- Thủ tướng đồng ý chủ trương cho phép bổ sung quy hoạch 2 cây cầu thay thế bến phà Cát Lái (nối TP.HCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) và Bình Khánh (nối huyện Cần Giờ và Nhà Bè).

Thủ tướng giao Bộ GTVT rà soát, bổ sung 2 dự án này vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 để làm cơ sở triển khai.

{keywords}
Phối cảnh cầu Cát Lái.

Trước đó, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng cho phép xây cầu Cát Lái có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4km (riêng cầu khoảng 3,4km), thiết kế là loại cầu dây văng có tĩnh không 55m, tối thiểu 4 làn xe.

Dự án có tổng kinh phí đầu tư tạm tính hơn 5.700 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay và lợi nhuận đầu tư). Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 1.225 tỷ đồng.

Theo đó, điểm đầu dự án kết nối với nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2, TP.HCM) và điểm cuối cách bến phà hiện hữu khoảng 1,2km thuộc xã Phú Hữu, đô thị Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).

Theo UBND TP.HCM, việc sớm đầu tư xây dựng hoàn chỉnh công trình cầu thay phà Cát Lái và việc hoàn thiện nút giao thông Mỹ Thủy sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng theo tác động tương hỗ với sự phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực, kéo giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian đi lại, từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông của khu vực nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

M.Thư