Trong bộ câu hỏi mới có 60 câu hỏi điểm liệt. Thí sinh dù làm đúng toàn bộ các câu hỏi của đề lý thuyết (từ 30 - 45 câu), nhưng chỉ cần trả lời sai 1 câu điểm liệt thì vẫn bị trượt và bị hủy kết quả thi lý thuyết.
Dưới đây là 10 câu hỏi điểm liệt cuối cùng trong bộ 60 câu hỏi điểm liệt nói trên:
A. Tăng lên số cao, nhả bàn đạp ga ở mức độ phù hợp, kết hợp với phanh chân để khống chế tốc độ
B. Về số thấp, nhả bàn đạp ga ở mức độ phù hợp, kết hợp với phanh chân để khống chế tốc độ
Đáp án đúng: B. Khi xuống dốc cao, lái xe phải sử dụng kỹ thuật hãm xe bằng động cơ. X de phải về số thấp (nguyên tắc là lên dốc số nào, xuống dốc số đó). Đồng thời nhả bàn đạp ga, kết hợp phanh chân để khống chế tốc độ. Tuyệt đối không được về số không (0) để xe trôi tự nhiên.
C. Về số không (0), nhả bàn đạp ga ở mức độ phù hợp, kết hợp với phanh chân để khống chế tốc độ
A. Khi có chuông báo hoặc thanh chắn đã hạ xuống, người lái xe phải dừng xe tạm thời đúng khoảng cách an toàn, kéo phanh tay nếu đường dốc hoặc phải chờ lâu
B. Khi không có chuông báo hoặc thanh chắn không hạ xuống, người lái xe phải quan sát nếu thấy đủ điều kiện an toàn thì về số thấp, tăng ga nhẹ và không thay đổi số trong quá trình vượt qua đường sắt để tránh động cơ chết máy cho xe vượt qua
C. Cả ý 1 và ý 2
Đáp án đúng: C Cả hai ý A và B đều đúng. Khi có chuông báo hoặc thanh chắn đã hạ xuống, người lái xe phải dừng xe tạm thời đúng khoảng cách an toàn, kéo phanh tay nếu đường dốc hoặc phải chờ lâu. Điều này giúp chiếc xe của bạn có khoảng cách an toàn đối với barie và đoàn tàu, đồng thời phanh tay giúp chiếc xe cố định, không bị trôi trượt khi phải chờ lâu. Khi không có chuông báo hoặc thanh chắn không hạ xuống, người lái xe phải quan sát nếu thấy đủ điều kiện an toàn thì về số thấp, tăng ga nhẹ và không thay đổi số trong quá trình vượt qua đường sắt để tránh động cơ chết máy cho xe vượt qua .
A. Nhả bàn đạp ga, đạp ly hợp (côn) hết hành trình, đạp mạnh phanh chân để giảm tốc độ
B. Về số thấp phù hợp, nhả bàn đạp ga, kết hợp đạp phanh chân với mức độ phù hợp, để giảm tốc độ
Đáp án đúng: B. Khi xuống dốc dài, lái xe bắt buộc phải về số thấp để xe được hãm bằng động cơ, đồng thời kết hợp phanh chân để giảm tốc độ. Khi xuống dốc, không được tăng lên số cao, về số không (0) hoặc đạp côn vì khi đó xe sẽ trôi tự nhiên rất khó kiểm soát tốc độ.
C. Nhả bàn đạp ga, tăng lên số cao, đạp phanh chân với mức độ phù hợp để giảm tốc độ
A. Quan sát tình hình giao thông phía trước và sau, mở hé cánh cửa, nếu đảm bảo an toàn thì mở cửa ở mức cần thiết để xuống xe ô tô
Đáp án đúng: A. Khi đã đỗ xe ô tô đúng quy định, muốn bước ra khỏi xe, người lái xe phải quan sát cả trước và sau trước khi mở cửa. Đồng thời chỉ mở cửa ở mức đủ để xuống xe. Trong trường hợp này, nếu chỉ quan sát tình hình giao thông phía trước mà không quan sát phía sau, rất có thể sẽ có xe đi lên từ phía đằng sau, nếu mở cửa bất ngờ sẽ gây ra tai nạn giao thông. Đồng thời, nếu mở hết hành trình cánh cửa sẽ gây cản trở giao thông, do vậy chỉ mở từ từ và vừa đủ để xuống xe.
B. Mở cánh cửa và quan sát tình hình giao thông phía trước, nếu đảm bảo an toàn thì mở cửa ở mức cần thiết để xuống xe ô tô
C. Mở cánh cửa hết hành trình và nhanh chóng ra khỏi xe ô tô
A. Về số thấp, kết hợp phanh chân để giảm tốc độ
Đáp án: Tương tự như đối với số sàn, khi điều khiển ô tô có hộp số tự động đi trên đường trơn trượt, lầy lội hoặc xuống dốc cao và dài, người lái xe phải về số thấp, kết hợp phanh chân để giảm tốc độ. Không nên giữ nguyên số D, về số N, dùng phanh tay trong các trường hợp này vì điều đó sẽ khiến chiếc xe bị trôi, dễ mất kiểm soát về tốc độ.
