Bất chấp màn trở lại bất ngờ của Huawei chỉ vài ngày trước khi iPhone 15 ra mắt, iPhone của Apple vẫn lập kỷ lục doanh thu trong giai đoạn tháng 7 đến tháng 9. Ngoài ra, Apple còn đối mặt với cạnh tranh khốc liệt từ Xiaomi.
“Táo khuyết” công bố kết quả kinh doanh quý III/2023 vào ngày 2/11, cho thấy doanh thu hằng quý giảm lần thứ tư liên tiếp nhưng đồng thời ghi nhận doanh thu dịch vụ và iPhone cao kỷ lục.
Trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng và các thông tin doanh số iPhone 15 mới không bằng các phiên bản trước đó tại Trung Quốc, các nhà phân tích Phố Wall đã tập trung vào hoạt động kinh doanh của Apple tại quốc gia này trong cuộc họp qua điện thoại với ông Cook.
"Trong quý III/2023, chúng tôi đã lập kỷ lục doanh thu iPhone tại Trung Quốc và rất tự hào về điều đó", người đứng đầu Apple nói. "Về lâu dài, tôi xem Trung Quốc là một thị trường cực kỳ quan trọng và tôi rất lạc quan về nó", ông bổ sung.
iPhone đạt doanh thu kỷ lục bất chấp dòng iPhone 15 bán ra chậm hơn một tuần so với iPhone 14 cùng kỳ năm ngoái.
Lý giải nguyên nhân doanh thu từ thị trường Trung Quốc giảm nhẹ so với một năm trước, ông Cook cho biết gián đoạn nguồn cung máy tính Mac và iPad và tỷ giá hối đoái hiện tại là những yếu tố góp phần chính.
Tổng doanh số smartphone ở Trung Quốc đã giảm 3% trong quý III/2023, nhưng mức giảm dần thu hẹp, báo hiệu thị trường có thể gần chạm đáy, theo một báo cáo từ hãng nghiên cứu Counterpoint vào cuối tháng trước.
Giám đốc nghiên cứu Jeff Fieldhack của Counterpoint nhận xét, số liệu của Apple là “tín hiệu tốt” cho công ty và dòng iPhone 15. Nó cũng đầy hứa hẹn xét tới nguồn cung ban đầu bị hạn chế. Báo cáo lưu ý doanh số iPhone 15 có thể cải thiện trong quý cuối năm.
Ông Cook cũng hy vọng sẽ bán được nhiều iPhone hơn trong kỳ nghỉ lễ năm nay, mặc dù quý sắp tới của Apple ngắn hơn một tuần so với bình thường.
Doanh số iPhone tại Trung Quốc được theo dõi chặt chẽ sau khi Chính phủ Trung Quốc cấm nhân viên dùng iPhone và Huawei phát hành Mate 60 Pro 5G. Trong email gửi tờ SCMP, hãng nghiên cứu Canalys cho biết số lô hàng Mate 60 tại Trung Quốc ước đạt hơn 2 triệu, còn lô hàng iPhone 15 trên 3 triệu.
CEO Apple đã đến thăm Trung Quốc vào tháng trước và gặp gỡ các nhà cung cấp thiết bị thực tế tăng cường của Apple, Vision Pro. Ông cũng gặp các quan chức cấp cao, những người được cho là đã báo hiệu sự cởi mở của Trung Quốc đối với công ty.
Hôm 2/11, ông cho biết rất hào hứng với những tương tác có với khách hàng địa phương, nhân viên và những người khác.
Dữ liệu mới nhất của Counterpoint cho thấy Apple là thương hiệu smartphone số một về doanh thu trên toàn cầu, nhiều hơn 26% so với Samsung Electronics.
(Theo SCMP)