Có hai loại tác động vừa bắt buộc vừa mang tính “dụ dỗ” khiến mỗi cá nhân trở nên trái ngược với lúc trước là ngoại cảnh và con người. Lời than thở mà bạn hay thấy game thủ sử dụng điển hình như game giờ khác ngày xưa quá nhưng chính họ lại không nhận ra rằng mình cũng đang thay đổi.
Nguyên nhân
Ngoại cảnh tác động là sự phát triển không ngừng của game online. Bước tiến có được tới hôm nay là niềm mong mỏi, mơ ước của cả NPH và cộng đồng nhưng cũng trả giá bằng vô vàn khó khăn. Thế nhưng sự phát triển trên lại không giống với tưởng tượng của người trong cuộc. Họ nghĩ đơn giản khi ngành game lớn mạnh thì sẽ có thêm nhiều sản phẩm bom tấn chất lượng mang về và bản thân sẽ gắn chặt cùng chiếc máy tính, thu phí giảm giá hoặc tiến tới không thu phí, quyền lợi game thủ được đảm bảo…vậy mà thực tế lại chẳng như mơ.
Đầu tiên chúng ta cần xác định game càng phát triển thì càng mất dần tính giải trí bởi nó đã tiến sang giai đoạn công nghiệp. Bạn chơi sẽ phải trả tiền là điều đương nhiên và chẳng có lý do gì NPH phải giảm bớt hoặc cho bạn cày free với các tựa game bom tấn. Hơn thế nữa một khi đã mang nặng hơi hướm đồng tiền thì chắc chắn nhiều sản phẩm chỉ tập trung chăm sóc cho những đối tượng chịu đầu tư, tạo ra doanh thu cho đơn vị kinh doanh. Không thể hi vọng người mang sản phẩm đến cho xã hội tiêu dùng mà không nhận lại được gì đó và thứ muốn nhận lại giá trị ngày càng tăng theo thời gian.
Tác động từ con người có vẻ mạnh mẽ hơn ngoại cảnh nhất là khi hai bên gắn kết chặt chẽ với nhau như game thủ và NPH. Một bên cung một bên cầu, mặc dù mối quan hê này luôn gay gắt nhưng chẳng ai dám phủ nhận tính cộng sinh của nó. Cách làm ăn của NPH khiến game thủ thay đổi lối chơi và tư duy đánh giá, cách cày kéo của game thủ bắt buộc NPH phải thích ứng theo để tồn tại phát triển lâu dài.
Game thủ cân nhắc hơn khi đầu tư
Có thể thấy hiện nay game thủ Việt đang chơi game theo kiểu thăm dò, nghĩa là bất cứ sản phẩm nào họ cũng tham gia nhưng chuyện có trụ lại lâu dài hoặc nạp thẻ hay không lại là bí ẩn khó đáp. Số người chịu đầu tư ngày càng thu hẹp cả về chất và lượng, game thủ nghĩ mình đang cày kéo thông minh hơn. Mỗi khi quyết định mua bán hay lên đồ là cả một sự cân nhắc đắn đo thiệt hơn, ngoài ra người chơi rất biết tranh thủ các sự kiện mang tính chất dành cho “hộ nghèo” mặc dù mất khá nhiều công sức như lượt vòng quay free hay tạo acc clone vượt phụ bản…
Nếu như nói game thủ đang dần thắt chặt chi tiêu thì NPH bắt buộc phải tìm mọi cách để người chơi tự nguyện nới rộng túi tiền. Ban quản trị nắm bắt tâm lý của cộng đồng mạng, đặt mình vào vị trí của họ để tạo ra những phương án phù hợp đảm bảo doanh thủ. Họ sẽ không “hút máu” một cách công khai và số lượng lớn như trước nữa mà quay ra lồng ghép vào các sự kiện tính năng tưởng chừng rẻ bèo nhưng thực chất lại bòn rút knb theo hướng chậm rãi ít ai ngờ. Ví dụ thay đổi tỷ lệ thành công của việc cường hóa đá hay tăng độ khó của boss. Game thủ sẽ chỉ cho rằng do mình chưa may mắn mà không biết rằng tất cả nằm trong kế hoạch của NPH.
Theo Playpark