Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về dự án đường vành đai 3 và vành đai 4 TP.HCM ngày 15/1 vừa qua.
Theo đó, Thủ tướng kết luận hai tuyến này vai trò quan trọng kết nối Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam song dự án đi qua đô thị, tổng mức đầu tư rất lớn nên đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) khó khả thi, nhất là Vành đai 3.
Quy hoạch Vành đai 3 và 4 TP.HCM |
Trên cơ sở báo cáo của UBND TP.HCM và ý kiến của các bộ ngành và các địa phương, thống nhất đầu tư công đối với đường vành đai 3 để đẩy nhanh tiến độ, trong đó sử dụng kết hợp vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương.
Đối với Vành đai 4, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu đánh giá đề xuất tính khả thi đầu tư theo phương thức PPP theo chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản 1263/TTg-CN.
Thủ tướng cũng giao UBND TP.HCM hiện được giao là cơ quan chuẩn bị đầu tư Vành đai 3, báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. Thành phố cần khẩn trương hoàn thiện dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này vào đầu tháng 2 để trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5 năm nay.
Ngoài ra, Thủ tướng giao Phó thủ tướng Lê Văn Thành thay mặt Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo tổ công tác và công tác triển khai các dự án đường vành đai 3, 4 TP.HCM bảo đảm tính khả thi, tiến độ, chất lượng, tiết kiệm, hiệu quả.
Liên quan Vành đai 3, UBND TP vừa cập nhật về kết quả rà soát hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Theo đó, toàn tuyến dài gần 92 km, chạy qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, chia làm 4 đoạn lớn gồm: Tân Vạn - Bình Chuẩn, Tân Vạn - Nhơn Trạch, Bình Chuẩn - quốc lộ 22, quốc lộ 22 - Bến Lức. Tuyến đường khi hoàn thiện có 8 làn cao tốc cùng đường song hành hai bên.
Giai đoạn một, Vành đai 3 được nghiên cứu đầu tư dài hơn 76 km, do tạm thời không tính đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn, dài 15 km đi qua Bình Dương đã làm 6 làn xe. Toàn bộ phần còn lại trong giai đoạn một sẽ làm 4 làn cao tốc và đường song hành hai bên. Trong đó bao gồm cả dự án 1A thuộc đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, dài khoảng 8 km đang đầu tư sẽ được bổ sung các hạng mục để đảm bảo đồng bộ với toàn tuyến.
Hiện, tổng mức đầu tư giai đoạn một Vành đai 3 sau khi rà soát ước tính hơn 85.400 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 44.400 tỷ đồng, gần 32.000 tỷ đồng là phần xây lắp và thiết bị; phần còn lại là chi phí quản lý dự án, tư vấn, dự phòng...
Theo cập nhật mới nhất của Sở GTVT TP HCM, dự tính thời gian chuẩn bị đầu tư tuyến đường này thực hiện từ nay đến năm 2023. Giai đoạn 2023-2024, các địa phương sẽ xong giải phóng mặt bằng và hoàn thành toàn bộ dự án năm 2026.
Giai đoạn 2023-2024, các địa phương sẽ hoàn thành toàn bộ dự án năm 2026.
Tuấn Kiệt
TP.HCM lập tổ công tác 'thúc' tiến độ đường Vành đai
Tổ công tác dự án Đầu tư xây dựng xây dựng đường Vành đai 3, Vành đai 4 do Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi làm tổ trưởng.