‘Chia lửa’ với Bộ trưởng Xây dựng tại phiên chất vấn chiều 3/11, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng giải đáp các chất vấn của đại biểu Quốc hội đặt ra liên quan đến thay thế vật liệu xây dựng, giải pháp chống ngập úng, tắc đường.
Về tình trạng ngập úng ở các thành phố, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng lý giải, ở khu đô thị cũ, do nền thấp, khi sửa chữa, lại sử dụng phương pháp cũ, trải thảm lên, làm cốt đường cao hơn cốt nhà, dẫn đến ngập úng. Bên cạnh đó, hệ thống cống rãnh thoát nước các khu đô thị cũ nhỏ, không đáp ứng được yêu cầu.
Trước vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Thắng cho biết, các đơn liên quan đã chỉ đạo áp dụng phương thức mới là cào bóc để không làm tăng cốt đường gây ngập úng khu đô thị cũ.
Còn tại các khu đô thị mới, kết nối hạ tầng với hạ tầng giao thông không đồng bộ, đường xá, cầu cống lại chưa có, quy trình vận hành quản lý cũng không được quan tâm xử lý.
Về giải pháp, theo Bộ trưởng GTVT, cần quản lý thật chặt quy hoạch đô thị và giao thông, đảm bảo sự đồng bộ, cốt xây dựng khu đô thị mới phải kiểm soát chặt, không để cốt khu đô thị cao hơn cốt đường.
Về tắc nghẽn ở đô thị, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, nguyên nhân chủ yếu do áp lực giao thông rất lớn, trong khi hạ tầng chưa theo kịp.
“Do vậy, phải quản lý chặt chẽ, đồng bộ, ổn định, đặc biệt với nhà cao tầng, không để chạy theo lợi nhuận mà phá vỡ quy hoạch…”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng nói.
Về nghiên cứu vật liệu xây dựng thay thế vật liệu truyền thống, Bộ trưởng GTVT cho biết, sau chuyến thị sát dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ TN&MT, nghiên cứu vật liệu thay thế cát sông.
Theo Bộ trưởng, trước nhu cầu thiếu hụt vật liệu xây dựng hiện nay, việc nghiên cứu cát biển thay thế cát sông rất cấp thiết và đang được lấy mẫu làm xét nghiệm.
Dự kiến, cuối năm 2023 sẽ có kết quả về việc có sử dụng vật liệu này thay thế cát sông hay không, song theo Bộ trưởng “nghiên cứu ban đầu cho thấy rất khả thi”. Hiện nhiều nước như Singapore, Nhật Bản… cũng đang áp dụng nguyên liệu này.
Bên cạnh đó, theo ông Thắng, tro xỉ cũng có thể là nguyên vật liệu thay thế được, Bộ GTVT đã có văn bản thông báo nhà thầu sử dụng tro xỉ cùng cát sông san nền cho các công trình giao thông.