Hạng mục cầu vượt và nút giao Quốc lộ 8A (thuộc dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt) đã hoàn thành hệ thống chân trụ, đang được Công ty TNHH Đại Hiệp triển khai lao dầm và đắp đất 2 đầu mố cầu.
Quốc lộ 8A là tuyến đường huyết mạch, nối Hà Tĩnh và nước bạn Lào nên mỗi ngày có hàng ngàn phương tiện các loại lưu thông qua đây. Đặc biệt vào khung giờ cao điểm, hàng ngàn người dân, học sinh, tiểu thương phải di chuyển trên tuyến đường này.
Do nhiều phương tiện có tải trọng lớn thường xuyên qua lại khiến mặt đường công vụ xuất hiện nhiều điểm bị lún lõm, ổ gà. Đặc biệt, kể từ ngày đắp đất 2 đầu mố cầu, đường công vụ bị thu hẹp, các phương tiện chen nhau di chuyển một cách khó khăn.
Điều đáng nói, mặc dù lưu lượng giao thông rất đông nhưng tại nút giao này, đơn vị thi công chưa bố trí đầy đủ người phân luồng, điều tiết giao thông. Hệ thống đèn tín hiệu, cọc tiêu, dây phản quan... có lúc không phát huy hiệu quả, khiến 2 vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra.
Cụ thể vào khoảng 18h15 ngày 16/3, một vụ tai nạn liên hoàn xảy ra tại khu vực của dự án (thuộc địa bàn xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) liên quan đến 2 ô tô con BKS 38A-006.81 do ông T.H.H. (SN 1966, trú tại TX Hồng Lĩnh) điều khiển, xe 38A-400.45 do P.Đ.N. (SN 1986, trú tại Hương Sơn) điều khiển và 2 xe máy điện.
Hậu quả, xe ô tô con BKS 38A-006.81 đâm vào hàng rào tôn rồi bị lật ngửa giữa đường, bà Phạm Thị Hường (75 tuổi, trú xã Bùi La Nhân, huyện Đức Thọ) đi xe máy điện bị ngã gãy chân, phải nhập viện cấp cứu.
Nghiêm trọng hơn, vào khoảng 23h ngày 30/11/2022, ông L.T.H. (SN 1961, trú xã Hoà Lạc, huyện Đức Thọ) điều khiển xe mô tô BKS 38F8-2424 lưu thông trên QL8A, khi đến đoạn đang thi công nút giao (thuộc địa phận xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ), do trời tối, không phát hiện khu vực công trường nên xe ông H. bị trượt xuống mé đường.
Do gặp sự cố đột ngột, lại không đội mũ bảo hiểm, ông H. bị ngã xuống đường chấn thương quá nặng dẫn đến tử vong.
Nhiều lần vi phạm
Trước đó, vào hồi 9h30 ngày 11/1/2022, Chi cục Quản lý đường bộ (QLĐB) II.3 và Phòng CSGT Hà Tĩnh đã lập biên bản vi phạm đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (đại diện chủ đầu tư) với lý do không bố trí người hướng dẫn, người điều khiển giao thông khi thi công chỗ đường hẹp.
Tiếp đến ngày 7/6/2022, Chi cục QLĐB II.3 lại có văn bản đề nghị Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng đề nghị công ty: “Thường xuyên phát cây, cắt cỏ, tỉa cành đảm bảo không che khuất cọc tiêu, biển báo, cột km, không ảnh hưởng tầm nhìn; đào bạt lề đường đảm bảo cao độ lề đường so với mép mặt đường không được vượt quá 5cm; bố trí đầy đủ cọc tiêu, biển báo, đèn xoay, người trực gác (có bộ đàm, áo phản quang) tại các đoạn đang thi công”.
Gần đây, qua công tác kiểm tra tuyến, nhận thấy trong phạm vi dự án đang triển khai có một số tồn tại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ngày 13/1/2023, Chi cục QLĐB II.3 tiếp tục có văn bản gửi đại diện chủ đầu tư, nêu rõ: “chưa bố trí đầy đủ người phân luồng, điều tiết giao thông, đoạn đường công vụ mặt đường lún lõm, ổ gà; cây cỏ che khuất mắt phản quang cọc tiêu; lề đường cao gây đọng nước mặt đường khi trời mưa”.
Chi cục QLĐB II.3 yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo ATGT, các nội dung đề nghị hoàn thành xong trước ngày 18/01.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên mới đây, tại hiện trường dự án, đơn vị thi công vẫn chưa bố trí người thực hiện phân luồng, điều tiết giao thông như khuyến cáo của cơ quan chức năng. Mặt đường công vụ vẫn tiếp tục lún lõm, ổ gà, hệ thống cọc tiêu, dây phản quang vẫn chưa phát huy tác dụng, tiềm ảnh nguy cơ tai nạn giao thông tái diễn...