Để làm nên con gấu hung tợn đối đầu nhóm bạn trẻ trong phim Móng vuốt sắp ra rạp, đạo diễn Lê Thanh Sơn đã bắt tay với "phù thủy kỹ xảo" Thierry Nguyễn từng làm nên thành công của loạt phim như Thanh Sói, Trạng Tí, Hai Phượng, Người bất tử, Em và Trịnh…

Mongvuot_kyxao_4.jpg
Nhân vật tiêu tốn nhiều tiền bạc và công sức của đoàn phim. 

Đạo diễn Lê Thanh Sơn tiết lộ ê-kíp đã xem qua rất nhiều phương án thú dữ như voi, hổ, cá sấu, rắn… và cuối cùng anh chọn gấu. Để biến ý tưởng con gấu thành hình thành dạng trong Móng vuốt, Lê Thanh Sơn ban đầu định làm bộ mascot thủ công. Công đoạn này theo lý thuyết sẽ giúp tiết kiệm chi phí và rút ngắn cả giai đoạn hậu kỳ cho đoàn phim.

Lê Thanh Sơn tiết lộ: "Ban đầu chúng tôi làm một bộ đồ gấu giả. Điều này đã được Hollywood làm từ lâu khi kỹ thuật vi tính vẫn chưa phát triển mạnh. Ê-kíp cũng theo đó mà nghiên cứu, tạo nên một con gấu có động cơ, điều khiển được từ bên trong. Đoàn phim bỏ ra 250 triệu đồng để làm con gấu, cuối cùng “chốt” kiểu dáng gấu từ Úc. Chúng tôi học từ một triển lãm, tại đây họ có một mô hình gấu trắng Bắc Cực mà tôi nghĩ có thể áp dụng vào con gấu của Móng vuốt. Khi ấy đơn giản tôi nghĩ ngoài kia ai cũng dùng kỹ thuật này nên mình làm theo thôi". 

Lê Thanh Sơn đã nhờ đến họa sĩ Phan Vũ Linh để hình tượng hóa nó ra thành hiện thực. Sau khi Lê Thanh Sơn mang thành phẩm sang cho biên kịch Trần Khánh Hoàng xem, anh chỉ nói ngắn gọn “Không”. Dù không sử dụng chính thức trong phim nhưng đạo diễn vẫn tận dụng tối đa bộ mascot. Anh còn định dùng nó cho những cảnh quay cận nhưng tất cả đều đổ bể. "Ngày nay không có gì mà ống kính không thấy. Khi quay cận thì hình ảnh diễn viên thở qua những lỗ thông gió đều lộ ra hết”, Lê Thanh Sơn nói. 

Mongvuot_kyxao_6.JPG
Quá trình quay với một nhân vật không có thật cũng không đơn giản. 

Cuối cùng, Lê Thanh Sơn chuyển qua phương án làm kỹ xảo và tìm đến Thierry Nguyễn. Anh ủng hộ đoàn phim dù hiểu công đoạn này khó hơn tưởng tượng rất nhiều.  

Thierry Nguyễn chia sẻ: “Tôi đã làm nhiều phim ở Việt Nam nhưng chưa thấy điều này bao giờ. Ban đầu tôi thấy thú vị nhưng sau đó lại không biết phải làm sao. Thật sự là thử thách với tôi vì dù sao đây cũng là một nhân vật siêu thực, phản diện chính của phim. Ở Việt Nam, đội ngũ kỹ xảo cũng có nhiều khó khăn như thiếu thời gian, không có đủ công cụ và thậm chí thiếu kinh phí. Thế nên, tôi phải suy nghĩ rất kỹ, tìm ra phương án hiệu quả nhất vì sau cùng tôi vẫn rất muốn làm phim này".

Mongvuot_kyxao_2.jpg
Một cảnh trong phim "Móng vuốt". 

Quá trình xây dựng hình ảnh gấu trong Móng vuốt khó đến từng chi tiết. Riêng việc thiết kế gương mặt đầy sẹo của nó theo yêu cầu câu chuyện đã ngốn nhiều thời gian. Thierry cho biết: “Trước khi bắt tay làm con gấu, tôi và Sơn đã cùng nhau bàn bạc, tìm hiểu câu chuyện. Nhờ vậy khán giả mới hiểu được vì sao con gấu lại có vết sẹo trên mặt. Quá trình này thôi cũng mất vài tháng, như việc màu sẹo thế nào là tươi và lâu, hay chỗ nào trụi lông… đều được bàn đi bàn lại nhiều lần. Ban đầu nó khá ghê, trông chẳng khác gì zombie nhưng tôi vẫn muốn khán giả cảm nhận được đây là con thú thật".

Về công đoạn tạo nên thân hình con gấu, Thierry Nguyễn cho biết phải đi từ trong ra ngoài, từ phần khung xương, sau đó gắn cơ bắp, đắp mỡ lên, rồi tới da và cuối cùng là lông mặc dù những bộ phận đó không hiện diện trên phim. "Dù ẩn đi, phần cơ bắp bắt buộc phải có thì mới phân biệt được từng nhóm cơ. Nếu không thì cả chi của con gấu nhìn chẳng khác gì nhánh cây khô cả. Hoặc lớp mỡ cũng phải có, thường không ai bỏ qua vì trông hình tượng nhân vật sẽ rất kỳ quặc. Riêng công đoạn này có 7-8 người tham gia làm, mất vài tháng mới xong", Thierry hé lộ.  

Mongvuot_kyxao_3.jpg
Phim "Móng vuốt" có sự góp mặt của dàn diễn viên Tuấn Trần (Bố già, Đất rừng phương Nam, Mai), Thảo Tâm, Quốc Khánh, Gi A Nguyễn, Naomi, Ceri Thu Hà… ra rạp từ 7/6/2024. 

Quỳnh An 
Ảnh: ĐPCC