Trong vài năm trở lại đây, làng eSports thế giới đã trải qua nhiều biến động lớn và nó ngày càng được nhìn nhận rộng rãi thông qua những các phương tiện như Twitch hay thậm chí là báo chí chính thống ở các quốc gia tiên tiến. Nhưng cụ thể thì thị trường eSports lớn tới mức nào? Nó có bao nhiêu game thủ tham gia và người theo dõi thường xuyên? Hay tăng trưởng ra sao trong 3 năm tới?

Đây là những câu hỏi được không ít người đặt ra và được cơ quan nghiên cứu thị trường Newzoo tiến hành điều tra, tổng hợp từ nhiều nguồn dữ liệu để đưa ra những con số chính xác. Và theo như báo cáo mới của Newzoo cho biết, toàn cầu có khoảng 205 triệu người xem eSports trong năm 2014, trong đó bộ phận khán giả có thể được chia thành 4 nhóm dựa trên thời lượng xem và mức độ hoạt động tới đâu ví như có tham gia đấu giải amateur hay pro, xem thường xuyên mỗi ngày hay thi thoảng…

Các phân nhóm người xem/tham gia eSports theo báo cáo của Newzoo

Chi tiết hơn nữa, chúng ta đang có khoảng 88 triệu khách hàng thuộc diện “người say mê eSports” và 117 triệu người thuộc diện “thi thoảng xem” bởi không còn chơi nữa nhưng vẫn thích xem người khác thi đấu. Thông qua lượng lớn người xem này, xu hướng game trở thành các bộ môn “thể thao thực thụ” sẽ ngày càng được nhân rộng.

Trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2017, số lượng người thuộc diện “say mê eSports” trên toàn cầu sẽ tăng từ 88 triệu lên 145 triệu người, đạt tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 20,1%. Với sự nở rộ của eSports ở phương Tây thời gian gần đây, Bắc Mĩ sẽ nằm trong nhóm những khu vực có tăng trưởng nhanh nhất cùng với Châu Âu.

Tỷ lệ tăng trưởng và số lượng người yêu eSports theo từng khu vực trên thế giới

Ngoài ra, chúng ta còn có thể tính được sự tăng trưởng toàn cầu của eSports bởi tỷ lệ người biết tới bộ môn này. Trong vòng 3 năm tới, số lượng người biết tới eSports sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 21,6%, tổng cộng sẽ có khoảng 1,2 tỷ người biết tới eSports tính đến năm 2017.

 

Theo Trí Thức Trẻ