Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu của người dùng dịch vụ di động tăng mạnh. Bên cạnh đó, một lượng lớn thuê bao di động rời phố về quê sẽ là thách thức lớn cho các nhà mạng trong việc đảm bảo việc vận hành mạng lưới được thông suốt. Để phục vụ nhu cầu của người dùng di động trong dịp tết Nguyên đán, các nhà mạng đang tiến hành những biện pháp nghiệp vụ cần thiết nhằm chuẩn bị tốt nhất cho mọi trường hợp có thể xảy ra.
Theo VNPT, tổng lưu lượng data di động trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023 dự kiến sẽ tăng khoảng 40% so với năm 2022.
Nhu cầu sử dụng data của người dùng di động năm nay được dự báo tăng trung bình 10% so với ngày thường trước Tết. Ở thời điểm chuyển giao năm mới vừa qua, lưu lượng thoại cũng đã tăng khoảng 12% so với ngày thường và không có hiện tượng nghẽn mạng xảy ra.
Trong dịp tết Nguyên đán năm nay, thuê bao di động sẽ có xu hướng dịch chuyển từ các khu vực tập trung đông dân cư, các khu công nghiệp tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Bình Dương... về các tỉnh thành lân cận.
Đặc biệt, sẽ có một lượng lớn thuê bao đổ về các tỉnh như Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, An Giang, Trà Vinh... Do đó, sẽ có sự thay đổi về lưu lượng sử dụng dịch vụ viễn thông tại các tỉnh, thành phố.
Để đảm bảo an toàn thông tin và mạng lưới thông suốt trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tới thời điểm này, Tập đoàn VNPT đã rà soát, cập nhật phương án đảm bảo an toàn thông tin cho tất cả các hệ thống thiết bị trên mạng lưới.
Ngoài việc xây dựng phương án đảm bảo an toàn thông tin cho tất cả các hệ thống thiết bị trên mạng lưới, VNPT cũng đã đẩy nhanh tiến độ nâng cấp các hệ thống để kịp đưa vào khai thác trước Tết. Một số dự án hoàn thành sau Tết cũng đã lắp đặt xong và có thể sử dụng để ứng cứu lưu lượng khi có tình huống phát sinh.
Giống với VNPT, Tổng công ty Viễn thông MobiFone cũng đang cấp tập chuẩn bị các phương án kỹ thuật cần thiết nhằm phục vụ khách hàng trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão.
Theo MobiFone, kể từ năm 2022, nhà mạng này đã thực hiện tối ưu và tự động hóa trong công tác vận hành khai thác mạng lưới sử dụng công nghệ máy học và trí tuệ nhân tạo.
Các thiết bị mạng của MobiFone hiện đều đảm bảo tải xử lý mức ngưỡng hoạt động an toàn. Tất cả các node mạng đều đã được triển khai cấu hình để đảm bảo an toàn dự phòng cao.
“Dung lượng mạng lưới MobiFone đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ khách hàng trong dịp Tết Quý Mão. Năng lực mạng 3G/4G đáp ứng tốt cho dịch vụ data, đảm bảo năng lực chống nghẽn mạng bất thường tại các khu vực trọng điểm và có lưu lượng Data cao”, đại diện MobiFone chia sẻ.
Nhà mạng này hiện đã chuẩn bị xong nguồn lực về con người với việc hoàn thành phân lịch trực điều hành, ứng cứu, đảm bảo tiếp nhận và xử lý sự cố kịp thời 24/7.
Bên cạnh đó, MobiFone cũng đã tiến hành rà soát tải xử lý, khả năng đáp ứng đối với mạng vô tuyến, mạng lõi và mạng truyền dẫn nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất cho người dùng di động.