Với chiều dài 98km, cao tốc Cam Lộ - La Sơn được đầu tư hơn 7.700 tỷ đồng nối từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế, đưa vào khai thác cuối năm 2022. Đây là tuyến cao tốc 2 làn xe, không có dải phân cách cứng. Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng trên tuyến đường này.
Khoảng 19h40 ngày 10/3, xe khách BKS 51B- 261.xx chạy hướng Bắc - Nam đến Km58 cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua thôn Sơn Quả, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế đã đâm vào xe tải đang dừng bên đường. Vụ tai nạn khiến 2 người tử vong, 9 người bị thương.
Tại hiện trường, tài xế xe khách cho biết, đoạn đường xảy ra tai nạn khá tối vì không có hệ thống đèn đường. Do đó, từ xa tài xế này đã không nhìn thấy xe tải đang dừng bên vệ đường.
Trước đó, ngày 18/2, ô tô 5 chỗ đi trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, trong lúc vượt xe phía trước đã va quệt với xe container chạy cùng chiều, sau đó lao sang phần đường ngược chiều, va chạm với xe tải. Vụ va chạm khiến 3 mẹ con ngồi ở hàng ghế sau tử vong, xe con biến dạng.
Hai vụ tai nạn xảy ra ở các địa điểm cách nhau chưa tới 10km. Theo thống kê, từ khi đi vào vận hành đến cuối tháng 2, cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xảy ra 36 vụ tai nạn khiến 6 người chết và 20 người bị thương.
Xe chạy ẩu, lấn làn
Tại cuộc họp do Phó Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh chủ trì ngày 22/2, nhiều ý kiến cho rằng trên toàn tuyến tồn tại nhiều điểm kết thúc vượt xe có thiết kế nền đường theo kiểu “bó hẹp, thắt cổ chai”.
Đơn cử như vị trí tại Km48+200 (nơi xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm 3 người chết vào trưa 18/2 thuộc địa phận xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, TT- Huế), tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Ngoài ra, trên tuyến cao tốc thiếu vắng lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo đảm an toàn giao thông, chưa có hệ thống chiếu sáng, camera phạt nguội, cần bổ sung thêm các biển báo về tốc độ, khoảng cách...
Bày tỏ nhiều băn khoăn trước “cung đường tử thần”, bạn đọc T. H cho rằng, tai nạn thảm khốc trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, chứng tỏ nhiều lái xe vẫn chưa rút ra kinh nghiệm từ những vụ việc trước đó.
“Trước tiên vẫn là tốc độ. Xe họ đậu trên đường mà không kịp xử lý giảm tốc độ thì không thể biện minh. Tôi nghĩ đạo đức lái xe của một số tài xế xe khách rất kém, kết hợp với tính bất cẩn và liều mạng trong mọi tình huống nên tai nạn liên tục xảy ra", bạn đọc T. H nêu ý kiến.
Anh Doãn Hùng (Hà Nội), người từng đi trên tuyến cao tốc này kể lại, tình trạng xe khách chạy ẩu, lấn làn trên tuyến cao tốc này khá phổ biến. Đáng sợ hơn, nhiều tài xế lấn làn, bứt tốc, bất chấp khoảng cách an toàn, thậm chí lấn sang làn đối diện ở cả những đoạn cấm vượt.
“Tuyến đường chưa thu phí nên mật độ lưu thông rất đông đúc. Hơn nữa, do chưa có hệ thống giám sát phạt nguội, lực lượng chức năng xử phạt còn thưa vắng nên tình trạng chạy ẩu diễn ra phổ biến”, anh Hùng cho hay.
Nhiều ý kiến đề xuất cơ quan chức năng kiểm tra và có phương án hợp lý cho xe lưu thông, thậm chí nếu chưa đảm bảo an toàn thì nên đóng tuyến, nếu cho chạy thì giảm tốc độ xuống 50 - 60 km/giờ.