Nhiều nhà đầu tư đã rót tiền vào Litecoin sau thông tin Walmart chuẩn bị sử dụng đồng tiền mã hóa này để thanh toán. Tuy nhiên, Litecoin và Walmart đều khẳng định đây là tin giả.
Chia sẻ tại tọa đàm Bảo vệ doanh nghiệp trước tin giả, do Cổng Thông tin điện tử chính phủ tổ chức ngày 15/11, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết, tin giả không phải gần đây mới xuất hiện. Dưới sự phát triển của mạng xã hội, tin giả khuyếch trương, tác động rất kinh khủng.
Ông Tuấn dẫn chứng, một doanh nghiệp đang kinh doanh bình thường nhưng tự nhiên có thông tin tiêu cực sản phẩm gây ung thư. Ngay lập tức, việc cung ứng hàng hóa của doanh nghiệp chịu ảnh hưởng lớn. Khách hàng có thể ngừng mua, gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp.
Xu hướng khác, chủ doanh nghiệp dính tin đồn bị bắt hoặc bị bệnh tật. Cổ phiếu doanh nghiệp xuống giá, ngân hàng cho vay lập tức phải tìm hiểu sức khỏe của doanh nghiệp, thậm chí dừng hợp đồng tín dụng. Nhiều đối tác bị ảnh hưởng theo.
Ông Nguyễn Vũ Long, quyền Tổng giám đốc Chứng khoán Vndirect, cho hay, khi thị trường chứng khoán đang xấu, doanh nghiệp chịu rất nhiều thông tin sai lệch, như hoạt động kinh doanh, chủ tịch và tổng giám đốc bị bắt,... Những thông tin đó ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng, uy tín của doanh nghiệp. Ngân hàng có thể dừng hạn mức của công ty chứng khoán, khách hàng chuyển hết tài khoản sang đơn vị khác.
Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), trung tâm xử lý tin giả đã tiếp nhận gần 5.000 tin, đóng dấu tin giả được 50 tin. Nhiều tin lại không phải tin giả như xúc phạm nhân phẩm, danh dự, tin cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, trung tâm đã chuyển đến những nơi khác để xử lý.
Thực tế, doanh nghiệp không chủ động đối phó với tin giả, chỉ khi có khủng hoảng truyền thông mới bắt đầu xử lý, nên lúc nào cũng chậm.
Chủ động đối phó
Chia sẻ kinh nghiệm xử lý tin giả, ông Nguyễn Vũ Long chia sẻ, doanh nghiệp chọn cách đối mặt trực tiếp bằng cách truyền thông qua hình thức email, trao đổi trực tiếp. Quan trọng nhất là truyền thông đến nhân viên, đến các đối tác.
Đối với những thông tin sai lệch có thể làm ảnh hưởng đến uy tín và ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu, tác động tới cảm xúc của nhà đầu tư, doanh nghiệp cần liên hệ trực tiếp với khách hàng để trao đổi, tư vấn, giải thích thấu đáo. “Doanh nghiệp phải thích nghi trong điều kiện mới, luôn chủ động truyền thông các hoạt động kinh doanh”, ông nói.
Ông Lê Quốc Vinh, chuyên gia truyền thông, cho rằng, nguyên lý truyền thông trong thời đại số là tính minh bạch. Doanh nghiệp nên chủ động nói với công chúng ngay cả khi họ chưa quan tâm đến. Công nghệ có thể đo lường được công chúng sắp tới quan tâm, lo lắng điều gì. Ngoài ra, phải có giải pháp cho người cố tình đưa tin giả, xử phạt nặng mới ngăn chặn được.
Theo ông Đậu Anh Tuấn, doanh nghiệp phải có người chuyên trong lĩnh vực này, là đầu mối đưa ra những phản ứng kịp thời. Thông tin tốt được đưa ra nhanh nhất, hậu quả của tin đồn sẽ giảm đi. Về cơ bản, nhiều thông tin tốt là gốc rễ của hạn chế tin đồn.
Ông Lê Quang Tự Do tư vấn, doanh nghiệp phải kết hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để đấu tranh với các tin đồn, tin giả. Doanh nghiệp phải có bộ phận truyền thông về hoạt động của công ty và đính chính tin đồn ngày càng chuyên nghiệp hơn. Khi khủng hoảng truyền thông, phải có những cách ứng xử quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã truyền thông điệp đến diễn đàn Quốc hội, đang tham mưu cho Thủ tướng ban hành chỉ thị là tất cả các bộ, ngành, địa phương cùng tham gia quản lý thông tin trên không gian mạng, với phương châm "đang quản lý lĩnh vực nào ở ngoài đời thực thì quản lý lĩnh vực đó trên không gian mạng".