân mình cũng nặng lòng, có lúc muốn phát điên. Khi Khánh bị oan ức, khi Khánh ly hôn, khi Khánh thấm thía hậu ly hôn, khi cô ấy ngẩng lên trời và gào lên: “Ông trời, ông có mắt không! Nếu như ông có mắt thì mắt ông bị mù rồi…". Hành trình của Khánh, gian truân, trầy xước và chúng mình, người tạo ra những vết thương cho nhân vật, không dễ dàng gì. Khi yêu câu chuyện của mình, yêu nhân vật của mình, thì nỗi đau của nhân vật, chúng mình chính là những người trải nghiệm đầu tiên".
Bên cạnh việc trải lòng về nhân vật Khánh, Thu Thủy cho biết cô cùng ê kíp làm phim thực tâm đón nhận những phẫn nộ, chỉ trích, đồng cảm, góp ý và những đòi hỏi của khán giả. "Cảm ơn các bạn đã Thương, đã yêu, đã xót xa, phẫn nộ, đã yêu cầu và đòi hỏi với Ngày nắng về, ở khía cạnh nào, chúng mình cũng luôn thấy đó là động lực để cố gắng và hoàn thiện nhiều hơn cho chặng đường sắp tới", cô viết.
Quỳnh An