Akansha (26 tuổi) cảm thấy lo lắng và nôn nao trong buổi hẹn hò. Cô bắt đầu loay hoay với bộ dao nĩa trên bàn ăn và tránh giao tiếp bằng mắt.
Nhận thấy điều này, đối tượng hẹn hò liền nhướn người lên phía trước và nói với Akansha rằng cảm thấy lo lắng là điều bình thường. Người này khuyên cô hãy chắp hai tay dưới bàn ăn và hít một hơi thật sâu để tự trấn tĩnh bản thân.
Người ngồi đối diện Akansha thực chất không phải đối tượng mà cô muốn hẹn hò, mà chỉ là một người được thuê để “hẹn hò giả” với cô, BBC đưa tin.
Trong buổi gặp gỡ lãng mạn này, họ có nhiệm vụ quan sát hành vi của Akansha, đồng thời chia sẻ các mẹo và thông tin chi tiết ngay lập tức, từ đó giúp cô gái đối phó với những tình huống không mong muốn.
Aili Seghetti (phải), người sáng lập Intimacy Curator, nằm trong số những người giả làm đối tượng hẹn hò để giúp khách hàng tìm kiếm tình yêu. Ảnh: Intimacy Curator. |
Dịch vụ
Khoảng 3 tháng trước, Akansha tìm kiếm sự giúp đỡ từ “người yêu thay thế” của Intimacy Curator - một nền tảng trực tuyến cung cấp các dịch vụ huấn luyện về hẹn hò, mối quan hệ và sự thân mật.
Intimacy Curator nằm trong số rất nhiều công ty và ứng dụng, chẳng hạn Dating Accelerator hay haveyoumeturself, xuất hiện ở Ấn Độ trong vài năm trở lại đây, cho thấy quốc gia Nam Á thay đổi về cách nhìn nhận và hình thành mối quan hệ lãng mạn.
Trong khi phần lớn người Ấn Độ vẫn chuộng hôn nhân sắp đặt, và quan hệ tình dục trước hôn nhân gần như là chủ đề cấm kỵ, các công ty như Intimacy Curator dạy khách hàng những cách mới để hẹn hò và “rơi vào lưới tình”.
Khách hàng của họ chủ yếu sống ở các thành phố lớn và hội nhập xu hướng toàn cầu, cũng như đa dạng độ tuổi và nhu cầu tìm kiếm tình yêu.
Một số người như Akansha muốn loại bỏ sự lo lắng, ức chế mỗi khi đi hẹn hò. Một số khác muốn học lại các quy tắc liên quan đến chuyện tình cảm.
Akansha cảm thấy lo lắng và không biết nên làm gì khi hẹn hò với phụ nữ. Ảnh minh họa: Karolina Grabowska/Pexels. |
Mỗi gói dịch vụ của Intimacy Curator có giá từ 12.000 rupee (145 USD) cho đến 80.000 rupee, bao gồm tham gia vào các phiên tham vấn trực tuyến do những huấn luyện viên hẹn hò tổ chức.
Trong các buổi tham vấn, khách hàng sẽ khám phá đa dạng câu hỏi, bao gồm lý do muốn có người yêu và họ đang tìm kiếm điều gì ở đối tác tiềm năng. Sau đó, họ được chỉ định một “người hẹn hò thay thế” - người sẽ lập kế hoạch cho những buổi gặp mặt lãng mạn giả và hướng dẫn khách hàng trực tiếp.
“Trải nghiệm giúp tôi thoải mái với chuyện hẹn hò hơn”, Akansha chia sẻ.
Vài năm trước, Akansha công khai là người đồng tính. Cô nhẹ nhõm và thoải mái hơn trước, song lại gặp rắc rối trong chuyện tình cảm.
Akansha thừa nhận cảm thấy khó khăn khi hẹn hò với phụ nữ. Cô từng xem nhiều hướng dẫn hẹn hò dành cho người hợp giới (cisgender) và dị tính, nhưng thật khó để tìm thấy nguồn thông tin tương tự cho người đồng tính.
Trong gói dịch vụ, Seghetti và các huấn luyện viên hẹn hò sẽ giúp khách hàng tìm hiểu những gì họ muốn trong một mối quan hệ. Ảnh: Intimacy Curator. |
Trong các buổi hẹn hò, cô bối rối trước những câu hỏi như ai nên giữ cửa hay kéo ghế cho đối phương - những cử chỉ galant vốn do cánh đàn ông thực hiện.
“Tôi muốn bày tỏ sự quan tâm của mình, nhưng không muốn bị coi như kẻ đáng sợ. Là phụ nữ, tôi cũng biết đôi khi những lời khen ‘có cánh’ khiến mình cảm thấy bị vật hóa như thế nào”,cô nói.
