Đến 9h ngày 28/9, Công ty CP đường sắt Bình Trị Thiên (Tổng Công ty đường sắt Việt Nam) cho biết, đơn vị vừa khắc phục xong sự cố tàu chở hàng bị trật bánh khỏi đường ray khi đi qua địa phận thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).
Trước đó, vào khoảng 3h10 sáng cùng ngày, đầu máy D19E-943 kéo 24 toa hàng container HH16T chạy trên đường sắt Bắc - Nam.
Khi đoàn tàu đến khu gian Lăng Cô - Thừa Lưu, cách ga Lăng Cô gần 4km thì đầu máy của tàu bất ngờ bị trật bánh khỏi đường ray. Vị trí xảy ra sự cố nằm trên chính tuyến, khiến tuyến đường sắt tạm thời bị gián đoạn.
Đáng nói, trong 2 tháng qua, ngành đường sắt ghi nhận nhiều vụ tàu bị trật bánh khỏi đường ray khi lưu thông qua địa phận huyện Phú Lộc. Mặc dù các vụ việc không gây thiệt hại về người nhưng ảnh hưởng đến quá trình vận hành, lưu thông của tuyến đường sắt Bắc – Nam.
Sau các sự cố trên, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã tổ chức kiểm tra, phân tích, đánh giá nguyên nhân các vụ tàu trật ray. Cụ thể, qua kiểm tra cho thấy chất lượng cầu đường đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật.
Nguyên nhân tàu trật bánh khỏi đường ray do toa xe có lò xo không khí, khi đi qua ghi có tang lớn (Tg 0,15) sẽ cộng hưởng nhiều yếu tố bất lợi (của chủng loại toa xe giá chuyển hướng có cự ly trục bánh xe lớn 2.200mm). Đoàn tàu chạy qua ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài dẫn đến bánh xe dẫn hướng bám má tác dụng leo ray gây trật bánh.