Năm ngoái, Bộ Tư pháp Mỹ đã khởi động cuộc điều tra sau khi hàng chục vụ tai nạn xảy ra, trong đó có một số thương vong về người, liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái xe Autopilot của Tesla.
Năm 2016, các tài liệu tiếp thị của hãng xe điện đã nêu bật khả năng của Autopilot, hệ thống mà CEO Elon Musk cho rằng còn “tốt hơn” so với tài xế con người.
Tuần trước, Musk cũng cho biết công ty sẽ sớm tung ra phiên bản nâng cấp phần mềm với tính năng “tự hành hoàn toàn” và người dùng có thể “đi làm việc, đi chơi hay mua sắm mà không cần chạm vào vô lăng”.
Tuy nhiên, công ty cũng đã cảnh báo các tài xế rằng phải luôn cầm lái và duy trì kiểm soát phương tiện trong khi sử dụng Autopilot.
Musk cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Automotive News vào năm 2020 rằng vấn đề của hệ thống tự lái trên xe Tesla bắt nguồn từ việc khách hàng sử dụng không theo hướng dẫn.
Cơ quan quản lý an toàn liên bang và California đang xem xét kỹ lưỡng các tuyên bố về thiết kế của Autopilot có tạo ra cảm giác sai lầm cho khách hàng rằng họ coi Tesla như những chiếc xe không người lái thực sự, dẫn đến hậu quả chết người hay không.
Trong diễn biến mới nhất, công tố viên của Bộ Tư pháp tại Washington và San Francisco đang tiến hành điều tra hãng xe điện có lừa dối người tiêu dùng, nhà đầu tư và cơ quan quản lý hay không với những tuyên bố không có cơ sở về công nghệ hỗ trợ lái xe.
Mặc dù vậy, Bộ Tư pháp có thể đối mặt với những thách thức trong quá trình điều tra do hãng xe điện đã cảnh báo về sự phụ thuộc quá mức vào Autopilot. Chẳng hạn, ngay sau khi khẳng định xe Tesla có thể hoạt động mà khách hàng không cần chạm vào vô lăng, CEO Musk đã kịp thời bổ sung rằng phương tiện vẫn cần người ngồi ở ghế lái. “Chúng tôi không hề nói rằng đã sẵn sàng với việc ghế lái không cần người sau tay lái”.
Barbara McQuade, cựu luật sư tại Detroit, người từng tham gia truy tố công ty xe hơi và nhân viên trong các vụ gian lận cho hay, nhà điều tra cần phát hiện bằng chứng như email, nội dung liên lạc nội bộ khác cho thấy Tesla và Musk đã chủ ý đưa ra những tuyên bố gây hiểu lầm về khả năng của Autopilot.
Thế Vinh (Theo CNBC)