Gen Z hẹn hò kiểu mới
Simran Mangharam, một huấn luyện viên hẹn hò, cho biết người trẻ thuộc Gen Z (sinh năm 1996-2012) như Akansha "thực dụng hơn trong cách tiếp cận tình dục, hẹn hò và các mối quan hệ".
Họ chọn đối tượng hẹn hò dựa trên nhu cầu và lối sống cá nhân, thay vì tuân theo những quy tắc hẹn hò truyền thống, chẳng hạn tiến thẳng vào mối quan hệ một vợ một chồng.
Điều đó phần nào giải thích tại sao các mối quan hệ mập mờ, “trên tình bạn, dưới tình yêu” nằm trong số các xu hướng hẹn hò hàng đầu của Gen Z năm ngoái, còn mối quan hệ không chỉ một vợ, một chồng mà gồm nhiều đối tác có chiều hướng gia tăng.
Ấn Độ vẫn chuộng hôn nhân do gia đình mai mối, sắp đặt. Ảnh minh họa: Netflix. |
Aili Seghetti, người sáng lập Intimacy Curator, cũng là một trong 5 người đóng vai đối tượng hẹn hò thay thế của công ty. Để giúp Akansha thoải mái hơn khi hẹn hò với phụ nữ, cô đã hẹn hò với khách hàng ấy 3 lần, bao gồm đến phòng trưng bày nghệ thuật, đi dạo ngoài trời và đi ăn tối.
Trong những buổi gặp gỡ, Seghetti sẽ đưa ra các góp ý cho Akansha về ngôn ngữ cơ thể, đồng thời chia sẻ các mẹo kiểm soát lo âu và lời khuyên về chải chuốt vẻ ngoài.
“Thật đáng sợ và lúng túng khi hỏi đối phương rằng liệu mình có thể ôm hoặc hôn họ không. Nhưng nhờ có những cuộc hẹn hò giả này, tôi thấy thoải mái hơn trước”, nữ khách hàng chia sẻ.
Thử thách hẹn hò
Tuy nhiên, không phải ai cũng có trải nghiệm tốt Akansha, nhất là những người mới trở lại thị trường hẹn hò sau thời gian dài, hoặc được nuôi dạy trong môi trường bảo thủ mà đang hẹn hò với người có hệ thống giá trị hay từ vựng khác biệt.
Lần cuối cùng Rajeev (40 tuổi), sống ở Mumbai, hẹn hò là năm 2012. Khoảng một năm trước, anh mới trở lại thị trường hẹn hò.
Kể từ đó, anh phải đối mặt với nhiều điều mới lạ, bao gồm các thuật ngữ của người trẻ như “ghost” (cắt đứt liên lạc đột ngột) hay “dry dating” (buổi hẹn hò không dùng đồ uống có cồn), hay những người muốn có mối quan hệ mở.
Rajeev nói rằng anh luôn gặp khó trong việc kết nối với phụ nữ. Sau khi trải qua chấn thương tâm lý thời thơ ấu và chiến đấu với việc lạm dụng chất kích thích, anh từng mất nhiều thời gian để học cách tin tưởng mọi người và chia sẻ về bản thân trong những buổi hẹn hò.
Sự thay đổi của thị trường hẹn hò hiện nay càng khiến anh khó chịu và thấy lạc lõng. Nhưng nhờ sự giúp đỡ của “người hẹn hò thay thế”, anh dần học được cách mời phụ nữ đi chơi, tán tỉnh và luyện tập cách tiếp xúc thể xác thân mật.
Người phụ nữ cũng giúp anh tìm ra cách tốt nhất để trải lòng về quá khứ, giúp xác định và xử lý cảm xúc, cũng như truyền đạt chúng một cách an toàn.
"Phần đáng sợ nhất khi hẹn hò là bị từ chối. Tuy nhiên, tôi học được rằng kết thúc mối quan hệ không phù hợp với mình là hoàn toàn ổn, và cần tôn trọng quyết định của người khác khi họ cũng cảm thấy như vậy”, anh chia sẻ.
Nhà sáng lập Seghetti khẳng định mục đích công việc của mình không phải là giúp khách hàng thao túng trái tim người khác, mà hỗ trợ họ thực hiện hành trình khám phá trái tim chính họ.
“Mục đích của những cuộc hẹn hò giả này không phải để bạn đưa ra những lời tán tỉnh hay nhất, mà để giúp bạn hiểu bản thân tốt hơn, từ đó có thể bộc lộ chính mình. Xét cho cùng, tổn thương là điều bắt buộc xảy đến đối với bất kỳ hình thức thân mật nào”, cô chia sẻ.
Theo Zing