Một nghiên cứu của Deloitte cho thấy mối quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng trên toàn cầu về ô tô điện tập trung vào phạm vi sử dụng và thiếu điểm sạc. Nhưng ở Trung Quốc, 31% những người được khảo sát bày tỏ lo lắng về sự an toàn của công nghệ pin. Các vụ cháy ắc-quy xe điện đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông.
"Theo thống kê của chúng tôi, các vụ cháy do pin hoặc dây điện, kết nối chiếm hơn một nửa nguyên nhân vụ cháy xe điện", Wang Tianrui, Phó Giám đốc Phòng Giám sát Phòng cháy chữa cháy Cục Cứu hỏa thuộc Cục Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc cho biết.
Pin xe điện bắt lửa nhanh, một khi bắt lửa nhìn chung sẽ cháy dữ dội và cháy rất lâu. Các bình chữa cháy thông thường cũng khó kiểm soát sự phát sinh hoặc lan rộng của đám cháy. Ngoài ra thời gian cháy kéo dài khiến công tác chữa cháy phải đối mặt với những thách thức mới.
Theo thống kê của Cục Cứu hỏa và Cứu hộ thuộc Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc, từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay, tại quốc gia này xảy ra tổng cộng 2.105 vụ cháy xe điện, trung bình 7 vụ mỗi ngày. So với năm 2021, dữ liệu này đã tăng 32%.
Ngoài ra còn có sự cố mất kiểm soát của xe năng lượng mới, đặc biệt là trên các mẫu xe của Tesla, Weilai và các mẫu xe khác. Xác suất xảy ra lỗi tương đối cao.
Mới đây, có thông tin cho rằng vào ngày 29/11 tại Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, một chiếc Tesla đã mất lái và đâm vào 14 cọc tiêu phân cách. Người ta cho rằng nguyên nhân là do xe bị hỏng tay lái và phanh.
Cách đây không lâu, một vài chiếc Tesla khác cũng gây ra 2 vụ tai nạn giao thông lớn ở Triều Châu, Quảng Đông và Thái Châu, Chiết Giang do xe mất kiểm soát, gây nhiều chú ý trên mạng.
Tất nhiên, các vấn đề với các phương tiện năng lượng mới không chỉ là tự bốc cháy và mất kiểm soát. Phạm vi hành trình bị giảm nghiêm trọng, hệ thống ô tô gặp sự cố... cũng là những lỗi phổ biến hơn ở các phương tiện năng lượng mới.
Tại sao các phương tiện năng lượng mới có quá nhiều vấn đề so với các phương tiện nhiên liệu truyền thống?
Về bản chất, chúng ta có thể nhận thấy rằng những chiếc ô tô điện chính là "điện thoại di động" có bốn bánh.
Nhiều năm trước, Li Shufu, người được mệnh danh là "kẻ cuồng xe hơi" và cũng là chủ tịch của Geely Auto, đã từng nói rằng về bản chất, một chiếc xe hơi chính là bốn bánh gắn trên một vài chiếc ghế sofa.
Ngày nay, với sự phổ biến của điện khí hóa ô tô và trí tuệ nhân tạo, ô tô đã phát triển từ "những chiếc ghế sofa gắn thêm 4 bánh" thành "điện thoại di động bốn bánh".
Những người tiêu dùng có thể đã mua xe năng lượng mới sẽ hiểu sâu sắc về câu nói này.
Ngày nay, nhiều phương tiện năng lượng mới không chỉ có các cấu hình thông minh tương đối cơ bản như chức năng nhận dạng giọng nói, hỗ trợ lái xe cấp độ L2, chìa khóa ô tô cảm biến và điều khiển từ xa qua ứng dụng di động. Hơn thế nữa, tại một số mẫu ô tô điện, chúng ta còn không thể tìm thấy những nút bấm vật lý ở bên trong xe.
Tất cả các chức năng được thực hiện bởi màn hình điều khiển trung tâm của xe, giống như một chiếc điện thoại di động thông minh hiện nay.
Quan trọng hơn, nhiều phương tiện được trang bị các chức năng OTA (công nghệ thực hiện quản lý từ xa) mạnh mẽ hơn nhiều so với những gì bạn có thể tưởng tượng.
Nó không chỉ có thể nâng cấp hệ điều hành của xe mà còn có thể học thói quen lái xe của bạn và thay đổi công suất theo điều kiện lái xe hàng ngày của bạn.
Nói cách khác, các phương tiện năng lượng mới hiện tại đã "thông minh" và có thể tự kiểm soát.
Theo đó, chắc chắn sẽ có nhiều người khi mới bắt đầu lái xe ô tô điện sẽ không có cảm giác mình đang lái xe. Mà thay vào đó, trải nghiệm của họ giống như đang nghiên cứu và học cách sử dụng một chiếc điện thoại di động hoàn toàn mới.
Một số chức năng, nếu bạn không khám phá chúng trong ba đến năm ngày, bạn chắc chắn sẽ không thể biết cách chúng hoạt động như thế nào.
Ô tô điện đang ngày càng trở nên thông minh, tuy mang lại cho chúng ta những thú vui công nghệ cao nhưng cũng có một số nhược điểm.
Ví dụ, nhiều phương tiện sử dụng năng lượng mới tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hoặc tai nạn giao thông do lỗi hệ thống. Và theo đó cũng rất khó để người dùng cơ bản có thể tìm ra vấn đề cụ thể đang nằm ở đâu cho dù chúng được kiểm tra như thế nào sau sự kiện.
Giống như điện thoại di động của bạn, hệ điều hành và giao diện của những chiếc xe ô tô điện có thể sẽ trông hoàn toàn khác sau khi cập nhật hệ thống mới hay khởi động lại sau một sự cố.
Nhưng vấn đề là nếu hệ thống điện thoại di động gặp sự cố và khởi động lại, nó sẽ chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng ban đầu của chúng ta.
Nhưng một khi hệ thống của xe năng lượng mới gặp sự cố, tính mạng của người lái và hành khách có thể sẽ bị đe dọa.
Tóm lại, lý do tại sao có nhiều vấn đề với các phương tiện năng lượng mới ở giai đoạn này chủ yếu là do hệ thống không ổn định. Nhưng bất chấp những thách thức, doanh số bán ô tô điện đang tăng trên toàn thế giới.
Theo Dân trí