Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 09/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn 2022 - 2024.
Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan có liên quan căn cứ quy định tại Nghị quyết số 09 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội rà soát, xây dựng trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản điều hành triển khai thực hiện Nghị quyết.
Đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện quy định tại Nghị quyết theo đúng quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật An toàn, vệ sinh lao động và các văn bản pháp luật có liên quan.
Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp đúng quy định, hiệu quả, triệt để tiết kiệm gắn với kết quả phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Cùng với đó, cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm thuận lợi đối với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân; sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế tinh gọn, phù hợp với nhiệm vụ được giao.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm bảo đảm sẵn sàng kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các quy định của pháp luật để nâng cao hiệu quả quản lý, thực thi chính sách; kịp thời ngăn chặn việc trốn đóng, gian lận, trục lợi chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và gắn với việc thực hiện Nghị quyết của Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội.
Phó Thủ tướng lưu ý, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện dự toán, quyết toán chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, đảm bảo phát hiện, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, lãng phí, xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình thực hiện.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng trình Thủ tướng ban hành Quyết định về chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế giai đoạn 2022 - 2024, làm căn cứ để Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện.
Bên cạnh đó, nghiên cứu, rà soát hoàn thiện các quy định về cơ chế quản lý tài chính bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế hiện hành trên cơ sở báo cáo đánh giá và đề xuất của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trình Thủ tướng xem xét ban hành quyết định thay thế Quyết định số 60/2015 trong quý 4 năm 2022.
Đồng thời, tổ chức thanh tra, kiểm tra việc quản lý tài chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định, không trùng lắp với kế hoạch kiểm toán, thanh tra của cơ quan Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trình Thủ tướng ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng quỹ bảo hiểm thất nghiệp trong quý 4 năm 2022. Cùng đó là xây dựng và ban hành giá dịch vụ tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động sử dụng quỹ bảo hiểm thất nghiệp trong quý IV năm 2022; xây dựng, ban hành định mức kinh tế-kỹ thuật và giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng quỹ bảo hiểm thất nghiệp trong năm 2023.
Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giám sát việc thực hiện dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.
Thu Hằng