TikTok Shop là chợ thương mại điện tử (TMĐT) của TikTok, ứng dụng video ngắn thuộc ByteDance (Trung Quốc). Ứng dụng giúp các nhãn hàng và nhà sáng tạo nội dung trình diễn, bán sản phẩm cho người dùng.
Năm 2022, TikTok Shop mở rộng ra 6 thị trường Đông Nam Á, bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan. Theo Shawn Yang, nhà phân tích của Viện nghiên cứu Blue Lotus, TikTok tiếp tục phát triển nhanh chóng trong khu vực. Ước tính, tổng giá trị hàng hóa (GMV) năm 2023 của TikTok sẽ bằng khoảng 20% Shopee, buộc Shopee phải tích cực phòng thủ từ tháng 4.
GMV của TikTok Shop tăng hơn 4 lần, lên 4,4 tỷ USD tại Đông Nam Á trong năm ngoái, theo dữ liệu nội bộ mà tờ The Information có được. TikTok Shop được cho là muốn đạt GMV 12 tỷ USD vào năm nay.
Hiện tại, GMV TikTok chưa thể so với của Shopee và Lazada. Số liệu công khai cho thấy Shopee đạt 73,5 tỷ USD GMV năm 2022, còn Lazada là 21 tỷ USD tính đến tháng 9/2021.
Nguy cơ đang lên
Đại diện TikTok cho biết TikTok Shop tiếp tục tăng trưởng nhờ người dùng lớn và nhỏ đều sử dụng nền tảng để tiếp cận khách hàng mới. Tính đến tháng 5, số người dùng ứng dụng tại riêng Đông Nam Á là 135 triệu, theo hãng nghiên cứu Insider Intelligence. Indonesia là nước nhiều người dùng TikTok thứ hai chỉ sau Mỹ, theo Statista.
Sachin Mittal, Giám đốc mảng nghiên cứu viễn thông và Internet tại DBS Bank, nhận xét xu hướng mua sắm “bốc đồng” khi xem nội dung là một lợi thế của TikTok. Khảo sát của hãng nghiên cứu bán lẻ trực tuyến Cube Asia tiết lộ, người mua TikTok Shop đang giảm chi tiêu trên Shopee, Lazada, trực tiếp tại Indonesia, Thái Lan và Philippines.
Dữ liệu từ hãng phân tích web Similarweb tiết lộ Shopee hiện là chợ điện tử lớn nhất khu vực, chiếm từ 30% đến 50% lưu lượng trong ba tháng vừa qua, còn Lazada đứng thứ hai với lưu lượng từ 10% đến 30%.
Triển vọng của TikTok Shop
TikTok Shop phát triển trong giai đoạn TikTok bị giám sát gắt gao tại thị trường Mỹ. Tuần trước, bang Montana cấm TikTok, có thể lan sang các bang khác. TikTok đã kiện bang Montana để cố gắng đảo ngược lệnh cấm.
TikTok còn bị cấm tại Ấn Độ từ năm 2020 cùng với các ứng dụng xuất xứ Trung Quốc khác. Tại quê nhà, phiên bản Douyin được khoảng 750 triệu người dùng hàng ngày.
Dù vậy, ứng dụng đang sử dụng chiến lược “đốt tiền” để giành thị phần, lôi kéo người mua lẫn người bán, không bền vững, theo Jonathan Woo, nhà phân tích cấp cao tại hãng nghiên cứu Phillip Securities. Ông ước tính số tiền TikTok bỏ ra là từ 600 triệu đến 800 triệu USD mỗi năm, hay 6% đến 8% của GMV 2023.
Để thu hút người bán hàng gia nhập nền tảng, TikTok Shop không thu hoa hồng khi ra mắt tại Singapore tháng 8/2022. Người bán chỉ cần nộp phí thanh toán 1%. Theo dữ liệu từ hãng phân tích ứng dụng Apptopia, ứng dụng dành cho người bán trên TikTok Shop ghi nhận lượt tải tăng tại Indonesia trong một năm trở lại đây.
Trong khi đó, Shopee thu hơn 5% phí hoa hồng, giao dịch và dịch vụ. CNBC đã kiểm tra và so sánh giá bán cuộn giấy vệ sinh 4 lớp từ Nomieo trên cả hai sàn. Kết quả, giá bán trên TikTok là 5,8 SGD cho 27 cuộn, còn Shopee là 16,8 SGD.
Woo lưu ý, TikTok Shope “còn rất trẻ” và chiến lược “đốt tiền để tăng trưởng” có thể không hoạt động tốt trong thị trường hiện tại. Bên cạnh đó, TikTok Shop cũng không có năng lực đầu cuối như Shopee và Lazada. Hai đối thủ đã đầu tư mạnh mẽ nhằm cải thiện logistics, tăng tốc độ giao hàng, hoàn hàng, gia tăng trải nghiệm người dùng và niềm tin cho người mua – bán.
Không chỉ có vậy, nền tảng người dùng còn tương đối nhỏ với độ tuổi trẻ, đồng nghĩa khả năng chi tiêu thấp hơn, Woo nhận xét. Mittal cho rằng TikTok không phải nguy cơ lớn với Shopee, nhưng Lazada thì khác. Từ khi bị Shopee qua mặt trở thành nền tảng TMĐT lớn nhất Đông Nam Á năm 2020, Lazada đã phải nỗ lực để theo kịp.
Theo Woo, TikTok Shop có tiềm năng lớn mạnh như Shopee hoặc Lazada nhưng phải mất nhiều năm. Khoảng cách giữa GMV của TikTok Shop và Shopee còn khá lớn.
(Theo CNBC)