Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố cho thấy, tổng cộng 5 thành viên gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM, Piaggio đã bán ra thị trường 603.745 chiếc trong quý I/2024, giảm xấp xỉ 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm tới 11,5% so với quý IV/2023. Đây chính là quý I có doanh số bán xe máy thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.
Còn theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản lượng của các nhà sản xuất xe máy trong nước quý đầu năm 2024 ước đạt 677.800 chiếc, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2023. So sánh 3 tháng trong quý I/2024, tháng 1 có sản lượng cao nhất với 262.700 chiếc được xuất xưởng.
Thực tế, thị trường xe máy từ sau Tết Nguyên đán đến nay vẫn đang được đánh giá là khá ảm đạm, nhiều mẫu xe "hot" nổi tiếng từng bán chênh cũng đã phải hạ giá thấp hơn so với giá niêm yết, một điều ít thấy vào những năm trước. Với doanh số "lẹt đẹt", việc các hãng xe cắt giảm sản lượng sản xuất cũng là điều dễ hiểu.
Hiện nay, Honda vẫn là nhà sản xuất xe máy lớn nhất tại Việt Nam với 27 mẫu xe và chiếm khoảng trên 80% thị phần.
Ngoài tiêu thụ ở thị trường trong nước, các doanh nghiệp xe máy thuộc VAMM còn xuất khẩu xe máy nguyên chiếc sang nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng không công bố doanh số cụ thể.
Hoàng Hiệp