Theo ghi nhận của PV VietNamNet trong sáng 1/9, tại tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn (Thanh Hóa) – Diễn Châu (Nghệ An), lượng phương tiện đi từ các tỉnh phía Bắc về các tỉnh miền Trung khá đông, tuy nhiên đường rất thông thoáng, không ùn tắc.
,
Anh Lê Văn Sơn (một tài xế) cho biết, vợ chồng anh sinh sống ở Hà Nội, dịp nghỉ lễ nào cũng về quê ở huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) chơi. Năm ngoái, khi tuyến Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu chưa thông, ở nút giao Gia Miêu xã Hà Long (huyện Hà Trung) thường xuyên bị ách tắc cục bộ do các phương tiện từ Hà Nội về đông.
“Hôm nay, tuyến cao tốc đã thông tới Diễn Châu (Nghệ An), dù các phương tiện lưu thông khá đông, nhưng đường rất thông thoáng, không xảy ra ách tắc cục bộ ở các nút giao lên xuống. Đường thông thoáng, xe bon nhanh như này thì tài xế nào cũng vui, đường về nhà trăm km nhưng ngỡ như rất gần”, anh Sơn chia sẻ.
Lực lượng thi công và người dân đều phấn khởi
Trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Văn Minh, Phó Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) cho biết, tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu được khởi công từ tháng 7/2020, đến nay đã chính thức mở chốt thông xe từ 6h sáng.
Trước đó, cho tới đêm 31/8, nhiều nhóm công nhân vẫn miệt mài chỉnh trang và hoàn chỉnh một số hạng mục trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. Đêm 31/8, trên tuyến cao tốc 50km đã được bật đèn.
“Sau hơn hơn 36 tháng thi công, nay đã được thông xe trên tuyến, lực lượng thi công và người dân đều phấn khởi. Đoạn cao tốc này là một trong những dự án thành phần về đích đúng tiến độ. Sáng nay việc mở chốt, cho xe đi vào cao tốc đều diễn ra rất thuận lợi”, ông Minh chia sẻ.
Dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu có tổng kinh phí 7.293 tỷ đồng, dài 50km, nối liền 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa.
Đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có điểm đầu Km380+000 kết nối với dự án QL45 - Nghi Sơn; điểm cuối Km430+000, tại nút giao Diễn Cát kết nối với QL7, thuộc địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.
Đoạn cao tốc này được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h, không có làn dừng khẩn cấp. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.
Khi đưa vào vận hành, tuyến sẽ rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Nghệ An từ 3 giờ nếu đi QL1 xuống còn 1,5 giờ. Đi từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An) sẽ chỉ mất 3,5 giờ, thay vì khoảng 5 giờ như hiện nay. Sau khi thông xe, đoạn cao tốc tạm thời chưa thu phí.