Thảo luận tại cuộc làm việc, theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, trước đây, trong đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vùng thường chưa có sự phối hợp với các địa phương, nên không đảm bảo liên thông các tuyến, không đảm bảo mặt cắt ngang với các tuyến. Rút kinh nghiệm, Hà Nội đã báo cáo Chính phủ để tập trung đầu tư Vành đai 4 theo cơ chế đặc thù phối hợp giữa các địa phương.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện. Ảnh: KTĐT

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, đây là tuyến giao thông liên vùng đầu tiên thực hiện theo cơ chế phối hợp này, tạo thuận lợi cho địa phương chủ động, song do có sự tham gia của nhiều BQLDA của các địa phương, nên việc họp bàn thống nhất là việc hết sức quan trọng. Đồng thời nhấn mạnh, với trách nhiệm của mình, Sở GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các BQLGT các địa phương đảm bảo khớp nối, thống nhất giữa các tuyến.

Sở GTVT Hà Nội cho rằng, các địa phương nên giao cho các đơn vị xác định các kho, mỏ thực hiện dự án để làm điều kiện thuận lợi cho triển khai dự án đảm bảo đúng tiến độ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Ngô Tân Phượng cho biết, sau cuộc họp này, Bắc Ninh sẽ kiện toàn BCĐ, ban hành kế hoạch có mốc thời gian thống nhất với các địa phương, thống nhất các đầu mối công việc để giao cho các sở ngành.

Xác định GPMB là công việc khó khăn nhất, quyết định đến sự thành công thực hiện đúng tiến độ của dự án, tỉnh Bắc Ninh sẽ triển khai công tác này thống nhất với cách làm của Hà Nội.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, áp lực về mốc thời gian thực hiện theo đúng kế hoạch là rất lớn, tuy nhiên tỉnh sẽ quyết tâm để thực hiện đúng tiến độ. Trong quá trình triển khai dự án sẽ không tránh khỏi những khó khăn vướng mắc vì chưa có tiền lệ, mong muốn Thủ đô với tư cách là đầu mối sẽ hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh tháo gỡ các vướng mắc.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn cho rằng, cần điều chỉnh lại mốc tiến độ sao cho phù hợp với thực tế hiện nay. Đối với tỉnh Hưng Yên, tư vấn đưa ra phương án tuyến đi vào khu công nghiệp Phố Nối A, tuy nhiên phương án này sẽ gây thiệt hại rất nặng nề, dẫn đến việc phá vỡ quy hoạch khu công nghiệp của tỉnh. Hưng Yên đề xuất dịch chuyển luồng tuyến theo hướng Tây, đi qua xã Đình Dù.

Theo ông Trần Quốc Văn, công tác giải phóng mặt bằng cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc, tỉnh Hưng Yên đề xuất xem xét điều chỉnh lùi lại tiến độ. Tỉnh Hưng Yên cũng đề nghị TP Hà Nội, nghiên cứu cắm mốc GPMB toàn tuyến sau đó bàn giao cho các địa phương thực hiện tạo sự thuận lợi và đồng bộ trên cả tuyến.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cũng đề xuất xây dựng nút giao kết nối đường Vành đai 4 với đường di sản của tỉnh nhằm tăng khả năng kết nối, phát triển các khu đô thị vệ tinh, hỗ trợ việc giãn dân số trong tương lai của cả Hưng Yên và Hà Nội. 

Rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh đến tiến độ GPMB sẽ hoàn thành 70% trong tháng 6/2023, phấn đấu hoàn thành xong công tác quan trọng này trong tháng 12/2023. Nếu GPMB xong, bàn giao đất “sạch”, dự kiến công trình sẽ được thực hiện trong 36 tháng. Vì vậy, cấp ủy các địa phương phải chú trọng cho công tác GPMB để thực hiện dự án, bởi nếu chậm 1-2 tháng là sẽ chậm tiến độ cả dự án.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh. Ảnh: KTĐT

Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 là dự án quan trọng quốc gia, quá trình thực hiện cần triển khai nhiều thủ tục với nhiều cơ chế chính sách đặc biệt. Do đó UBND TP đề nghị Kiểm toán Nhà nước đưa vào kế hoạch và thực hiện kiểm toán Dự án đầu tư song song với tiến độ triển khai xây dựng công trình trong phạm vi cả 3 tỉnh. 

Phát biểu kết luận tại hội nghị, để công tác phối hợp triển khai trong thời gian tiếp theo được chặt chẽ, thống nhất, thay mặt lãnh đạo 3 địa phương, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã thống nhất lại một số nội dung trong triển khai thực hiện.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng. Ảnh: KTĐT

Theo đó, dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô nằm trên địa bàn 3 tỉnh, TP (Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh) với các dự án thành phần do UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Hưng Yên và UBND tỉnh Bắc Ninh là cơ quan chủ quản/cơ quan có thẩm quyền.

Theo đó, rất cần thiết thành lập Ban Chỉ đạo vùng triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội và Kế hoạch cụ thể với phương châm rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ để các cơ quan chủ quản xác định rõ nhiệm vụ, mục tiêu và phối hợp chặt chẽ với nhau để triển khai một cách đồng bộ, nhịp nhàng. Từ đó mới có thể triển khai dự án đạt được mục tiêu, tiến độ Quốc hội đã thông qua.

Trên cơ sở các ý kiến tham gia tại hội nghị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội đề nghị, UBND TP Hà Nội chủ động phối hợp cùng với UBND tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên tiếp thu, hoàn thiện để Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và ban hành Kế hoạch phối hợp triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội làm cơ sở triển khai thực hiện Dự án. Việc hoàn thiện kế hoạch phải được thực hiện đồng thời và thống nhất phù hợp với Nghị quyết của Chính phủ đang được Bộ KH&ĐT trình.

Dự án Vành đai 4 được chia thành các dự án GPMB, dự án đầu tư xây dựng đường song hành (đường đô thị) trên địa bàn các tỉnh, TP và 1 dự án đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc theo phương thức PPP. Trên thực tế TP Hà Nội đã giao BQLDA chuyên ngành giao thông TP lập Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Theo đó, cũng đề nghị tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh sớm giao đơn vị lập Báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần mà mình được giao nhiệm vụ làm cơ quan chủ quản để TP Hà Nội có thể phối hợp, cập nhật hồ sơ đối với dự án thành phần 3 đầu tư theo phương thức đối tác công tư…

H.Q