Vài năm trở lại đây, thị trường ô tô Việt Nam liên tục giữ nhịp tăng trưởng và vươn lên đứng thứ 4 trong khu vực.
Theo thống kê từ Hiệp hội sản xuất ô tô Đông Nam Á, nửa đầu năm 2022, thị trường Việt Nam tiêu thụ 201.840 xe ô tô, tăng trưởng 34,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số 7 quốc gia có thống kê doanh số, Việt Nam xếp thứ 4, sau Indonesia, Thái Lan và Malaysia cả về sản lượng và doanh số tiêu thụ. Số liệu này là thống kê từ các Hiệp hội sản xuất ô tô các nước, không bao gồm các doanh nghiệp nằm ngoài Hiệp hội.
Thị trường ô tô Việt Nam đang chắc chân vị trí thứ 4. Ảnh minh họa: Internet |
Vị thế của Việt Nam được giữ trong vài năm qua, năm 2021, Việt Nam tiêu thụ 304.149 chiếc xe các loại, tuy nhiên mức tăng trưởng chỉ đạt 3% so với trước đó do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Indonesia là thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á với trung bình khoảng gần 1 triệu xe được bán ra mỗi năm. Nửa năm đầu 2022, quốc gia này tiêu thụ 475.000 chiếc ô tô, trong khi đó lượng xe sản xuất ra đạt trên 658.000.
Thái Lan đứng thứ 2 về lượng xe tiêu thụ trong nửa đầu năm qua. Quốc gia này tiêu thụ 457.622 chiếc. Tuy chỉ đứng thứ 2 về lượng xe tiêu thụ nhưng Thái Lan vẫn là thị trường sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á với trên 911.000 xe sản xuất chỉ trong 6 tháng đầu năm. Lượng lớn xe sản xuất tại đây phục vụ xuất khẩu sang nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam.
Thị trường Malaysia tiêu thụ 331.386 chiếc xe, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước, trong đó lượng xe sản xuất đã đạt xấp xỉ 318.000 xe.
Như vậy, Việt Nam tiếp tục là thị trường ô tô xếp thứ tư trong khu vực Đông Nam Á về cả lượng xe tiêu thụ lẫn lượng xe xuất xưởng. Tuy nhiên, lượng xe sản xuất chỉ đủ cung cấp nửa nhu cầu ô tô trong nước. 6 tháng đầu năm 2022 đã có 125.000 xe được sản xuất ở Việt Nam. Phần lớn các xe ô tô phổ thông vẫn nhập từ Thái Lan và Indonesia.
Vị thế của thị trường ô tô Việt Nam được thay đổi từ năm 2019 và duy trì từ đó đến nay, khi vượt Philippines ở vị trí thứ 4. Thời điểm này, Việt Nam bán ra tổng cộng 296.634 xe, trong khi Philippines bán 223.793 xe. Năm 2021, Việt Nam bán ra 304.149 trong khi Philippines bán 268.488 xe.
Chắc chân ở vị trí thứ 4 cả về lượng xe tiêu thụ và sản xuất nhưng Việt Nam vẫn còn khoảng cách khá xa so với 3 vị trí đầu. Hiện là một trong những thị trường còn nhiều tiềm năng bởi sở hữu ô tô còn thấp, Việt Nam đang là thị trường chiến lược trong khu vực của nhiều hãng xe.
Trước xu hướng chuyển sang các dòng xe xanh, hiện thị trường Việt mới chỉ manh nha và ở các bước đầu cả trong tiêu thụ, sản xuất và chính sách phát triển. Trong khi các quốc gia khác như Thái Lan và Indonesia đang có những bước rõ ràng và chạy đua để thu hút đầu tư, trở thành trung tâm sản xuất xe điện của khu vực.
Hoàng Nam
Loạt xe "hot" sắp ra mắt có giúp thị trường ô tô bùng nổ cuối năm?
Hàng loạt mẫu xe "hot" sắp ra mắt thị trường trong các tháng cuối năm. Dù vẫn duy trì tăng trưởng, nhưng đà tăng của thị trường ô tô có thể chậm lại.