Tuần trước, ngay sau khi “Chim xanh” ra mắt dịch vụ thuê bao trả phí hàng tháng, một tài khoản tick xanh mạo danh tập đoàn dược phẩm khổng lồ Eli Lilly Co đăng tweet, tung tin cung cấp “insulin miễn phí” cho mọi người. Phải 6 tiếng sau, đội ngũ kiểm duyệt nội dung Twitter mới phát hiện và xử lý tài khoản giả mạo trên, nhưng tại thời điểm đó tin giả đã thu hút hàng triệu lượt xem và phản hồi.
Đó chỉ là 1 ví dụ điển hình của làn sóng mạo danh doanh nghiệp, chính trị gia, cơ quan chính phủ và người nổi tiếng bùng phát trên nền tảng.
Một ngày sau khi bị giả mạo, các giám đốc điều hành của Eli Lilly thông báo tạm dừng tất cả chiến dịch quảng cáo đang chạy trên Twitter - động thái tác động nghiêm trọng tới doanh thu quảng cáo của “Chim xanh”, khi hãng dược khổng lồ đang được định giá 330 tỷ USD có ngân sách dành cho tiếp thị không hề nhỏ.
“Vì 8 USD, họ có thể mất hàng triệu USD doanh thu quảng cáo”, Amy O’Connor, cựu chuyên gia truyền thông cấp cao của Eli Lilly cho biết. “Lợi ích cho một công ty ở lại trên Twitter là gì? Không đáng để mạo hiểm khi niềm tin và sức khoẻ của bệnh nhân đang bị de doạ”.
Một số nhà quảng cáo chính của Twitter cũng có quyết định tương tự. Omnicom Media Group, hãng quảng cáo đại diện cho những thương hiệu khổng lồ như Apple và McDonald’s, đã khuyến nghị khách hàng dừng hoạt động trên “Chim xanh” khi nguy cơ đối với sự an toàn thương hiệu trên nền tảng tăng lên mức “không thể chấp nhận”.
Insulin là vấn đề tương đối nhạy cảm với Eli Lilly, công ty thường xuyên bị chỉ trích về chi phí sản xuất loại hormone này. Hiện tập đoàn trụ sở Indianapolis có hơn 37.000 nhân viên trên 18 quốc gia với doanh thu 28 tỷ USD/năm. Đóng phiên giao dịch cuối tuần trước, cổ phiếu Eli Lilly giảm 4%, cùng với sự sụt giảm của các cổ phiếu y tế khác.
Thế Vinh (Theo Washington Post)