Thời gian qua, ga quốc nội Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng đông đúc do lượng khách đi, đến sân bay rất đông, nhất là những ngày cuối tuần.
Nhiều hành khách sợ trễ chuyến đã chấp nhận mất thêm tiền, lựa chọn dịch vụ check-in nhanh trả tiền của hãng hàng không Vietjet Air và Bamboo Airways để không phải xếp hàng chờ.
Tuy nhiên, việc các hãng hàng không này mở dịch vụ thu phí làm thủ tục nhanh đã có nhiều luồng ý kiến trái chiều.
Chị Lê Thị Hương (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) kể lại việc phải đứng chờ làm thủ tục khá lâu ở quầy check-in tại sân bay Tân Sơn Nhất hôm 5/7. Tuy nhiên, với việc mở dịch vụ thu phí làm thủ tục nhanh của các hãng bay, chị Hương lại băn khoăn về việc biến quầy check-in thường thành chậm để “moi” thêm tiền của khách.
Theo chị Hương, việc khách phải chờ làm thủ tục lâu khiến ai cũng sốt ruột. Hành khách này đặt vấn đề, tại sao các hãng bay không nghĩ cách nâng cao năng lực của đội ngũ nhân viên, cải thiện năng suất hoạt động, mà lại tìm cách thu tiền của khách hàng.
“Thay vì mở dịch vụ thu phí làm thủ tục nhanh, các hãng bay nên mở thêm quầy check-in nhanh và khuyến khích làm thủ tục trực tuyến nếu để rút ngắn thời gian làm tủ tục cho hành khách, giảm bớt khối lượng công việc cho nhân viên tại quầy…”, chị Hương nói.
Đồng quan điểm với chị Hương, nhiều hành khách cũng cho rằng, việc các hãng bay mở dịch vụ làm thủ tục nhanh có thu tiền là không chấp nhận được.
Ở các nước họ áp dụng công nghệ để giúp làm thủ tục nhanh, miễn phí, tạo thuận lợi cho hành khách thì các hãng hàng không này lại lợi dụng sự trì trệ để kiếm tiền.
Đặc biệt, với lý giải của các hãng bay về tình trạng quá tải, thiếu nhân lực, nhiều hành khách cho rằng lý do này không xác đáng.
Nhiều hành khách đặt vấn đề: Thiếu nhân lực, tại sao vẫn tổ chức được dịch vụ làm thủ tục nhanh để thu phí?. Chưa hết, khi mở dịch vụ làm thủ tục nhanh có thu tiền, chứng tỏ các hãng bay hoàn toàn có năng lực và giải pháp để cải thiện chất lượng dịch vụ, xóa bỏ sự trì trệ nhưng những giải pháp đó không áp dụng chung, không làm tốt thủ tục check – in chung cho tất cả hành khách mà lại sử dụng như công cụ kiếm tiền.
Hãng hàng không nói gì?
Đại diện Vietjet Air cho biết, thực tế dịch vụ này đã được hãng thực hiện từ lâu và tất cả đều xuất phát tự nhu cầu của hành khách. Việc có ý kiến nói rằng, hãng đưa ra dịch vụ này để “ép” khách thu tiền là không đúng, bởi ngoài check – in thủ công thì hành khách hoàn toàn có thể chủ động làm thủ tục online.
“Nếu hành khách đến sân bay chậm, không muốn mất tiền sử dụng dịch vụ thì ngoài check – in tại quầy hoàn toàn có thể làm thủ tục online miễn phí. Hàng khách được lựa chọn nên không có chuyện hãng bay làm thủ tục thủ công chậm để “ép” hành khách sử dụng dịch vụ. Điều quan trọng là dịch vụ làm thủ tục không ảnh hưởng đến khách xếp hàng", đại diện Vietjet Air cho biết.
Ngoài Vietjet, hãng hàng không Bamboo Airways cũng mở dịch vụ thu tiền làm thủ tục lên máy bay. Hãng này cho biết, việc mở dịch vụ này không ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng thông thường. Thậm chí với khách hàng trễ chuyến, hãng luôn ưu tiên hỗ trợ khách hàng được làm thủ tục trước để không bị chậm chuyến bay.
“Dịch vụ chỉ phục vụ những người có nhu cầu, dịch vụ này không chỉ được áp dụng tại nhiều hãng hàng không trên thế giới mà cũng được áp dụng tại nhiều lĩnh vực ngành nghề khác”, đại diện một hãng hàng không cho biết.