Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), trong năm 2023, giao dịch thanh toán trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia được xử lý qua NAPAS đã tăng 540% về số lượng giao dịch và 149% về giá trị giao dịch so với năm 2022.
Tính đến hết quý I/2024, giao dịch thanh toán nói trên được ghi nhận tăng 153% về số lượng giao dịch và 129% về giá trị giao dịch so với cùng kì năm trước.
Thực hiện mục tiêu của Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công và Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, phát huy vai trò đơn vị xây dựng hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia, NAPAS đã phối hợp với các bộ ngành và các đơn vị liên quan triển khai nhiều phương thức thanh toán điện tử, gia tăng sự tiện lợi, giảm thời gian và chi phí xã hội cho người dân, doanh nghiệp khi thanh toán dịch vụ công trực tuyến.
Đến nay, người dân có thể lựa chọn đa dạng các hình thức thanh toán dịch vụ công trực tuyến thực hiện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và ứng dụng VNeID.
Triển khai nhiệm vụ được NHNN giao về kết nối hạ tầng thanh toán trong lĩnh vực dịch vụ công, thời gian qua, NAPAS đã chủ động phối hợp với các Tổ chức thành viên, các Bộ ban ngành triển khai đa dạng các phương thức thanh toán điện tử mang đến sự tiện lợi, nhanh chóng và an toàn cho người dân khi thực hiện thanh toán dịch vụ công trực tuyến.
Theo đó, Cổng Dịch vụ công Quốc gia và ứng dụng VNeID (do Bộ Công an xây dựng và quản lý) là hai kênh thanh toán dịch vụ công trực tuyến được NAPAS tích cực triển khai nhằm đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công cấp độ 4 cho người dân.
Trước hết, đối với kênh thanh toán trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (dichvucong.gov.vn), thông qua việc NAPAS đã hoàn thành kết nối hạ tầng thanh toán trực tuyến tới 63 địa phương, 21 đơn vị là các Bộ, Cục, cơ quan cung cấp dịch vụ công, người dân có thể thanh toán trực tuyến các dịch vụ bao gồm Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; Nộp thuế, lệ phí trước bạ về đất đai, tài sản; Nộp phạt xử lý vi phạm hành chính/giao thông; Nộp tạm ứng án phí và Thanh toán phí, lệ phí thủ tục hành chính; Khai và nộp thuế cá nhân.
Người dân sẽ lựa chọn các hình thức thanh toán như thẻ nội địa NAPAS, tài khoản thanh toán mở tại các ngân hàng và mã VietQR.
Thời gian tới, phương thức thanh toán thông qua tài khoản mobile money sẽ được NAPAS tiếp tục triển khai nhằm gia tăng sự tiện ích, đơn giản, nhanh chóng trong thanh toán dịch vụ công trực tuyến thực hiện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Đối với kênh thanh toán trên ứng dụng VNeID, trên cơ sở thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, NAPAS đang tiếp tục phối hợp với Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân, C06, Bộ Công An và các đơn vị liên quan triển khai thanh toán trực tuyến phí/lệ phí đối với các dịch vụ công thực hiện qua ứng dụng VNeID. Theo đó, mới đây, dịch vụ thanh toán trực tuyến phí/lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp đã được Bộ Công an thí điểm triển khai cho người dân tại thành phố Hà Nội và Huế.
Với dịch vụ này, người dân có thể lựa chọn hình thức thanh toán bằng thẻ NAPAS của 44 ngân hàng/công ty tài chính, thanh toán qua tài khoản của 7 ngân hàng hoặc thanh toán bằng mã VietQR qua ứng dụng của 37 ngân hàng.
Hướng dẫn các bước thanh toán trực tuyến phí/ lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp thực hiện trên ứng dụng VNeID: Bước 1: Công dân đăng nhập vào ứng dụng VNeID Bước 2: Công dân thực hiện chọn thủ tục hành chính “Cấp phiếu lý lịch tư pháp” và kê khai hồ sơ dịch vụ công theo các thông tin yêu cầu trong hồ sơ. Bước 3: Công dân thực hiện Xác nhận thông tin hồ sơ và xác nhận thông tin chia sẻ. Bước 4: Công dân thực hiện thanh toán phí hồ sơ qua Cổng thanh toán điện tử NAPAS. Lưu ý: Để thực hiện thanh toán trực tuyến, Công dân cần đăng ký dịch vụ thanh toán trực tuyến qua thẻ/tài khoản thanh toán với Ngân hàng . Vì vậy, nếu Công dân chưa đăng ký sử dụng dịch vụ này với Ngân hàng thì liên hệ với Ngân hàng để được hỗ trợ cụ thể. Bước 5: Trang thanh toán của NAPAS trả kết quả thanh toán và chuyển Công dân về trang ứng dụng của VneID. Bước 6: Sau khi tạo yêu cầu và thanh toán thành công, hồ sơ của Công dân được tiếp nhận và xử lý theo quy trình tiếp theo của VNeID. Ngoài ra, Công dân có thể thực hiện tra cứu các trạng thái, kết quả trong quá trình giải quyết hồ sơ. |