Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu cho người dùng.
Từ khi sử dụng điện thoại đến nay, bà Nguyễn Thị Miền, ở thôn Tân Mạch, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị đã quen dùng chiếc điện thoại đời cũ với chức năng đơn giản nghe, gọi, nhắn tin thông thường. Bà Miền cho biết: “Công việc hằng ngày của tôi là đi thu mua phế liệu, không cần sử dụng điện thoại quá đắt tiền, do đó chỉ dùng loại điện thoại sử dụng sóng 2G. Nghe các con cháu thông tin sắp tới nhà mạng sẽ bỏ dần công nghệ này nên tôi cũng băn khoăn”.
Thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đến cuối tháng 12/2023, tại Quảng Trị có 2.786 trạm thu phát sóng di động (trạm BTS) các loại của 3 nhà mạng Vinaphone, Viettel, Mobifone với tổng số 742.872 thuê bao điện thoại di động đang hoạt động. Trong đó, có 733 trạm BTS phát sóng 2G với 137.747 thuê bao.
Viễn thông Quảng Trị - đơn vị cung cấp dịch vụ mạng Vinaphone có lượng thuê bao lớn trên thị trường đã và đang thực hiện các bước để tắt sóng 2G theo đúng lộ trình đặt ra. Đại diện VNPT Quảng Trị cho biết, hiện nay, nhà mạng còn 525 trạm phát sóng BTS 2G.
Theo lộ trình, đến hết năm 2024 sẽ tiến hành tắt sóng 2G đối với 50 trạm BTS, năm 2025 thực hiện với 390 trạm BTS và đến tháng 9/2026 sẽ hoàn thành tắt sóng các trạm còn lại theo đúng lộ trình Bộ Thông tin và Truyền thông quy định.
Để người dân chủ động chuyển đổi thiết bị và không gây ảnh hưởng đến thông tin liên lạc khi tắt sóng 2G, Vinaphone chủ động gửi tin nhắn thông báo, đồng thời tăng cường tư vấn, hướng dẫn người dân chuyển đổi thiết bị. Nhà mạng cũng rà soát số lượng thuê bao còn sử dụng mạng 2G để hỗ trợ chuyển đổi miễn phí sang sim 4G. Về lộ trình tắt sóng 2G, Vinaphone sử dụng thiết bị hiện đại nhất để quét sóng, khu vực nào hiệu suất sử dụng dịch vụ sóng 2G thấp sẽ thực hiện tắt để giảm chi phí cho đơn vị, tăng băng thông đường truyền.
Ngày 27/9/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn số 4833/ BTTTT-CVT về việc định hướng chủ trương chung để triển khai kế hoạch và lộ trình dừng công nghệ di động 2G trên toàn quốc. Lộ trình tắt sóng 2G đã được lên kế hoạch chi tiết: Đến tháng 9 năm nay, khi giấy phép sử dụng băng tần 900 Mhz hết hạn, các mạng di động sẽ phấn đấu không còn thuê bao chỉ có 2G. Từ tháng 9/2024 đến tháng 9/2026, vẫn duy trì hệ thống mạng 2G, nhưng không phát triển thuê bao mới. Thời gian duy trì mạng 2G sẽ giúp người sử dụng có thể chuyển dần sang các thiết bị di động thông minh, giá rẻ.
Theo các chuyên gia, việc tắt hoàn toàn sóng 2G nhằm mục tiêu tận dụng tài nguyên tần số cho các công nghệ viễn thông hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển. Một nhà mạng không nên tồn tại đồng thời các công nghệ 2G, 3G, 4G, 5G vì rất tốn kém trong khai thác, vận hành mạng lưới.
Từ ngày 1/3/2024, nhà mạng không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy. Đây là yêu cầu được Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông gửi đến các doanh nghiệp viễn thông nhằm “triển khai giải pháp ngăn chặn máy điện thoại di động 2G không được chứng nhận hợp quy mới kết nối vào mạng viễn thông di động”, nằm trong lộ trình tắt sóng 2G tại Việt Nam.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông đã đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố.
Thực hiện truyền thông rộng rãi việc triển khai giải pháp kiểm soát, ngăn chặn kết nối vào mạng viễn thông di động này tới khách hàng của mình, đồng thời, công bố các thông tin đầu mối giải quyết khiếu nại của khách hàng. Tổ chức thực hiện hiệu quả về việc định hướng triển khai lộ trình, kế hoạch dừng công nghệ di động 2G. Xây dựng chính sách hỗ trợ người dân đầu tư thiết bị đầu cuối di động 4G và các chính sách giá cước nhằm đảm bảo không gián đoạn thông tin liên lạc.
Lộ trình tắt sóng 2G sẽ còn nhiều thời gian để người sử dụng có thể chuyển sang thiết bị thông minh, đồng thời các cơ quan chức năng cũng như các nhà mạng đã chuẩn bị các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu.
Trong thời gian này, nếu người sử dụng điện thoại 2G không thể nghe, gọi hoặc nhắn tin, có thể trực tiếp đến các trung tâm dịch vụ của đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông hoặc sử dụng điện thoại của người thân để liên hệ với các số điện thoại hotline của mạng viễn thông mà họ đang sử dụng để được hỗ trợ kịp thời.
Theo Bảo Bình (Báo Quảng Trị)