B. Giữ nguyên tay số D, kết hợp phanh tay để giảm tốc độ
C. Về số N (số 0), kết hợp phanh chân để giảm tốc độ
A. Tăng tốc độ, chạy gần xe trước, nhìn đèn hậu để định hướng
B. Giảm tốc độ, chạy cách xa xe trước với khoảng cách an toàn, bật đèn sương mù và đèn chiếu gần
Đáp án đúng: B. Khi tầm nhìn bị hạn chế bởi sương mù hoặc mưa to, người lái xe phải thực hiệngiảm tốc độ, chạy cách xa xe trước với khoảng cách an toàn, bật đèn sương mù và đèn chiếu gần. Trong trường hợp này, tầm quan sát rất hạn chế, đồng thời đường trơn trượt khiến phản xạ và hành trình phanh của xe bị ảnh hưởng. Nếu lái xe tăng tốc độ và chạy gần xe trước hoặc vượt xe sẽ rất nguy hiểm.
C. Tăng tốc độ, bật đèn pha vượt qua xe chạy trước
A. Xe gặp sự cố, tai nạn, hoặc trường hợp khẩn cấp không thể di chuyển bình thường
Đáp án đúng: A. Điều 26 Luật Giao thông đường bộ quy định về giao thông trên đường cao tốc, trong đó nêu rõ: Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết. Như vậy, trường hợp xe gặp sự cố, tai nạn hoặc trường hợp khẩn cấp không thể di chuyển bình thường, lái xe được phép dừng đổ xe trên làn dừng khẩn cấp của đường cao tốc. Các trường hợp khác như nghỉ ngơi, đi vệ sinh, chụp ảnh, làm việc riêng,… đều bị cấm. Theo khoản 6, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 6 – 8 triệu đồng đối với hành vi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; không có báo hiệu để người lái xe khác biết khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; quay đầu xe trên đường cao tốc.
B. Để nghỉ ngơi, đi vệ sinh, chụp ảnh, làm việc riêng
C. Cả ý 1 và ý 2
A. Nhả bàn đạp ga, về số thấp (sử dụng số L hoặc 1, 2), đạp phanh chân với mức độ phù hợp để giảm tốc độ
Đáp án đúng: A. Tương tự như đối với số sàn, khi điều khiển ô tô có hộp số tự động đi xuống dốc cao và dài, người lái xe phải về số thấp (L hoặc số 1, 2), kết hợp phanh chân để giảm tốc độ. Khi xe đi với số thấp sẽ có lực hãm từ động cơ. Không nên giữ nguyên số D, về số N, dùng phanh tay trong các trường hợp này vì điều đó sẽ khiến chiếc xe bị trôi, dễ mất kiểm soát về tốc độ.
B. Nhả bàn đạp ga, về số không (N) đạp phanh chân và kéo phanh tay để giảm tốc độ
A. Giảm tốc độ, nhường đường cho xe trên đường chính từ bất kì hướng nào tới
Đáp án đúng: A. Điều 24 Luật Giao thông đường bộ nêu rõ: Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây: Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải; Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái; Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.
B. Nháy đèn, bấm còi để xe đi trên đường chính biết và tăng tốc độ cho xe đi ra đường chính
C. Quan sát xe đang đi trên đường chính, nếu là xe có kích thước lớn hơn thì nhường đường, xe có kích thước nhỏ hơn thì tăng tốc độ cho xe đi ra đường chính
A. Giảm tốc độ để đảm bảo an toàn với xe phía trước và sử dụng điện thoại để liên lạc
B. Giảm tốc độ để dừng xe ở nơi cho phép dừng xe sau đó sử dụng điện thoại để liên lạc
Đáp án đúng: B. Dùng tay sử dụng điện thoại là một trong những hành vi bị cấm khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Theo Điều 5 và Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP: Đối với người điều khiển xe ô tô, phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường; Đối với người điều khiển mô tô, xe máy, phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Người đang điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.
C. Tăng tốc độ để cách xa xe phía sau và sử dụng điện thoại để liên lạc
Hoàng Hiệp
Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video từ camera hành trình cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: Otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Thi thử câu hỏi điểm liệt sát hạch GPLX: Đỗ xe trên đường phố có bị nghiêm cấm?
Trong bộ 600 câu hỏi lý thuyết dùng cho sát hạch lái xe có 60 câu hỏi “liệt”, tức là thí sinh nếu trả lời sai 1 câu trong khi tất cả câu khác đúng vẫn bị trượt và bị hủy kết quả thi lý thuyết.