Hãng xe điện nổi tiếng thế giới Tesla của tỷ phú Elon Musk nhiều năm nay chiếm thị phần ô tô điện lớn nhất ở Mỹ. Tuy nhiên, vị trí này của Tesla gần đây đang bị lung lay ngay tại "sân nhà", bởi ngày càng có nhiều ông lớn muốn nhảy vào cùng “ăn chia” miếng bánh thị phần ô tô điện.

Đặc biệt, phân khúc mà các hãng xe khác đang nhắm đến chính là vị trí mà Tesla bấy lâu nay đã bỏ ngỏ: nhóm xe điện tầm trung và giá rẻ.

Trong tầm giá dưới 50.000 USD, hiện Tesla chỉ có Tesla Model 3 Standard (36.200 USD) và Tesla Model Y Standard (39.000 USD) nhưng lượng tiêu thụ phần lớn của hãng xe điện này là ở nhóm cao cấp trên 50.000 USD với những gói pin đi được tới 400-500 km.
 

Xe điện Tesla 3, chủ lực của Tesla trên thị trường hiện nay có mức giá khá cao. Nguồn ảnh: Tesla

Từ một hãng xe khởi nghiệp vào năm 2008 với mẫu ô tô điện đầu tiên, mang vị thế người đi tiên phong, Tesla đã khiến người Mỹ quen dần với ô tô chạy điện và tạo dựng được hệ sinh thái trải rộng khắp Bắc Mỹ đến nay. Thế nhưng, những hãng xe đến sau đang tỏ ra thức thời khi chọn cách tiếp cận đúng và trúng với người dân.

Theo số liệu thống kê từ S & P Global Mobility, trong 3 quý đầu năm 2022, đã có 525.000 ô tô điện được bán ra tại Mỹ thì có tới gần 340.000 chiếc mang thương hiệu Tesla, chiếm tới xấp xỉ 65%, 35% còn lại chia 46 dòng xe khác nhau.

Tuy nhiên, có tới 25% trong tổng 525.000 xe ô tô điện không phải là các loại xe cao cấp và Tesla lại không hề góp mặt trong thị phần này. Hãng Ford chiếm thế thượng phong với 28%, KIA từ Hàn Quốc lại bất ngờ giữ vị trí thứ nhì trên bảng tổng sắp với 19% thị phần. 

Trong tương lai gần, dự báo người Mỹ sẽ mua ô tô điện ngày một nhiều hơn. 

Nắm bắt cơ hội, Toyota hay Honda bắt đầu xây dựng kế hoạch nghiêm túc tại thị trường Mỹ và đề ra lộ trình điện khí hoá phương tiện của mình. 
 
Những mẫu xe mới ra mắt như Ford Mustang Mach-E, Hyundai Ioniq-5 và Chevrolet Bolt đang có doanh số bán hàng ấn tượng cũng cho thấy sức hút của xe điện đối với người tiêu dùng Mỹ. Điều này thách thức rất lớn tới Tesla. 
 
Và tất nhiên, đối với một hãng xe có thị phần quá lớn ở phân khúc khách hàng có thu nhập cao, thì vị thế của Tesla chắc chắn sẽ giảm khi tệp khách hàng mới lại tập trung vào những dòng xe điện tầm trung với giá cả bình dân. 

Tesla đang phải đối mặt với những đối thủ có giá cả hợp lý và phải chăng hơn, cung cấp công nghệ và quá trình sản xuất tương đương, thậm chí là tốt hơn. Đây là những điều có thể khiến cho thị phần của hãng xe điện hàng đầu thế giới này sẽ bị thách thức nghiêm trọng trong một tương lai ngắn. 

Đương nhiên đây cũng là những tín hiệu rất tốt cho những "tân binh" mới gia nhập vào đường đua "ô tô xanh" tại Bắc Mỹ, trong đó có Vinfast của Việt Nam.
 

Tân binh VF8 của Vinfast đã lên đường đến Mỹ để chuẩn bị "chào sân" vào năm 2023. Ảnh: Vinfast. 

Mới nhất, VinFast nộp hồ sơ IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) tại Mỹ. Trước đó, tờ Bloomberg đưa tin VinFast kỳ vọng vào mức định giá ít nhất 50 tỷ USD sau khi niêm yết. Bước đi này giúp hãng xe Việt Nam có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư trên khắp thế giới. Từ đó, việc xây dựng hệ sinh thái xe điện trên đất Mỹ sẽ thuận lợi và hãng xe Việt Nam có thể kỳ vọng gặt hái những thành công vang dội. 

Hùng Dũng