Cuối tuần qua, vòng Chung kết Thế giới mùa 4 Liên Minh Huyền Thoại đã tạm khép lại với các trận khai mạc nảy lửa giữa các đội tuyển bảng A và B. Trong khi chờ đợi tới ngày 25 để tiếp tục với các đội bảng C,D, chúng ta sẽ có thời gian để nhìn nhận lại thực lực giữa các đội Hàn Quốc và Trung Quốc, để xem sự khác biệt đó như thế nào.
Edward Gaming là đội liên tục thống trị giải LPL, thế nhưng đối mặt với SSW, EDG lại thể hiện một bộ mặt bạc nhược và phải gánh lấy hai thất bại liên trước một SSW thi đấu vô cùng thuyết phục. Thậm chí, người hâm mộ EDG còn tỏ ra khá sốc khi gục ngã trước ahq của Đài Loan, buộc EDG phải chiến thắng trong lượt tiebreak mới có thể vào được vòng tứ kết.
Điều đáng nói ở chỗ, trước khi vòng Chung kết chính thức diễn ra, đã có rất nhiều ý kiến từ phía cộng đồng hâm mộ Trung Quốc cho rằng EDG là ứng viên nổi trội nhất của Trung Quốc, thế nhưng qua vòng bảng vừa rồi, chính SHR mới là đội hoàn toàn lấn áp đối thủ và giành 5 trận thắng hoàn toàn xứng đáng.
Khi EDG thất thủ trước SSW, chắc hẳn nhiều người hâm mộ Trung Quốc cảm thấy rằng đây sẽ là một mùa giải tệ hại đối với họ. Trước tình hình đó, một tác giả eSports có tiếng của Trung Quốc đã đưa ra lời nhận định của mình và gây sự chú ý đối với toàn thể cộng đồng hâm mộ eSports của đất nước này:
"Mọi người luôn đổ lỗi cho nền eSports Trung Quốc chỉ vì LMHT Trung Quốc thua kém Hàn Quốc, tôi chỉ muốn hỏi: có bao nhiêu junglers chuyên nghiệp của Trung Quốc có thể sử dụng Jarvan với khả năng combo E-Q để mở giao tranh? Có bao nhiêu đội Trung Quốc trình diễn được sự mạnh mẽ đầu game và sức mạnh áp đảo trong giao tranh của Jarvan IV và Fizz như họ?
Sự thật thì các game thủ Trung Quốc vẫn chưa tốt bằng họ được, cộng thêm các sai lầm trong pick/ban nữa. Do vậy, caster và người chơi nên chấm dứt việc đổ lỗi cho eSports Trung Quốc đi, DotA 2 và CrossFire không hề mắc lỗi gì cả."
Tất nhiên, rất nhiều lời bình luận cho rằng CrossFire và DotA 2 gần như là không được phổ biến nhiều như LMHT tại Hàn Quốc, và cựu leader của Newbee - xiao8 - đã vô cùng bức xúc về điều đó:
"Kết quả trận đấu không phụ thuộc vào việc có bao nhiêu người Hàn Quốc chơi DotA 2 cả, mà phụ thuộc vào thái độ của bạn đối với nó."
Game thủ DotA 2 chuyên nghiệp của Trung Quốc - xB - dường như cũng khá nóng mũi với chủ đề này, nhiều ý kiến cho rằng DotA 2 Trung Quốc chắc chắn sẽ bị đè bẹp bởi Hàn Quốc nếu người Hàn Quốc tập trung vào DotA 2 hơn:
"Thật là vớ vẩn, vậy thì bảo với họ là hãy chuyên tâm vào nó đi rồi thể hiện cho chúng tôi xem."
Anh nói thêm:
"Chấm dứt việc tâng bốc các ông chủ người Hàn của các bạn đi được rồi đấy. Đừng có biện minh như môi trường không tốt hay này nọ, các game thủ LMHT nước ngoài có bào chữa như vậy hay không? Liên Minh Huyền Thoại đang bị những caster dốt nát và cả các game thủ ngu ngốc như các bạn làm vấy bẩn đấy. Tôi xin bạn, hãy về nhà bán rau đê, đừng làm ảnh hưởng đến nề eSports Trung Quốc nữa."
Cựu DotA 2 chuyên nghiệp, hiện tại là caster cả DotA 2 và LMHT - Huang Bingcheng - mang đến một quan điểm khác:
"Vấn đề thực sự ở đây là DotA 2 không được phổ biến ở Hàn Quốc, trong khi LMHT Trung Quốc lại yếu kém hơn so với Hàn Quốc, vì vậy không nên mang ra so sánh hai trò chơi này với nhau. Rất nhiều người chơi DotA thường đổ lỗi cho người chơi LMHT, điều đó cũng không công bằng. Nếu muốn trách, hãy trách hệ thống thể thao của quốc gia."
Và cựu game thủ DotA 2, hiện tại là caster LMHT đồng thời là streamer - CiciSaMa - nói rằng:
"Các đội Hàn Quốc rất thận trọng trong từng giai đoạn và họ đã có được kết quả, nhưng thất bại của Trung Quốc hầu hết đều xuất phát từ giai đoạn pick/ban, do vậy nó thuộc về vấn đề nội bộ của team."
Cuộc tranh luận nhiều chiều này vẫn đang diễn ra hết sức căng thẳng, và có vẻ chiều hướng sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn nữa. Vậy, bạn nghĩ sao? Là DotA 2 Trung Quốc may mắn thành công vì Hàn Quốc không chú trọng vào DotA 2? Hay LMHT Trung Quốc yếu kém về điểm gì? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn trong phần bình luận dưới đây.
T.B