Theo ghi nhận của PV VietNamNet trong sáng 1/9, tại tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn (Thanh Hóa) – Diễn Châu (Nghệ An), lượng phương tiện đi từ các tỉnh phía Bắc về các tỉnh miền Trung khá đông, tuy nhiên đường rất thông thoáng, không ùn tắc.

Các phương tiện đi từ Hà Nội về qua Thanh Hóa, đường thông thoáng, không bị ùn tắc
Các xe giữ khoảng cách an toàn trên cao tốc trong ngày đầu thông xe
Sau khi thông tuyến tới Diễn Châu (Nghệ An), các nút giao ở Thanh Hóa ít phương tiện lên xuống nên không còn cảnh tắc đường cục bộ 
Các phương tiện nối đuôi nhau đi trên cao tốc mới 
Một số các bác tài còn bỡ ngỡ khi đi trên cao tốc nên phải dừng xe ở các làn đường khẩn cấm để định hình đường đi
Các phương tiện đi lại thuận tiện qua hầm Thung Thi ở Hà Trung - Thanh Hóa

,

Hình ảnh bên trong hầm Thung Thi
Dù rất đông phương tiện đi qua hầm Thung Thi hướng Hà Nội - Nghệ An nhưng không có cảnh ùn tắc

Anh Lê Văn Sơn (một tài xế) cho biết, vợ chồng anh sinh sống ở Hà Nội, dịp nghỉ lễ nào cũng về quê ở huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) chơi. Năm ngoái, khi tuyến Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu chưa thông, ở nút giao Gia Miêu xã Hà Long (huyện Hà Trung) thường xuyên bị ách tắc cục bộ do các phương tiện từ Hà Nội về đông.

“Hôm nay, tuyến cao tốc đã thông tới Diễn Châu (Nghệ An), dù các phương tiện lưu thông khá đông, nhưng đường rất thông thoáng, không xảy ra ách tắc cục bộ ở các nút giao lên xuống. Đường thông thoáng, xe bon nhanh như này thì tài xế nào cũng vui, đường về nhà trăm km nhưng ngỡ như rất gần”, anh Sơn chia sẻ.

Lực lượng thi công và người dân đều phấn khởi

Trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Văn Minh, Phó Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) cho biết, tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu được khởi công từ tháng 7/2020, đến nay đã chính thức mở chốt thông xe từ 6h sáng.

Trước đó, cho tới đêm 31/8, nhiều nhóm công nhân vẫn miệt mài chỉnh trang và hoàn chỉnh một số hạng mục trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. Đêm 31/8, trên tuyến cao tốc 50km đã được bật đèn.

Nhiều xe máy hôm qua đã lưu thông trên cầu Quỳnh Lưu để ngắm cảnh. Ảnh: PM
Nút giao Quỳnh Vinh tối 31 rực sáng đèn. Ảnh: PM
Sáng 1/9, dòng xe ô tô chạy trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. Dù là ngày đầu thông xe, lưu thông rất thông thoáng. Ảnh: PM
Ngày đầu thông xe, vẫn còn một số người dân chạy xe máy nhầm vào tuyến cao tốc, sau đó đã được lực lượng chức năng yêu cầu dừng lại, di chuyển ra khỏi làn cao tốc. Ảnh: PM

“Sau hơn hơn 36 tháng thi công, nay đã được thông xe trên tuyến, lực lượng thi công và người dân đều phấn khởi. Đoạn cao tốc này là một trong những dự án thành phần về đích đúng tiến độ. Sáng nay việc mở chốt, cho xe đi vào cao tốc đều diễn ra rất thuận lợi”, ông Minh chia sẻ. 

Dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu có tổng kinh phí 7.293 tỷ đồng, dài 50km, nối liền 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa.

Đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có điểm đầu Km380+000 kết nối với dự án QL45 - Nghi Sơn; điểm cuối Km430+000, tại nút giao Diễn Cát kết nối với QL7, thuộc địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Đoạn cao tốc này được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h, không có làn dừng khẩn cấp. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.

Khi đưa vào vận hành, tuyến sẽ rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Nghệ An từ 3 giờ nếu đi QL1 xuống còn 1,5 giờ. Đi từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An) sẽ chỉ mất 3,5 giờ, thay vì khoảng 5 giờ như hiện nay. Sau khi thông xe, đoạn cao tốc tạm thời chưa thu phí.