Theo Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc (CNR), cảnh sát ở phía tây nam quốc gia này vừa triệt phá đường dây lừa đảo qua ứng dụng smartphone. Lợi dụng thử thách dậy sớm để nhận thưởng, hàng trăm nghìn người đã bị lừa tổng cộng 4.3 triệu USD (khoảng 100 tỷ đồng).
Vào hồi tháng 7, cảnh sát Trùng Khánh cho hay 57 nghi phạm đã bị bắt giữ vì liên quan đến ứng dụng có tên "Zaoqi Tiaozhan Tuan" (Wake Up Early Challenge Group) để lừa đảo hơn 380.000 người trên khắp Trung Quốc. Cơ quan thực thi pháp luật đã thu hồi được 1/6 số tiền nói trên.
Trên tài khoản WeChat, Zaoqi Tiaozhan Tuan tuyên bố sẽ giúp nhiều người rời khỏi giường sớm hơn bằng cách thưởng tiền. Để tham gia, người dùng phải gửi 10 tệ (gần 34.000 đồng) hoặc hơn vào một "quỹ chung". Sau đó ứng dụng sẽ ghi lại thời gian thức dậy của người dùng, càng có nhiều tiền trong quỹ, khoản thưởng cho mỗi lần dậy sớm sẽ tăng lên đáng kể.
Cảnh sát Trùng Khánh cho hay, họ bắt đầu theo dõi và điều tra Zaoqi Tiaozhan Tuan từ đầu năm khi nhận được khiếu nại của những người dùng bị chặn sau khi thắc mắc về tiền thưởng của họ.
Sau khi điều tra, cảnh sát kết luận rằng nhà phát triển ứng dụng đã thao túng số tiền hiển thị trong "quỹ chung", giảm số tiền thưởng cho mỗi lần dậy sớm. Trên thực tế, phần lớn tiền đóng góp của người dùng đã được chuyển trực tiếp vào tài khoản của nhà phát triển.
Đến nay, không thể tìm thấy tài khoản của Zaoqi Tiaozhan Tuan trên WeChat. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 95 tìa khoản cung cấp chương trình tặng thưởng tương tự. Điểm đáng nghi ngờ là, những tài khoản như vậy thường tự mô tả là "dự án đầu tư".
"Kiếm tiền bất chính bằng cách giả mạo dữ liệu rất dễ dàng, chúng có thể kiếm hàng trăm triệu tệ trong chưa đầy 1 năm...", một cảnh sát trưởng liên quan tới vụ án nói với CNR.
Các chương trình tặng thưởng cho khách hàng trung thành đã được áp dụng ở Trung Quốc ngay từ khi thương mại điện tử nở rộ. Ví dụ, Air China cho khách hàng tích lũy số dặm bay bằng cách thường xuyên đăng nhập ứng dụng của hãng. Alibaba cũng sử dụng cách thức tương tự, tặng quà hoặc ưu đãi cho những người thường xuyên đăng nhập vào các nền tảng khác nhau của gã khổng lồ thương mại điện tử.
Theo GenK