Tại địa phương, thời gian qua ngành Công Thương đã tích cực triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển Thương mại điện tử tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2021 - 2025 do UBND tỉnh ban hành.
Theo đó tổ chức nhiều lớp tập huấn liên quan thương mại điện tử cho hàng trăm lượt người là đối tượng tham gia công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng…
Nhờ vậy đã hỗ trợ doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh kịp thời nắm bắt và triển khai các ứng dụng thương mại điện tử trong thực tiễn.
Đến nay, sở chức năng của tỉnh cũng thực hiện một số đề án được Bộ Công Thương phê duyệt thuộc Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia. Như xây dựng và triển khai thực hiện đề án Sàn thương mại điện tử hỗ trợ kết nối giao thương 3 tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận và Lâm Đồng có địa chỉ: www.sanphamdiaphuong.com.vn (trong đó với vai trò đơn vị chủ trì, Bình Thuận đã hỗ trợ kết nối các sản phẩm doanh nghiệp 3 tỉnh).
Theo ghi nhận của ngành Công Thương, hiện có 54 cơ sở và 152 sản phẩm các tỉnh được cập nhật lên sàn thương mại điện tử này nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của doanh nghiệp, cơ sở mình...
Cùng với đó, đề án Giải pháp truy xuất nguồn gốc điện tử cho các sản phẩm OCOP Bình Thuận, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và đặc trưng thế mạnh tỉnh Bình Thuận cũng được triển khai.
Đến nay đã hỗ trợ 12 cơ sở có sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu hoặc sản phẩm đặc trưng của tỉnh tạo mã truy xuất nguồn gốc (QR Code) cho hàng chục sản phẩm.
Qua quét mã QR Code in trên nhãn, người tiêu dùng sẽ truy xuất được thông tin của sản phẩm như về quy trình, nguồn gốc nguyên liệu, giá thành… từ đó góp phần bảo vệ thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp, tạo lòng tin cho người tiêu dùng.
Thời gian qua, Sở Công Thương còn xây dựng đề án Hỗ trợ 2 doanh nghiệp của tỉnh là Hợp tác xã Thanh long Hàm Đức và Công ty TNHH Cá Đen phát triển bộ thương hiệu trực tuyến.
Bao gồm thiết lập website, hệ thống email, fanpage trên Facebook hướng đến hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến bán hàng online bằng phương pháp tiếp thị đa kênh.
Hay như nắm bắt kiến thức kỹ thuật xây dựng website thương mại điện tử để quản lý bán hàng, quảng bá sản phẩm và bán hàng trực tuyến và đào tạo nhân lực phát triển các công cụ, quản lý giải pháp bán hàng, quảng bá sản phẩm.
Đồng thời hỗ trợ phát triển thương mại điện tử, xây dựng website bán hàng và đưa sản phẩm nông sản địa phương tham gia giao dịch tại các sàn thương mại điện tử lớn: Shoppe, Lazada, Sendo, Tiki, Voso...
Thông qua đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp địa phương tăng cường chào bán, tiêu thụ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử, tiến tới kết nối nhà nhập khẩu nước ngoài và các chuỗi cung ứng trong lẫn ngoài nước.
Liên quan lĩnh vực này, Sở Công Thương cho biết hiện đang phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nâng cấp sàn để đảm bảo hoàn thiện hoạt động của các tính năng sàn thương mại điện tử. Ngoài ra kết nối sàn thương mại điện tử 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng với sàn hợp nhất www.sanviet.vn do Bộ Công Thương quản lý.
Đây được xem là cơ hội để doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn Bình Thuận ứng dụng thương mại điện tử để phát triển thị trường, tìm kiếm đối tác tiêu thụ sản phẩm...
Trên địa bàn Bình Thuận hiện có hơn 150 tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử thực hiện đăng ký/thông báo với Bộ Công Thương theo quy định. Thực tế cũng cho thấy việc ứng dụng thương mại điện tử đã hỗ trợ khuyến khích thương nhân, doanh nghiệp tại địa phương quan tâm đầu tư tương xứng nhằm nâng cao hiệu quả cho hoạt động sản - xuất kinh doanh trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0… |
Theo Quốc Tín (Báo Bình Thuận)