- Các đường thoát nước sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay đang bị bức tử bởi tình trạng nhà dân cơi nới; rác, sà bần đổ tràn lan gây tắc nghẽn dòng chảy.
XEM VIDEO:
Sân bay Tân Sơn Nhất được người Pháp quy hoạch, xây dựng trên khu đất cao của TP. Sân bay chia làm 3 khu vực thoát nước. Khu vực hành chính, khu sân golf thoát nước về hướng đường Phạm Văn Bạch ra kênh Tham Lương.
Hướng thứ hai, khu vực nhà ga quốc tế và khu vực sửa chữa máy bay, nước thoát ra mương Nhật Bản. Hướng thoát nước thứ ba là khu vực sân đậu máy bay, thoát ra mương A41 ra đường Cộng Hòa.
Cảnh bãi đậu sân bay Tân Sơn Nhất mênh mông nước |
Mới đây, chỉ cách nhau gần 2 tuần, các ngày 26/8 và 11/9, sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra tình trạng ngập nước làm hàng chục chuyến bay bị hoãn, thậm chí phải chuyển hướng đáp xuống sân bay khác.
Chủ tịch UBND.TPHCM Nguyễn Thành Phong đi thị sát tuyến mương gây ngập Tân Sơn Nhất |
Theo các đơn vị liên quan, ngoài nguyên nhân xuất hiện những trận mưa cực đoan quá lớn thì tình trạng lấn chiếm các mương thoát nước đã khiến sân bay Tân Sơn Nhất ngập nặng và có nguy cơ đóng cửa nếu nước tràn vào làm nổ biến thế trong trạm điện.
Để làm rõ vấn đề trên, sáng 16/10 PV VietNamNet có mặt tại 3 khu vực thoát nước của sân bay Tân Sơn Nhất để ghi nhận tình hình.
Khu vực mương A41 của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (thuộc phường 4, quận Tân Bình, TPHCM) dài khoảng 2 km. Mương này có hai nhánh bắt đầu từ 2 cống thoát nước của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, hợp dòng tại khu vực đường Giải Phóng. Mương dẫn nước ra đường Cộng Hòa rồi đổ vào hệ thống cống ngầm về kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè.
Mương A41 đang bị lấn chiếm nghiêm trọng |
Theo quan sát, nhiều đoạn mặt kênh bị bồi lấp nặng nề, đủ loại rác thải như rác sinh hoạt, chất thải, phế phẩm, trụ xi măng, than tổ ong, xà bần, cành cây…Rác ngập ngụa khắp các miệng cống gây nghẽn dòng và bốc mùi hôi thối.
Qua tìm hiểu, trong các quyết định cấp đất tại khu vực này nêu rất rõ, tính từ tim mương trở vào 7 mét, người dân không được phép xây dựng. Thế nhưng thực tế, hàng chục khu phòng trọ, nhà cơi nới...mọc lên tràn lan, lấn cả vào mương. Càng về đoạn cuối mương A41, nhà dân hai bên lấn chiếm khiến con mương này chỉ còn rộng chưa tới 1 mét, tạo thành những đoạn "thắt cổ chai", gây ách tắc dòng chảy...
Hiện tại, Trung tâm điều hành chống ngập TP (đơn vị quản lý mương A41) đang cho lực lượng công nhân nạo vét mương. Tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp tình thế, chưa giải quyết được triệt để.
Mương ngập rác thải do thói quen sinh hoạt của người dân |
Kênh Hy Vọng cũng trong tình trạng bị “bức tử” bởi tình trạng người dân cơi nới, rác thải vứt bữa bãi Kênh Nhật Bản, được cho là "cứu cánh" gần nhất cho sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang được thi công cống hộp |
Tương tự, tại kênh Hi Vọng - nhánh thoát thứ 2 của sân bay Tân Sơn Nhất. Kênh này có chiều dài hơn 1,8km, bắt nguồn khu vực hành chính, khu sân golf thoát nước về hướng đường Phạm Văn Bạch ra kênh Tham Lương.
Hiện nay, kênh này cũng đang trong tình trạng bị “bức tử” bởi người dân cơi nới, chiếm dụng để cất nhà, phòng trọ. Bên cạnh đó, việc người dân xả rác bừa bãi cũng gây tắc nghẽn dòng chảy.
Sau liên tiếp sự cố ngập bãi đỗ sân bay Tân Sơn Nhất, hệ thống thoát nước được khơi thông dòng chảy. Trong ảnh, công nhân vét bùn tại kênh A41 sáng 16/9 |
Đại điện chủ đầu tư dự án - Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP - cho biết, hiện đơn vị đang gấp rút thi công đoạn cống hộp đôi cuối cùng.
Công trình này có tổng chiều dài hơn 1,2km từ tường rào sân bay đến đường Nguyễn Kiệm được lắp đặt cống hộp đôi (2 x 2,5m) sẽ thu nước từ sân bay nối với khu vực cống hộp đường Nguyễn Kiệm để đổ ra kênh Nhiêu Lộc -Thị Nghè. Hiện dự án đã cơ bản hoàn thành, dự kiến khánh thành vào cuối tháng 9 này.
Trong diễn biến liên quan, chiều 16/9, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã trực tiếp thị sát các điểm gây ngập sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có đoạn kênh A41. Tại đây, ông Phong yêu cầu Sở Tài chính phải tạm ứng kinh phí để sớm triển khai dự án cải tạo mương A41 nhằm chống ngập kịp thời cho Tân Sơn Nhất.
Tuấn Kiệt - Đinh Tuấn