Thương hiệu thời trang Gucci vừa công bố sẽ chấp nhận cho khách hàng thanh toán bằng tiền mã hóa tại một số cửa hàng của hãng.
Cụ thể, Gucci sẽ chấp nhận 12 loại tiền mã hóa gồm Bitcoin (BTC), Bitcoin Cash (BCH), Ether (ETH), Wrapped Bitcoin (wBTC), Litecoin (LTC), Shiba Inu (SHIB), Dogecoin (DOGE) và 5 loại stablecoin USD.
Ban đầu, Gucci sẽ thử nghiệm thanh toán bằng tiền mã hóa tại 5 cửa hàng ở Mỹ, trước khi nhân rộng mô hình ra 111 cửa hàng trên khắp đất nước này.
Năm cơ sở được Gucci lựa chọn đầu tiên cho việc thanh toán bằng tiền mã hóa đặt tại New York, Los Angeles, Miami, Atlanta và Las Vegas. Người dùng muốn thanh toán bằng tiền mã hóa sẽ nhận được một email có chứa mã QR. Họ sẽ sử dụng mã QR này để hoàn tất việc thanh toán thông qua ví điện tử.
Theo Gucci, các nhân viên của hãng này đã bắt đầu được đào tạo và giáo dục về tiền điện tử, NFT và Web 3.0 để chuẩn bị cho việc thí điểm mô hình mới.
Trước đó, Gucci cũng rất tích cực bắt trend theo xu hướng Blockchain với việc cho ra mắt 2 bộ sưu tập NFT “SUPERGUCCI” và “Gucci Grail”.
NFT đầu tiên của hãng này là một bộ phim dài 4 phút có tựa đề Aria. Đây là bộ phim lấy cảm hứng từ bộ sưu tập quần áo cùng tên được bán với giá 25.000 đô la vào tháng 6/2021 trong một cuộc đấu giá trực tuyến do Christie's tổ chức .
Gucci cũng đã mở rộng sang mảng Web 3.0 với việc mua đất ảo tại dự ánThe Sandbox vào tháng 2 năm nay nhằm phát triển mảng trải nghiệm bán lẻ trên thế giới ảo của mình. Hãng này thậm chí còn ra mắt Gucci Vault - một cửa hàng trực tuyến đại diện cho “sự hiện diện của Gucci trong Metaverse”.
Gucci không phải thương hiệu thời trang duy nhất tham gia vào không gian tiền mã hóa. Trước đó, thương hiệu thời trang Off-white đã bắt đầu chấp nhận thanh toán bằng 6 loại tiền mã hóa trong các cửa hàng hàng ở Paris, Milan và London.
Đây không phải là cái tên xa lạ bởi Off-white thuộc sở hữu của LVMH - tập đoàn quốc tế của Pháp chuyên kinh doanh các mặt hàng xa xỉ. Công ty này cũng sở hữu nhiều nhãn hiệu thời trang và làm đẹp cao cấp lừng danh thế giới như Louis Vuitton, Dior, Bvlgari, Céline, Givenchy, Tiffany & Co.
Trong thực tế, LVMH từng ứng dụng Web 3.0 và NFT tại các thương hiệu con Hennessy, Bulgari và Louis Vuitton của họ.
Thương hiệu đồng hồ xa xỉ Hublot của LVMH mới đây cũng đã phát hành một bộ sưu tập phiên bản giới hạn chỉ có thể mua bằng Bitcoin. Hublot cũng đã hợp tác với nhà cung cấp “ví lạnh” Ledger để ra mắt đồng hồ phiên bản giới hạn và Ledger Nano X.
Có thể thấy, Bitcoin và các loại tiền mã hóa đang ngày càng được đón nhận rộng rãi và ứng dụng sâu hơn vào đời sống. Điều này cho thấy sự thay đổi trong tư duy của một bộ phận giới tinh hoa về giá trị của các loại tài sản ảo. Tuy vậy, tại phần lớn quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, Bitcoin nói riêng và các loại tiền điện tử khác nói chung hiện không được xem là một phương tiện thanh toán hợp pháp.
Trọng Đạt